TSMC tăng giá sản xuất chip A17 Bionic lên thêm 3%, Apple nói "Không"

0
0

 - Theo tờ Economic Daily News của Trung Quốc, nhà máy đúc chip hàng đầu thế giới TSMC đang hy vọng sẽ tăng giá cho phiên bản chip tiên tiến tiếp theo của mình.

Công ty TNHH sản xuất bán dẫn Đài Loan (TSMC) sẽ bắt đầu xuất xưởng các chip được sản xuất bằng nút quy trình 3nm vào cuối năm nay. Các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới có xu hướng đưa số nút quy trình trên chip về con số càng nhỏ càng tốt. Điều này rất quan trọng vì số nút quy trình càng nhỏ, thì số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao và chip càng mạnh, đồng thời tiết kiệm năng lượng.

 

Cụ thể, chip A15 Bionic 5nm được sử dụng trên dòng iPhone 13 và iPhone 14 và iPhone 14 Plus có 15 tỷ bóng bán dẫn bên trong mỗi chip. Chip A16 Bionic 4nm mới cung cấp năng lượng cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max có gần 16 tỷ bóng bán dẫn bên trong mỗi con chip, giúp phiên bản chip này mạnh hơn và ít hao pin hơn so với A15 Bionic.

Đối với A17 Bionic ra mắt vào năm sau, dự kiến ​​sẽ được tích hợp cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra, TSMC sẽ sử dụng nút quy trình 3nm của mình. Báo cáo trên tờ Economic Daily News cho rằng, TSMC đang tìm cách tăng giá cho A17 Bionic lên 3%. Nhưng báo cáo trích dẫn các nguồn tiết lộ Apple không đồng ý trả giá cao hơn. Apple là khách hàng lớn nhất của TSMC và theo một số nguồn tin, Táo “khuyết”chịu trách nhiệm tới 25% tổng doanh thu hàng năm của TSMC.

Khoảng một năm trước, các khách hàng của TSMC như AMD, Nvidia và MediaTek đã phải đối phó với việc TSMC tăng giá bán chip lên 20%. Giới chuyên môn cho rằng, Apple đã nhận được mức tăng giá 3% này là nhỏ hơn nhiều và có phần ưu ái. Sau đợt tăng giá năm ngoái, TSMC cho biết vào mùa Hè năm nay, công ty kỳ vọng tăng giá 8% các lô hàng vào năm 2023.

Vì chip do TSMC sản xuất là một linh kiện rất quan trọng và chỉ có Samsung Foundry mới có công nghệ cung cấp chip tiên tiến như TSMC nên hầu hết khách hàng của công ty đến từ Đài Loan này đều phải trả giá cao mà vẫn phải vui vẻ chấp nhận. Tuy nhiên, doanh thu hàng năm của TSMC có sự đóng góp rất lớn từ Apple, nên nhà Táo có quyền thương lượng và từ chối nếu cảm thấy không hợp lý.

Hiện vẫn chưa ai biết TSMC phản ứng như thế nào trước việc Apple từ chối chấp nhận tăng giá 3% cho chip A17 Bionic 3nm. Về công nghệ sản xuất chip, TSMC cũng có những lợi thế nhất định, chưa kể trên thế giới các xưởng đúc chip thực sự có năng lực lại không nhiều. Điều đáng nói ở đây, TSMC là công ty của Đài Loan mà Đài Loan lại thuộc Trung Quốc. Nếu Trung Quốc có ban hành các chính sách xuất nhập khẩu mới, thì TSMC cũng phải tuân thủ và điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác của công ty này với Apple – một thương hiệu lớn của Mỹ.

TSMC dự kiến ​​sẽ xuất xưởng chipset 2nm vào năm 2026

Năm nay, Apple đã quyết định trang bị cho các mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn con chip A15 Bionic tương tự đã cung cấp cho toàn bộ dòng iPhone 13 năm ngoá, trong khi sử dụng A16 Bionic mới cho các mẫu iPhone 14 Pro đắt tiền hơn. Kế hoạch này có thể sẽ được Apple áp dụng trong năm tới và trong tương lai gần, cụ thể iPhone 15 và 15 Plus sẽ mang chip A16 Bionic và chip A17 Bionic cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra.

 

Một vài chipset dòng A tiếp theo do Apple thiết kế, bắt đầu với A17 Bionic sẽ được sản xuất bởi TSMC bằng cách sử dụng các nút quy trình 3nm và cải tiến 3nm. Nút quy trình 2nm sẽ không được TSMC giao cho khách hàng cho đến năm 2026. Ngay cả Apple cũng chứng kiến ​​doanh thu của mình bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip, con số thiệt hại lên tới 6 tỷ USD.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.