Tập đoàn VNPT triển khai lộ trình tắt sóng 2G, chuyển đổi sử dụng phổ cập điện thoại thông minh

0
0

 - Ngay từ năm 2021, Tập đoàn VNPT đã chủ động kế hoạch tắt dần các trạm 2G có thuê bao và lưu lượng thấp để tối ưu công tác vận hành, khai thác mạng lưới và  chuẩn bị cho lộ trình dừng công nghệ 2G. Từ năm 2021 đến nay, VNPT đã  thực hiện tắt được gần 2000 trạm 2G. 

Trên cơ sở phân tích xu hướng phát triển thị trường, công nghệ di động, kết hợp  với các mục tiêu quản lý nhà nước và việc thống nhất với các doanh nghiệp di động, ngày 27/9/2022, Bộ TT&TT đã có công văn số 4833/BTTTT-CVT về định hướng  triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G.

Theo đó, đặt ra mục tiêu hoàn thành việc dừng công nghệ 2G chậm nhất đến thời điểm tháng 9/2024 là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng  tần số vô tuyến điện để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Các  doanh nghiệp di động căn cứ định hướng xây dựng lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ  di động 2G, cụ thể phải triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng smartphone 4G/5G, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê  bao 2G, đồng thời kế hoạch dừng công nghệ 2G của doanh nghiệp phải bảo đảm cung  cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn; bảo đảm quyền lợi của  người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G và tuân thủ các quy định pháp luật  có liên quan.

 

Tại văn bản này, Bộ TT&TT cũng đã định hướng để người sử dụng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone, các doanh nghiệp di động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị di  động đầu cuối trên thị trường Việt Nam thay đổi định hướng kinh doanh… nhằm  đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra, đồng thời góp phần đạt được  mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Công nghệ 2G đã được triển khai tại Việt Nam từ năm 1993, tính đến nay đã được gần 30 năm, là công nghệ di động đầu tiên. Hiện nay, mạng di động công nghệ 3G, 4G đã có vùng phủ gần tương đương vùng phủ của mạng 2G; ngoài ra còn có khả năng cung cấp dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao.

Do vậy, theo định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông, VNPT đã và đang xây dựng lộ trình dừng công nghệ 2G nhằm tiết kiệm chi phí vận hành và duy trì mạng thông tin di động, dành tần số vô tuyến điện, hạ tầng kỹ thuật cho các công nghệ di động thế hệ tiếp theo và thực hiện  mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia. 

Ngay từ năm 2021, Tập đoàn VNPT đã chủ động kế hoạch tắt dần các trạm 2G có thuê bao và lưu lượng thấp để tối ưu công tác vận hành, khai thác mạng lưới và  chuẩn bị cho lộ trình dừng công nghệ 2G. Kết quả từ năm 2021 đến nay, VNPT đã  thực hiện tắt được gần 2000 trạm 2G. 

Ngoài ra, VNPT đã triển khai các chương trình hỗ trợ máy smartphone tại Hóc Môn, Củ Chi, mới đây là tại Bạc Liêu và Vĩnh Long. Kết quả đến nay, tổng số thuê bao đã chuyển đổi từ 2G sang 3G/4G là khoảng 1,9 triệu thuê bao.

Trong thời gian tới, căn cứ định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông, với mục tiêu “hoàn thành việc dừng công nghệ 2G chậm nhất vào tháng 9/2024”, VNPT đang xây dựng kế hoạch thực hiện, căn cứ vào tình hình kinh doanh, mạng lưới của VNPT như: mức độ chuyển đổi đầu cuối thuê bao 2G; sự phối hợp, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điện thoại để thúc đẩy chuyển đổi thuê bao 2G; và đặc biệt là sự phối hợp từ phía khách hàng. 

VNPT sẽ tích cực triển khai chương trình viễn thông công ích đã được Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn thực hiện, cụ thể là trợ giá điện thoại thông  minh 500.000 đồng/máy cho các thuê bao di động thuộc đối tượng viễn thông công  ích theo quy định của Bộ.

Trong tham luận gửi Bộ TT&TT tại Hội nghị Tổng kết năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 của Bộ TT&TT, để triển khai thực hiện thành công kế hoạch dừng công nghệ 2G theo lộ trình Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng, Tập đoàn VNPT cũng đã đề xuất một số giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng truyền thông rộng rãi, thường  xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay từ thời điểm hiện tại về định  hướng, lộ trình kế hoạch tắt sóng 2G, góp phần nâng cao nhận thức, tầm quan trọng  của chương trình đến khách hàng và thúc đẩy khách hàng chuyển đổi đầu cuối  di động 2G.

Thứ hai, các doanh nghiệp sản xuất điện thoại trong nước chung tay trong công cuộc chuyển đổi thuê bao 2G tiếp cận, sử dụng 4G thông qua các chương trình cung cấp điện thoại smartphone giá rẻ.

Thứ ba, để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường khi dừng công nghệ 2G, Tập  đoàn đề xuất các doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện, đó là: Các nhà mạng cùng thống nhất thời điểm dừng toàn bộ công nghệ 2G trên  toàn quốc và không phát triển thêm thuê bao 2G mới.

Là một trong các tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, VNPT cam kết, sẵn sàng hợp lực vì quá trình số hóa toàn diện, trong đó bao gồm việc xây dựng và phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Với mục tiêu đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia, VNPT sẽ tiếp tục dành nguồn lực cùng Chính phủ thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.