VNPT Money - Thu hẹp khoảng cách số, chuyển giao tri thức, hỗ trợ cộng đồng

0
0

- Ngày 06/07/2017, VNPT Money được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép để cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (Giấy phép số 41/GP-NHNN). Kể từ khi ra đời, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money đã góp phần giải quyết các vấn đề thuộc phạm vi y tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, thu hẹp khoảng cách số, chuyển giao tri thức, hỗ trợ cộng đồng,…

Dịch vụ cung cấp từ thành thị đến nông thôn

Ngày 25/11/2021, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức công bố cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước. Với dấu mốc này, VNPT đã là nhà cung cấp dịch vụ Mobile Money đầu tiên tại Việt Nam. Mobile Money là một loại tài khoản điện tử, có chức năng lưu giữ tiền tệ mà không cần tài khoản ngân hàng, giúp khách hàng thực hiện các thanh toán, gửi và nhận tiền một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng và bảo mật.

Là kênh trung gian thanh toán đầu tiên và duy nhất cung cấp nền tảng thanh toán tập trung cho Cổng dịch vụ công quốc gia, thay thế cho 63 cổng tỉnh phân tán, đưa các dịch vụ công hoàn toàn trực tuyến và có sẵn cho 100 triệu dân Việt Nam, từ kê khai tài liệu, nộp phí phạt vận chuyển đến đóng bảo hiểm xã hội hoặc bảo hiểm doanh nghiệp và nhiều hơn nữa, tới nay, VNPT Money cũng tự hào là đơn vị duy nhất cung cấp kênh thanh toán qua Mobile Money trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tháng 9/2022, VNPT Money là đơn vị đầu tiên hoàn thành kết nối với hệ thống chuyển mạch tài chính của NAPAS. Qua đó, cho phép chuyển, nhận tiền liên thông giữa Mobile Money và tài khoản của 36 ngân hàng trong hệ thống. Đặc biệt, việc chuyển, nhận tiền này ngoài cách thực hiện qua tính năng chuyển tiền nhanh NAPAS247 trên Mobile banking, khách hàng có thể thực hiện thông qua cả hình thức quét mã VietQR, giúp giao dịch nhanh chóng, an toàn, chính xác mà không cần nhập thông tin tài khoản nhận một cách thủ công.

Như vậy, việc cung cấp tính năng này trên VNPT Money, cùng với việc trước đó VNPT Money đã hỗ trợ thanh toán tại hơn 500.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code của VNPay, Payoo, Vietcombank, HDBank, Điện lực EVN, Xăng dầu PVOIL... trên toàn quốc, đã giúp khách hàng của VNPT Money giao dịch được với hầu hết các loại QR thanh toán thông dụng nhất trên thị trường hiện nay.

VNPT Money đang trên đường thực hiện cam kết với Chính phủ trong việc tạo điều kiện hòa nhập tài chính tại Việt Nam, đưa các dịch vụ tài chính số đến gần hơn với khách hàng, kết nối các đối tác cung cấp dịch vụ trực tuyến đến người dùng cuối và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, người được đặc quyền và người dưới đặc quyền.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT Money đã tiếp cận được đại đa số khách hàng người Việt, phát triển hệ thống với hơn 200.000 điểm chạm thanh toán, phủ hầu khắp các ngành hàng, từ thanh toán các dịch vụ lớn như điện nước, y tế, bảo hiểm, học phí… đến các cửa hàng nhỏ lẻ như tiệm tạp hóa, cắt tóc, chợ dân sinh… Cùng với đó là hàng trăm nghìn điểm nạp, rút tiền trải dọc khắp mọi miền tổ quốc thông qua các điểm giao dịch và điểm ủy quyền cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo thống kê của VNPT, gần 90% các giao dịch thanh toán của khách hàng sử dụng Mobile Money tập trung vào các dịch vụ thiết yếu (điện, nước, viễn thông, tiêu dùng hàng ngày) và các dịch vụ hành chính công. Những con số này phản ánh tính thiết thực của dịch vụ cũng như cho thấy mức độ quan tâm của người dân với dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam. Đúng như Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT - ông Ngô Diên Hy đã nói, vai trò của Mobile Money là một “cánh tay nối dài của dịch vụ ngân hàng truyền thống”, giúp mang dịch vụ tài chính số tới gần hơn với người dân ở các vùng miền hẻo lánh.

Nói đến Thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt hướng tới khu vực nông thôn, Thứ trưởng Bộ TT & TT Phạm Đức Long từng nói, dùng Mobile Money thì chỉ cần điện thoại 2G, 3G là có thể sử dụng để chuyển tiền và rút tiền được.

"Tại sao không dùng tiền mặt lại là bước đi cần thiết, mục tiêu là quan tâm tới khu vực nông thôn vùng sâu vùng xa. Xây dựng điểm tiếp cận của các nhà mạng đến gần nơi vùng sâu vùng xa nhiều hơn để người dân có thể giao dịch và rút tiền. Nếu chúng ta và các doanh nghiệp, Chính phủ xây dựng nền tảng ứng dụng số nhưng mà người dân vẫn dùng tiền mặt thì những công nghệ này sẽ không phát triển được. Nếu có nền tảng thanh toán này trước thì sau này tự động sẽ có những hình thức thanh toán từ dịch vụ đến giao dịch mua bán. Nếu chúng ta đẩy nhanh, rộng thanh toán không dùng tiền mặt với người nông dân thì vấn đề chuyển đổi số cũng được đẩy nhanh. Khi ấy các nhà cung cấp, phát triển dịch vụ sẽ nhanh chóng đẩy lên trên các nền tảng thương mại điện tử, các phương tiện giao dịch online để kết hợp".

Dễ sử dụng, tương thích, tùy biến, mở rộng, đa ngôn ngữ...

VNPT Money được thiết kế để phục vụ các nhu cầu của rất nhiều tập khách hàng khác nhau. Chính vì vậy, khả năng tùy biến nội dung, tính năng của từng dịch vụ luôn là mục tiêu VNPT Money hướng tới. Hiện tại hệ thống VNPT Money đã có thể tùy biến nội dung truyền thông tại nhiều điểm chạm khác nhau, cho các tập khách hàng khác nhau, tại các thời điểm khác nhau trên toàn bộ hành trình sử dụng dịch vụ.

Trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa ở từng luồng sản phẩm. Thời gian bắt đầu sử dụng (mở tài khoản, định danh, liên kết ngân hàng) trung bình chỉ mất 3 phút. Các luồng tính năng cơ bản như Nạp/Rút/Chuyển tiền đem lại sự thuận lợi lớn, do khả năng kết nối được với nhiều đối tác. Đặc biệt, VNPT Money là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên có khả năng liên thông với hệ thống VietQR, giúp khách hàng có thể nhận tiền trực tiếp từ các ứng dụng ngân hàng.

 

Ngoài ra để nâng cao trải nghiệm thanh toán dịch vụ, ứng dụng VNPT Money triển khai tính năng dịch vụ ưa thích. Tính năng giúp người dùng có thể nhóm các dịch hay dùng theo nhu cầu mình để sử dụng một cách nhanh nhất. Khi người dùng tải ứng dụng về lần đầu tiên, danh sách dịch vụ ưa thích sẽ được tự động cấu hình là các dịch vụ hay dùng nhất trên ứng dụng VNPT Money. Nhóm dịch vụ này được cấu hình động theo Metadata tải về từ hệ thống. Và có thể thay đổi tuỳ theo tình hình thực tế để đem đến cho người dùng danh sách hữu dụng nhất. Ngoài ra người dùng cũng có thể tuỳ chỉnh nhóm dịch vụ này theo nhu cầu thực tế của mình. Những thay đổi của người dùng sẽ được lưu ngay trên thiết bị của người dùng. Và được ưu tiên hiển thị theo tuỳ biến của người dùng thay vì danh sách tải về từ hệ thống.

Trong thời gian tới, VNPT Money vẫn tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong việc phát triển các giải pháp thanh toán tháo gỡ khó khăn chung của quốc gia thông qua việc phát triển các tính năng liên quan chặt chẽ với hệ sinh thái hiện có của VNPT (Dịch vụ Telco, Y tế, Giáo dục, Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, ...) cũng như mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số mới nhằm mang lại cơ hội bình đẳng cho người Việt Nam tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Đến thời điểm này, đã có hơn 5 triệu tài khoản Ví điện tử và Mobile Money. Lợi ích đối với khách hàng cá nhân: đáp ứng nhu cầu thanh toán tiện lợi, an toàn và nhanh chóng cho hầu hết các nhu cầu hàng ngày: nạp thẻ cào, cước di động, truyền hình, internet; điện, nước, mua vé xem phim, vé máy bay, bảo hiểm...

Khách hàng doanh nghiệp và Cộng tác viên/Đại lý: 58/63 Tỉnh/Thành phố; 15/21 Bộ/Ngành; Ngân hàng, Trung gian thanh toán; Các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thu hộ. Lợi ích đối với khách hàng doanh nghiệp: Cung cấp các dịch vụ: Dịch vụ thu hộ, chi hộ; Dịch vụ ví điện tử cho khách hàng doanh nghiệp/cộng tác viên/đại lý;

Vai trò trong đô thị thông minh: Tư vấn thiết kế giải pháp, kiến trúc tổng thể của đô thị thông minh;Cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho các lĩnh vực quan trọng: Y tế, Giáo dục, Hành chính công …;Cung cấp hạ tầng CNTT;Cung cấp giải pháp thanh toán toàn diện VNPT Money.

Vai trò trong Cổng DVCQG và Xây dựng Chính phủ Điện tử: VNPT Money là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên cung cấp giải pháp thanh toán cho toàn bộ các dịch vụ cho công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính và các tiện ích thiết yếu khác trên địa chỉ duy nhất https://dichvucong.gov.vn/. Đây là nền tảng để xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Kể từ khi được cấp phép, VNPT Money đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với gần 4 triệu người dùng và hơn 120.000 đại lý của VNPT sử dụng VNPT Money để bán và thu phí dịch vụ của VNPT. Năm 2021 chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân của VNPT Money với dòng tiền khoảng 20.000 tỷ đồng Việt Nam, tăng 200% so với năm 2020 và hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán ngoại tuyến trên khắp Việt Nam.

Hiện tại VNPT Money đang được đánh giá: 4.1 sao trên chợ ứng dụng App Store; 4.0 sao trên chợ ứng dụng Google Play.


Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...