Cảnh báo đối tượng lừa đảo mạo danh lãnh đạo và làm giả con dấu, làm giả website

0
0

- Công ty Cổ phần Chứng khoán Hoà Bình (HBS) vừa phát đi cảnh báo về việc mạo danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và làm giả con dấu của Công ty, có dấu hiệu lừa đảo các nhà đầu tư thông qua “Hợp đồng hợp tác đầu tư”.

Đại diện của HBS cho biết, theo phản ánh của các nhà đầu tư, gần đây có đối tượng xưng là nhân viên của HBS và đề nghị hợp tác đầu tư, cung cấp dịch vụ thông tin đầu tư chứng khoán để lấy phí dịch vụ tư vấn hàng tháng…

Đối tượng này cung cấp cho nhà đầu tư “Hợp đồng hợp tác đầu tư” có chữ ký của “Tổng giám đốc Trần Kiên Cường” và con dấu có dòng chữ “Công ty CPCK Hòa Bình” địa chỉ tại 48 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tuy nhiên, trong nội dung hợp đồng thì xác định “bên A” là “Công ty Cổ phần Chứng khoán Tư nhân Hòa Bình”.

Hợp đồng cố tình mạo danh HBS bằng việc lập lờ ghi “bên A” là “Công ty Cổ phần Chứng khoán Tư nhân Hòa Bình”.
Hợp đồng cố tình mạo danh HBS bằng việc lập lờ ghi “bên A” là “Công ty Cổ phần Chứng khoán Tư nhân Hòa Bình”.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ nhà đầu tư, HBS khẳng định không có bất kì hoạt động nào tương tự như mô tả của nhà đầu tư; không có bất cứ nhân viên nào được giao nhiệm vụ gọi điện thoại để kêu gọi đầu tư và cũng không có bất kỳ mẫu “Hợp đồng hợp tác đầu tư” nào như đã nêu ở trên.

HBS đã tiến hành rà soát, kiểm tra mẫu dấu tại bản “Hợp đồng hợp tác đầu tư” mà nhà đầu tư nhận được từ đối tượng nặc danh và khẳng định rằng: Chữ ký và chức danh của ông Trần Kiên Cường đều không đúng; mẫu dấu được đóng trên bản “Hợp đồng hợp tác” không phải là của HBS.

Mẫu dấu mạo danh có chữ ký  “Tổng giám đốc Trần Kiên Cường” và dòng chữ “Công ty CPCK Hòa Bình” (bên trái). Mẫu dấu đã được đăng ký của Công ty Cổ phần chứng khoán Hoà Bình (bên phải).
Mẫu dấu mạo danh có chữ ký  “Tổng giám đốc Trần Kiên Cường” và dòng chữ “Công ty CPCK Hòa Bình” (bên trái). Mẫu dấu đã được đăng ký của Công ty Cổ phần chứng khoán Hoà Bình (bên phải).

Bên cạnh đó, HBS cũng phát hiện một website http://www.hbsppecvip.com/home tự đặt tên là Công ty Cổ phần Chứng khoán Hoà Bình với rất nhiều thông tin liên lạc. Đại diện HBS khẳng định rằng trang web này hoàn toàn không liên quan đến HBS và HBS không chịu trách nhiệm về bất kỳ thông tin liên lạc nào được thực hiện tại trang web và thông qua trang web này.

Ảnh chụp màn hình website http://www.hbsppecvip.com/home tự đặt tên là Công ty Cổ phần Chứng khoán Hoà Bình.
Ảnh chụp màn hình website http://www.hbsppecvip.com/home tự đặt tên là Công ty Cổ phần Chứng khoán Hoà Bình.

Nhận thấy sự việc trên có dấu hiệu lừa đảo, đại diện cho HBS đã mời Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình đến lập vi bằng toàn bộ các nội dung trên đồng thời gửi Đơn trình báo đến Công an Thành phố Hà Nội và đề nghị Công an Thành phố Hà Nội xử lý vụ việc theo pháp luật.

Có thể thấy rằng đây là hành vi hết sức nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của HBS. Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu bất thường liên quan đến thực hiện “Hợp đồng hợp tác đầu tư”, HBS đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp ngay thông tin về Công ty để Công ty xác minh và cáo giác ra cơ quan bảo vệ pháp luật.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Hoà Bình (HBS) được thành lập và hoạt động theo Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán số 82/UBCK-GP ngày 29/02/2008 do Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp và Giấy phép điều chỉnh mới nhất số 51/GPĐC-UBCK do Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp ngày 18/12/2014 về việc điều chỉnh giấy phép hoạt động số 82/UBCK-GP, địa chỉ trụ sở chính tại Tầng 7 + 9, tòa nhà số 46-48 Bà Triệu, phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Tội làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Điều 341)

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (gọi tắt là Tội làm giả).

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm;

đ) Thu lợi bất chính 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Luật SEALAW GROUP; Thành viên Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

PV


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.