- Dù có những cải thiện về doanh số trong vài tháng gần đây nhưng Toyota vẫn chưa thể đòi lại vị trí dẫn đầu về doanh số trong nửa đầu năm nay từ tại của Hyundai.
Thị trường ô tô Việt Nam chưa thể phục hồi mạnh trở lại trong nửa đầu năm 2024 đã có những ảnh hưởng nhất định đến nhiều thương hiệu. Trong đó, Toyota gặp phải nhiều vấn đề khiến cho doanh số của thương hiệu này sụt giảm còn 22.338 chiếc và tụt xuống vị trí thứ hai sau Hyundai khi hãng xe Hàn Quốc bán được tới 24.381 chiếc.
Điều này đến từ việc Toyota có doanh số thấp trong một số tháng đầu năm khi những mẫu xe chủ lực chưa được cập nhật phiên bản mới và nguồn cung của các mẫu xe chưa thực sự dồi dào. Vài tháng trở lại đây, thương hiệu này đã có sự cải thiện, điển hình như tháng 6 vừa qua hãng dẫn đầu nhưng tổng doanh số sáu tháng đầu năm 2024 vẫn kém Hyundai tới 2.000 chiếc.
Ford hưởng lợi từ bộ ba mẫu xe chủ lực Ranger, Everest và Territory nên đứng ở vị trí ngay phía dưới của 2 thương hiệu Toyota và Hyundai. Trong khi đó, Mitsubishi cũng có Xpander dẫn đầu thị trường Việt Nam (chiếm hơn một nửa doanh số) nên cũng có vị trí xếp hạng cao.
Xếp cuối trong số các thương hiệu ô tô vẫn là Suzuki và Isuzu với doanh số đến từ cả các xe thương mại lẫn xe du lịch nhưng việc nhập khẩu hoàn toàn xe du lịch khiến doanh số bị ảnh hưởng lớn nếu nguồn cung gặp vấn đề.
Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam nửa đầu năm 2024:
Số liệu từ VAMA và HTV. Thế giới Phương tiện |
Trong nửa đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường (theo thống kê của VAMA) đạt 134.884 chiếc, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, xe du lịch đạt 97.295 chiếc, giảm 3%; xe thương mại đạt 36.441 chiếc, tăng 2% và xe chuyên dụng đạt 1.148 chiếc, giảm 4%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kì năm ngoái.
Viết Hoàng