Tình trạng bạo lực xảy ra tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc: Nguy cơ thiếu hụt iPhone còn dài

0
0

 - Sáng nay, các công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất ở Trung Quốc - Foxconn đã xô xát với các bảo vệ của nhà máy.

Nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc đã trở thành đề tài nóng bỏng trên các phương tiện truyền thông trong những tuần gần đây khi chính phủ Trung Quốc đưa ra các quy tắc nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID trong khu vực. Trong những tuần qua, Foxconn đã ngăn không cho công nhân ở các dây chuyền lắp ráp iPhone rời khỏi khu vực nhà máy và cũng buộc công nhân dùng bữa trong phòng ký túc xá thay vì ăn trong phòng ăn.

 

Bắt đầu từ vài tuần trước, một lượng lớn công nhân của Foxconn bắt đầu rời khỏi khuôn viên nhà máy. Apple thừa nhận rằng việc thiếu công nhân sẽ dẫn đến tình trạng thiếu các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max để phục vụ nhu cầu của mùa mua sắm cuối năm. Cũng trong dịp này nhu cầu mua sắm dòng iPhone mới của người dùng tăng mạnh hơn bao giờ hết. Foxconn hồi đầu tháng này đã ra quy chế thưởng cho những công nhân đã rời khỏi nhà máy và quay trở lại để tiếp tục làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 10/10 đến ngày 05/11.

Apple muốn chuyển dây chuyền sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc

Lo sợ trước các luồng thông tin cho rằng, Apple đang tìm cách chuyển nhà máy sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc (cơ sở ở Ấn Độ của Foxconn sẽ tăng gấp bốn lần số lượng nhân viên trong hai năm tới), Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện các bước bất thường là yêu cầu những người lao động yêu nước đến làm việc tại nhà máy. Foxconn là một trong những công ty nộp thuế hàng đầu của Trung Quốc và cũng là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất của nước này.

Theo thông tin từ kênh Bloomberg vào thứ Tư vừa qua, hơn 100 công nhân của Foxconn đang xô xát với bảo vệ nhà máy. Một số video đã được đăng lên các trang mạng xã hội, trong đó có một video cho thấy các công nhân đang cố gắng vượt qua các hàng rào bảo vệ và không ngừng la hét. Một video khác cho thấy một người mặc bộ đồ màu trắng dùng gậy đánh một người đàn ông đang nằm trên mặt đất.

Một nhân chứng cho biết, tình trạng bạo lực xảy ra vì nợ lương và lo sợ rằng nhà máy sẽ là tâm điểm bùng phát dịch bệnh. Một số công nhân không đủ sức khỏe tại nhà máy được cho là chịu trách nhiệm sản xuất 50% số lượng iPhone bán ra trên thế giới. Nhìn chung, Foxconn sản xuất 70% số lượng iPhone mà Apple phát hành mỗi năm. Cả Apple và Foxconn đều không đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề nêu trên.

Bến đỗ khả thi cho các nhà máy sản xuất iPhone

Theo chia sẻ của các chuyên gia, các nhân viên của Foxconn đang phàn nàn rằng họ không được tách biệt khỏi những công nhân lớn tuổi có thể dương tính với COVID. Họ cũng khó chịu vì các hợp đồng mà họ được yêu cầu ký có nội dung không khớp với hợp đồng mà Foxconn đã cho họ xem ban đầu. Những người lao động mới đang hoảng loạn và tức giận.

Foxconn đã có 100.000 người đăng ký tham gia vào dây chuyền sản xuất với đảm bảo được trả lương cao. Với tình trạng hỗn loạn ở Trịnh Châu mới đây, có thể Foxconn đã rút lại những lời hứa trả lương cao trước đó. Đoạn video được đăng trên mạng xã hội Twitter mặc dù chưa ai dám khẳng định là chính xác ở nhà máy của Foxconn, những vẫn cho thấy sự căng thẳng và nguy hiểm. Apple rất muốn chuyển nhà máy sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc, trong khi nhà máy Foxconn ở Ấn Độ không đủ lớn để bù đắp cho sản lượng iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc.

Bên cạnh Ấn Độ, Apple được cho là đang tìm cách chuyển một số dây chuyền sản xuất sang Việt Nam và Mexico. Bất cứ nơi nào Apple đi tới, họ sẽ cần xây dựng một chuỗi cung ứng có thể cung cấp nguồn cung với số lượng và chất lượng mà Apple cần. Đồng thời, Apple cũng sẽ cần tìm một địa điểm có lực lượng lao động dày dạn kinh nghiệm.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.