Tiêu chí xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác

0
0

- Với tần xuất 150 cuộc/ngày, thời gian gọi dưới 45 giây; cuộc gọi đi lớn gấp 10 lần cuộc gọi đến, những thuê bao này sẽ nằm trong diện nghi ngờ phát tán cộc gọi rác…

Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng cuộc gọi rác trung bình 7 tháng đầu năm 2022 (23 triệu) tăng 2,3 lần so với trung bình 7 tháng đầu năm 2021 (9,5 triệu).

Tương ứng với con số 23 triệu cuộc gọi rác, số lượng thuê bao bị xử lý trung bình 7 tháng đầu năm 2022 (26.769 thuê bao) tăng gấp 1,7 lần so với trung bình 7 tháng đầu năm /2021 (15.130 thuê bao).

Lý do được đưa ra đó là thời điểm cùng kỳ năm ngoái đang cao điểm dịch covid nên tình trạng phát tán các cuộc gọi rác, quảng cáo, rao vặt... ít hơn, hiện nay khi tình hình đang trở lại bình thường, nhu cầu kinh doanh buôn bán tăng, kéo theo tình trạng phát tán cuộc gọi rác cũng tăng theo.

Tin nhắn từ nhà mạng VinaPhone mời khách hàng phản hồi nếu bị các cuộc gọi rác làm phiền
Tin nhắn từ nhà mạng VinaPhone mời khách hàng phản hồi nếu bị các cuộc gọi rác làm phiền

Giải pháp được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra nhằm giải quyết tình trạng này đó là thống nhất với các doanh nghiệp tiêu chí xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác (tần xuất 150 cuộc/ ngày, thời gian gọi dưới 45 giây; cuộc gọi đi lớn gấp 10 lần cuộc gọi đến).

Với tiêu chí này, Bộ TT&TT đã phát hiện khoảng 400 nghìn thuê bao nghi ngờ. Cùng với việc lên kế hoạch kiểm tra, xử phạt, Bộ cũng sẽ truyền thông thay đổi nhận thức.

Bên cạnh đó, nhằm đề nghị khách hàng, người dùng di động chung tay góp sức cùng ngăn chặn cuộc gọi rác đang tấn công người dùng, hiện giờ, các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel đã thực hiện nhắn tin cho hàng chục triệu khách hàng của mình mời phản hồi nếu bị các cuộc gọi rác làm phiền.

Người dùng sử dụng dịch vụ di động, khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh - Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác) người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra chế tài quản lý phù hợp.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.