- Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã có những chia sẻ về doanh số bán đồng hồ thông minh trên thị trường toàn cầu, trong đó Apple đã ở vị trí thống trị của ngành với chỉ số cao ấn tượng.
50,6% là số lượng đồng hồ thông minh cao cấp mà Apple xuất xưởng ra thị trường thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Các smartwatch của Apple là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các thiết bị đồng hồ của các thương hiệu như Samsung, Huawei, Garmin, Fitbit và Fossil…
Một trong 2 phiên bản smartwatch cao cấp được bán trên toàn thế giới trong khung thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay thuộc về Apple. Mặc dù, phiên bản Apple Watch Series 8 mới được nhà sản phát hành ra thị trường vào tháng 9 vừa qua, nhưng đã mang lại những thành công nhất định về mặt doanh số. Điều đáng nói, toàn bộ lô hàng smartwatch của Apple đã tăng gần 50% so với quý 3 năm ngoái, cùng với đó 50,6% doanh số smartwatch cao cấp của “Táo khuyết” như đã nói ở trên có phần hơi khiêm tốn so với 54% doanh số của quý 2 năm nay.
Vì sao Apple Watch Series 8 lại trở thành sản phẩm bán chạy nhất? Có lẽ, Apple Watch Series 8 tập trung vào những giá trị cốt lõi, trong đó thay đổi lớn nhất là ở cảm biến mới giúp theo dõi sức khỏe người dùng một cách sâu hơn. Cùng với đó, máy còn có thể kéo dài thời lượng sử dụng lên đến 36 giờ. Ngoài ra, sản phẩm cho thấy khả năng phát hiện tai nạn người dùng cực nhanh nhạy và đem đến sự lột xác ở giao diện người dùng với watchOS 9.
Sử dụng cảm biến nhiệt độ thế hệ mới, Apple Watch Series 8 cho thấy sự nâng cấp mạnh ở khả năng chăm sóc sức khỏe người dùng. Thông qua cảm biến này, chiếc đồng hồ có thể theo dõi giấc ngủ hiệu quả hơn và nhận biết chu kỳ kinh nguyệt của phái nữ.
Đáng chú ý là Samsung đã cố gắng cải thiện cả doanh số bán hàng đồng hồ thông minh cấp cao và thị phần so với quý hai năm nay, và không có gì ngạc nhiên khi nhà sản xuất Hàn Quốc thực hiện được điều đó chủ yếu là do việc phát hành các mẫu mới.
Hai phiên bản đồng hồ Galaxy Watch 5 và Watch 5 Pro của Samsung vẫn chưa thực sự thành công và nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc vẫn đang nỗ lực với ngôi vị thứ 2 thế giới. Đứng vị trí thứ 3 thế giới là thương hiệu Amazfit, thứ tư là nhà sản Huawei và thứ năm là Garmin.
Khi có thêm các đồng hồ thông minh cơ bản chạy hệ điều hành không thuộc về Watch OS hoặc Wear OS, thì Huawei trượt từ vị trí thứ tư xuống thứ năm và một thương hiệu nhỏ tên là Noise lọt vào bục chung cuộc. Đây là một công ty có trụ sở tại Ấn Độ mà phần lớn những người dùng trên thế giới có thể hoàn toàn không biết mặc dù hiện nay sản phẩm của thương hiệu Noise đang thống trị phân khúc "cơ bản" toàn cầu. Với doanh số bán hàng smartwatch tăng lên 30% so với năm trước, Ấn Độ vô tình trở thành thị trường lớn nhất thế giới, vượt qua cả Mỹ. Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh ở đây, Ấn Độ là thị trường lớn của các phiên bản đồng hồ thông minh giá rẻ và là thách thức rất lớn của các thương hiệu như Samsung và Garmin khi muốn chen chân vào đây.
Garmin được biết đến là thương hiệu đồng hồ thông minh đắt đỏ bậc nhất thế giới với giá trung bình cao nhất toàn ngành, thậm chí còn cao hơn của Apple, ở mức "khoảng" 365 USD, điều này rõ ràng cũng đảm bảo cho nhà sản xuất một số tỷ suất lợi nhuận rất lớn trên mỗi thiết bị bán ra.
Hoàng Thanh