Hợp đồng lao động điện tử sử dụng chữ ký số: Xu thế thời Cách mạng công nghiệp 4.0!

0
0

- Đem lại nhiều lợi ích như: thủ tục giao kết mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và thuận tiện; Dễ dàng quản lý, lưu trữ, tra cứu; Tiết kiệm thời gian, chi phí… dịch vụ Hợp đồng lao động điện tử sử dụng chữ ký số hiện đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp và người lao động hiện giờ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 9 năm 2022 cả nước có tổng số 50,5 triệu người trong độ tuổi lao động, tăng 1,5 triệu so với cùng kỳ 2021.

Cùng với việc việc phát triển của Internet, người lao động và doanh nghiệp không chỉ gói gọn ở quy mô làm việc tại 1 nhà máy, 1 tòa nhà văn phòng mà có thể có mặt ở khắp cả nước (Grab, Bee, Freelancer…) dẫn đến nhu cầu của doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng trong việc tăng cường sử dụng các phương tiện điện tử trong việc ký kết hợp đồng lao động để có thể: tuyển dụng nhanh chóng, giảm gánh nặng hành chính, quản lý từ xa và hiệu quả tài liệu nhân sự, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường…

Theo một cuộc khảo sát và nghiên cứu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì mức độ ứng dụng giao kết Hợp đồng lao động điện tử (HĐgLĐ) điện tử tại doanh nghiệp vẫn đang mới bắt đầu có xu hướng phát triển từ năm 2021 và chủ yếu mới được áp dụng tại các doanh nghiệp về công nghệ trong khi đó nhu cầu quản lý và số lượng lớn lao động hiện tập trung nhiều ở các ngành nghề khác: dệt may, chế biến…

Quy trình giao kết HĐgLĐ điện tử vẫn đang được triển khai dưới dạng mô phỏng lại quy trình giấy của doanh nghiệp. Việc thương thảo chủ yếu được thực hiện bên ngoài quá trình giao kết HĐgĐT chỉ khi đã thống nhất thì các bên mới sử dụng HĐgĐT như một công cụ ký kết.

Kinh nghiệm triển khai và giải pháp HĐgLĐ điện tử có sử dụng chữ ký số của VNPT

Với vai trò là doanh nghiệp tiên phong và dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, VNPT là một trong những doanh nghiệp đầu tiên nghiên cứu và đưa vào triển khai chính thức dịch vụ Hợp đồng điện tử - VNPT eContract từ năm 2021 với hơn 5.000 doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng. Trong đó 20% khách hàng đang sử dụng để ký kết HĐgLĐ, trong quá trình triển khai ghi nhận nhiều ý kiến tích cực của các doanh nghiệp trong quá trình sử dụng.

 

Với giải pháp này, thủ tục giao kết mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và thuận tiện; Dễ dàng quản lý, lưu trữ, tra cứu; Tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra đó là thiếu sự công nhận của HĐgĐT nói chung và HĐgLĐ điện tử nói riêng từ một số cơ quan bên ngoài (BHXH, tòa án…); Chi phí đối với việc sử dụng chữ ký số cao tạo gánh nặng lớn cho doanh nghiệp khi mua chữ ký số trang bị cho người lao động.

Giải pháp HĐgLĐ điện tử có sử dụng chữ ký số của VNPT là sự kết hợp giữa giải pháp eContract và SmartCA của VNPT. Nếu như VNPT eContract là sản phẩm giúp các doanh nghiệp, cá nhân lưu trữ hợp đồng an toàn, tin cậy và minh bạch thì VNPT SmartCA giúp khách hàng có thể thực hiện việc xác thực ký số mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng trên mọi thiết bị mà không cần USB Token.

Cụ thể, VNPT eContract là sản phẩm giúp các doanh nghiệp, cá nhân lưu trữ hợp đồng an toàn, tin cậy và minh bạch; Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí khi ký hợp đồng; lưu trữ, tìm kiếm, tra cứu thông tin hồ sơ hợp đồng dịch vụ dễ dàng, thuận tiện; Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí in ấn giấy tờ hợp đồng. Bảo vệ môi trường, tài nguyên; Hệ thống giúp các doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực như nhân lực kiểm soát, quản trị, hành chính đồng thời tăng năng suất lao động; Cung cấp đa dạng dưới nhiều hình thức dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng: Thuê dịch vụ SaaS hoặc giải pháp cài đặt trên hạ tầng của khách.

Còn VNPT SmartCA là dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa. Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể thực hiện việc xác thực ký số mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị mà không cần USB Token.

Tại Việt Nam, VNPT tự hào là đơn vị đầu tiên được trao giấy phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa vào ngày 03/11/2021. Được vận hành và phát triển theo các tiêu chuẩn châu Âu và đạt tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông, dịch vụ ký số từ xa VNPT mang lại cho người dùng trải nghiệm sử dụng với nhiều tính năng tiện lợi. Thêm vào đó, giải pháp còn tích hợp với đa dạng ứng dụng ký số: Giáo dục, Y tế, Hành chính công, Quản trị doanh nghiệp…

Cam kết của VNPT khi triển khai cung cấp dịch vụ: Đồng hành lâu dài cùng khách hàng, có mặt mọi lúc mọi nơi; Cung cấp đa dạng tiện ích phong phú nhờ làm chủ công nghệ; Chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy thị trường giao dịch điện tử đến từng công dân.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...