Apple có thành công khi thay thế chip của đối tác bằng sản phẩm của riêng mình?

0
0

 - Apple được cho là đang làm việc trên một con chip mà họ hy vọng sẽ sử dụng trên iPhone bắt đầu từ năm 2025. Con chip do Apple tự thiết kế này sẽ thay thế con chip Broadcom quan trọng vốn được sử dụng rộng rãi trên thiết bị di động của hãng. Điều đáng nói, Apple cũng sẽ thay thế chip modem Qualcomm được sử dụng trên iPhone vào cuối năm 2024 hoặc 2025.

 

Như bạn đã biết, Apple được cho là sẽ thay thế modem iPhone của Qualcomm vào năm 2023 bằng một thiết kế nội bộ và do TSMC sản xuất. Khoảng 80% máy của dòng iPhone 15 ra mắt vào năm tới sẽ sở hữu modem nội bộ và như vậy Qualcomm chỉ còn cung cấp khoảng 20% modem cho dòng iPhone 15. Nhưng sau khi nhiều nhà phân tích chỉ ra sự yếu kém của Apple trong vấn đề sản xuất chip modem cho các mẫu iPhone 2023, một báo cáo sau đó đã đổ lỗi cho một số bằng sáng chế của Qualcomm mà Apple không thể được cấp phép.

Apple ban đầu hy vọng sẽ ra mắt chip modem vào năm 2023

Chỉ vài ngày trước báo cáo đó, Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đề xuất của Apple về việc hủy bỏ một số bằng sáng chế của Qualcomm. Nếu hai bằng sáng chế mà Apple đưa vào ứng dụng trong chip modem iPhone của riêng mình sẽ vi phạm luật. Vì vậy, nhờ các bằng sáng chế, Qualcomm sẽ đóng góp chip modem của mình cho 100% các iPhone ra mắt vào năm tới thay vì 20% như trước đây.

Con chip Broadcom mà Apple cũng đang tìm cách thay thế sẽ xử lý kết nối Wi-Fi và Bluetooth trên các thiết bị của Apple. Điều đáng nói, Apple đang đặt mục tiêu ra mắt con chip này vào năm 2025. Phiên bản tiếp theo của con chip này có thể bổ sung một modem mới, cho phép một con chip duy nhất xử lý di động, Wi-Fi và Bluetooth trên một sản phẩm như iPhone. Đây sẽ là tin xấu đối với Broadcom vì iPhone đã mang lại một nửa doanh thu, tương đương 394,3 tỷ USD cho nhà sản xuất chip này vào năm ngoái. Broadcomm xem Apple là "khách hàng lớn ở Bắc Mỹ" của mình.

 
 

Tin buồn có thể đến với Broadcom, khi Apple được cho là đang làm việc với các bộ phận nội bộ chuyên về chip tần số vô tuyến và chip để sạc không dây. Còn nhớ, vào tháng 3/2018, Broadcom đã đưa ra lời đề nghị trị giá 117 tỷ USD để mua Qualcomm. Lãnh đạo của Broadcom vẫn lạc quan về triển vọng công ty sẽ vẫn tiếp tục cung cấp chip cho Apple. Giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan cho biết, "chúng tôi tin rằng chúng tôi có công nghệ tốt nhất và mang lại giá trị cho khách hàng," ông nói. "Không có lý do gì để tìm thứ khác mà bạn không phải là người giỏi nhất."

Vậy Qualcomm phải nói gì về khả năng thị phần iPhone sử dụng modem của họ giảm từ 100% xuống 20%? Trở lại vào tháng 11/2022, công ty có trụ sở tại San Diego cho biết, họ dự kiến sẽ cung cấp chip modem cho phần lớn thiết bị cầm tay iPhone 2023. Đối với năm 2024 và các năm sau, Qualcomm tuyên bố: "Ngoài thời gian này, không có thay đổi nào đối với việc lập kế hoạch của chúng tôi và chúng tôi ước tính rằng doanh thu sản phẩm của Apple sẽ đóng góp tối thiểu trong năm tài chính 2025."

Lý do Apple không muốn phụ thuộc vào Qualcomm

Nếu Apple thành công về việc tự chế tạo chip của riêng mình cho các iPhone tương lai, thì có vẻ như sẽ có hai công ty bị sốc và choáng váng vào năm 2025, như vậy Broadcom và Qualcomm sẽ phải giải thích với các cổ đông tại sao họ không coi trọng mối đe dọa từ Apple. Mặt khác, nếu Apple không sản xuất được những sản phẩm thay thế hấp dẫn cho các bộ phận mà họ mua từ Broadcom và Qualcomm, người dùng iPhone sẽ không hài lòng.

Trong khoảng thời gian Apple và Qualcomm “đấu đá” nhau tại tòa án về bằng sáng chế và các yêu cầu cấp phép của Qualcomm, Apple đã công khai chê chất lượng chip modem của Qualcomm.

Sau khi mọi nỗ lực không thành, Apple và Qualcomm lại phải bắt tay với nhau, tuy nhiên CEO Tim Cook của Apple đã đưa ra lý do tại sao Apple không chấp thuận quy trình cấp phép của Qualcomm. Cook cho biết: "Vấn đề mà chúng tôi gặp phải với Qualcomm là họ có chính sách không cấp phép, không sử dụng chip. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này là bất hợp pháp. Tiếp đến, họ có nghĩa vụ đưa danh mục bằng sáng chế của mình ra một cách công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử, tuy nhiên họ không làm điều đó. Họ tính giá cắt cổ."

Apple có thể đang tìm cách tiết kiệm tiền trong khi có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các thiết kế được sử dụng trong các con chip mà họ mua từ Broadcom và Qualcomm. Nhưng quan trọng hơn, Apple thực sự tin rằng họ có thể chế tạo các linh kiện tốt hơn so với vi xử lý mà họ hiện đang mua từ hai công ty trên.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….