Samsung sản xuất chip 2nm vào năm 2025 và chip 1,4nm vào năm 2027?

0
0

 - Theo quan sát của giới chuyên, xu hướng “nhồi” số lượng bóng bán dẫn trong mỗi con chip tăng lên gấp đôi mỗi năm hầu như không còn tồn tại. Tuy nhiên, ở nút quy trình 3nm, bên trong mỗi con chip hiện đang chứa hàng tỷ bóng bán dẫn, nên việc tăng gấp đôi số lượng bóng bán ở giai đoạn tiếp theo là một kỳ công và rất khó thực hiện.

Samsung chia sẻ lộ trình sản xuất chip 1.4nm vào năm 2027

Như chúng ta đã nói trước đây, nút quy trình (xử lý) càng thấp, số lượng bóng bán dẫn được đưa vào các con chip càng cao, tuy nhiên, kích thước của mỗi con chip ngày càng nhỏ nên kích thước bóng bán dẫn phải nhỏ hơn. Và số lượng bóng bán dẫn càng cao, chip càng mạnh và tiết kiệm năng lượng. Samsung có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip quy trình 3nm trong năm nay và sẽ bắt đầu sản xuất chip 2nm vào năm 2025. Lộ trình được Samsung công bố ngày hôm nay là iếp tục với việc sử dụng nút quy trình 1,4nm vào năm 2027.

 

Samsung Foundry được coi là xưởng đúc lớn thứ hai trên thế giới sau TSMC của Đài Loan. Tiếp đến là hàng loạt các xưởng đúc khác như Apple, MediaTek, AMD, Qualcomm và các tên tuổi công nghệ lớn khác. Theo dữ liệu của TrendForce, Samsung chiếm 17,3% thị phần toàn cầu, đứng ngay sau TSMC với 52,9% thị phần. Samsung đang hy vọng thu hẹp khoảng cách giữa họ và TSMC.

TSMC cũng có kế hoạch xuất xưởng chip 3nm trong năm nay cùng với chip A16 Bionic của Apple, được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các mẫu iPhone 14 Pro. Chip A16 Bionic của Apple được sản xuất bằng nút quy trình 4nm của TSMC (thực chất là nút 5nm nâng cao). TSMC đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất nút quy trình 2nm vào năm 2025 và vẫn chưa công bố bất cứ điều gì ngoài 2nm.

SK Kim - một nhà phân tích tại hãng nghiên cứu thị trường Daiwa Capital Markets đã chia sẻ với kênh CNBC rằng, đây là lần đầu tiên SEC (Samsung Electronics) định hướng cho lộ trình sản xuất chip dài hạn của mình và quyết liệt hơn TSMC. Một phần trong kế hoạch của Samsung khi hợp tác với TSMC là yêu cầu công ty đến từ Đài Loan này tăng gấp ba năng suất sản xuất chip tiên tiến nhất của mình từ nay đến năm 2027.

Samsung cũng đang tìm cách tăng sản lượng chip của mình tại Mỹ. Samsung hiện có một cơ sở sản xuất chip ở bang Texas, Hoa Kỳ và hãng này cũng đang có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy nữa tại đây với trị giá 17 tỷ USD. Cả chính quyền của cựu Tổng thống Trump và Tổng thống đương nhiệm Biden đều đang tìm cách để các xưởng đúc chip như TSMC và Samsung tăng sản lượng trên đất Mỹ để có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà máy sản xuất ở Đài Loan và Hàn Quốc. TSMC đặc biệt nằm trong tầm ngắm với lo ngại rằng, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể gia tăng.

TSMC đang trong quá trình xây dựng nhà máy Fab 21 tại bang Arizona, Mỹ và dự kiến bắt đầu đưa vào sản xuất từ năm 2024. Nhà máy này sẽ bắt đầu với công suất 20.000 đĩa bán dẫn (wafer) sử dụng nút quy trình N5 (5nm) của TSMC mỗi tháng.

Samsung tăng năng suất chip tiên tiến nhất của mình lên gấp 03 lần vào năm 2027

Samsung cho biết, mặc dù hãng có kế hoạch tăng gấp ba lần công suất sản xuất các chip tiên tiến nhất của mình vào năm 2027, nhưng các công nghệ bán dẫn hiệu suất cao cho 5G, máy tính và ô tô sẽ chiếm hơn 50% doanh thu của xưởng đúc vào năm 2027. Các chip được sử dụng cho nhiều mục đích này thường là các chip cũ hơn, kém tiên tiến hơn được xây dựng trên các nút quy trình cũ.

Vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​ngành công nghiệp chip gặp rất nhiều khó khăn bởi tình trạng thiếu hụt do đại dịch COVID -19 và nhu cầu về chip tăng vọt từ các nhà sản xuất ô tô. Ngay cả một công ty lớn như Apple, vốn có ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất tại TSMC đã báo cáo mất 6 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái do thiếu chip. Trong năm tài chính 2021, Apple đã đạt doanh thu 365,82 tỷ USD.

Lộ trình sản xuất chip được Samsung công bố khi nhu cầu về chất bán dẫn đang giảm dần. Theo số liệu thống kê do Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố, doanh số bán hàng của ngành công nghiệp chip trên toàn thế giới đã giảm 3,4% trong tháng 8 so với tháng 7 năm nay.

Tiến sĩ Si-young Choi, chủ tịch kiêm trưởng bộ phận kinh doanh sáng lập tại Samsung Electronics, mới đây cho biết, "mục tiêu phát triển nút quy trình 1.4nm và các nền tảng đúc chuyên biệt cho từng ứng dụng, cùng với nguồn cung ổn định thông qua đầu tư nhất quán là tất cả các chiến lược của Samsung áp dụng nhằm đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng và hỗ trợ cho kế hoạch sản xuất của họ thành công. Samsung cũng nhận định, mọi đổi mới của khách hàng là cốt lõi trong dịch vụ đúc của chúng tôi. "

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.