- Theo các chuyên gia, chuyển đổi số mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp bất động sản: giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu; tăng khả năng hợp tác, kết nối; tăng cơ hội kinh doanh mới; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước.
Chuyển đổi số không đơn thuần là xu hướng, mà là điều kiện cần để doanh nghiệp phát triển trong thời đại công nghệ số hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp, làm thay đổi toàn diện cách thức hoạt động, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng. Và doanh nghiệp bất động sản không ngoại lệ.
Trong thời đại công nghệ là nền tảng, mọi hoạt động, giao dịch đều được gắn với Internet, kể cả những giao dịch có giá trị cao. Khách hàng có nhu cầu mua bất động sản thường có xu hướng tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư, giá thành... ngay trên online; thậm chí có người còn thực hiện quá trình mua ngay trên nền tảng trực tuyến. Và đương nhiên, họ có xu hướng đánh giá cao những nhà bất động sản có sự đầu tư và độ nhận diện rõ ràng trên mạng.
Việc phân tích dữ liệu bất động sản nhằm tiếp cận, hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đưa ra tư vấn phù hợp và giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm bất động sản thật sự... cũng sẽ làm gia tăng quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong bất động sản là cần thiết.
Sau khi liên tiếp có những cơn sốt đất ảo, giá đất bị đẩy lên cao vì thiếu nguồn tin chính xác và đảm bảo; thì việc tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, số hóa thông tin cũng mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai. Vì vậy, sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác sẽ cho phép thị trường bất động sản hoạt động ổn định và giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá. Bởi vậy, cấp thiết phải chuyển đổi số để minh bạch thị trường bất động sản, nhằm lấy lại niềm tin cho khách hàng.
Trong thời đại của công nghệ như hiện nay, muốn vận hành và phát triển doanh nghiệp của mình, tối ưu tiếp cận khách hàng, các chủ doanh nghiệp bất động sản buộc phải có cái nhìn đúng đắn về vai trò của chuyển đổi số và cách vận dụng công nghệ vào việc nâng tầm giá trị thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng.
Xu hướng và triển vọng công nghệ bất động sản
Chia sẻ tại sự kiện ra mắt giải pháp SMART PROPTECH 5.0 - xây dựng website và quản lý khách hàng toàn diện cho ngành bất động sản - Chuyển hóa nỗi đau thành lợi nhuận, trong phát biểu về vai trò của công nghệ trong ngành bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó giám đốc trang tin Batdongsan.com.vn nhận định, đại dịch Covid đặt ra nhiều thách thức trong giao dịch bất động sản, khiến cho các doanh nghiệp bị giới hạn trong việc tiếp cận, chăm sóc khách hàng, giảm năng suất vận hành; các nhà môi giới bất động sản khó khăn trong tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới và chăm sóc, tư vấn, tương tác với khách hàng cũ; những người có nhu cầu mua bán bất động sản cũng bị giới hạn thông tin, trải nghiệm khi tìm hiểu sản phẩm bất động sản, thiếu tính tương tác với môi giới, doanh nghiệp. Những cản trở này đòi hỏi phải có sự hỗ trợ về công nghệ để thị trường có cơ hội phát triển.
Toàn cảnh hội thảo |
Bởi vậy, nhiều sản phẩm khác nhau được tạo ra để giải quyết các vấn đề trong quy trình mua bất động sản của người dùng như các trang web tổng hợp thông tin về bất động sản đáp ứng nhu cầu tìm kiếm; công nghệ hình ảnh VR - AR để người mua/người thuê có thể xem nhà từ xa/xem mô phỏng dự án chưa xây dựng; nền tảng tài chính Fintech hỗ trợ gói vay/ gói đầu tư bất động sản cho người dùng; Các phần mềm công nghệ hỗ trợ môi giới trong quản lý và thực hiện giao dịch;...
Bên cạnh đó, cũng có nhiều sản phẩm được tạo ra để xử lý các vấn đề của doanh nghiệp bất động sản như dịch vụ dữ liệu nghiên cứu từ các công ty chuyên cung cấp dữ liệu, báo cáo nghiên cứu thị trường; dịch vụ cung cấp - lắp đặt thiết bị công nghệ tích hợp vào hạ tầng nhà ở; các phần mềm công nghệ hỗ trợ môi giới trong quản lý và thực hiện giao dịch,...
Giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho ngành bất động sản
Để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng của bất động sản, “bộ mặt online” của doanh nghiệp cần có giao diện đẳng cấp, hiện đại, xứng tầm với thương hiệu; tích hợp các công nghệ hiện đại, giúp khách hàng khám phá trực quan dự án và nâng tầm trải nghiệm; Xây dựng các kênh chăm sóc, tương tác trực tiếp, real-time với khách hàng nhằm thúc đẩy cơ hội đặt cọc, chốt deal, rút ngắn thời gian cân nhắc của khách hàng.
Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Web Solution, Bizfly chia sẻ tại sự kiện, giải pháp xây dựng website động sản chuyên nghiệp - hiệu quả SMART PROPTECH 5.0 đến từ Bizfly với nhiều ưu điểm vượt trội: giao diện đẹp, hiện đại, đẳng cấp; đảm bảo đúng tiêu chuẩn bộ nhận diện, tương thích và hiển thị tốt trên đa nền tảng; tích hợp công nghệ để nâng tầm trải nghiệm khách hàng như sử dụng AI để gợi ý dự án phù hợp, Khám phá tổng quan dự án với Sa bàn ảo, trải nghiệm vị trí, tiện ích, hạ tầng bằng VR Tour, 3D Tour, xem căn hộ mẫu với Ảnh 360 độ, Video 360 độ,…; tích hợp các giải pháp tối ưu thu Lead; Tích hợp các giải pháp tương tác thông minh; Tích hợp các giải pháp chăm sóc, khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả như Bizfly CRM, Bizfly Chatbot, Bizfly Email, Bizfly Loyalty...
Có thể nói, với mục tiêu mang công nghệ đến gần với thị trường bất động sản, giải pháp SMART PROPTECH 5.0 giúp minh bạch thị trường vốn đang mất niềm tin với khách hàng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Phạm Lê