- Trong văn bản mới đây gửi đến Chính phủ, Bộ Tài chính đã chính thức đề xuất không giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, Bộ Tài chính cũng đã bày tỏ quan điểm về đề xuất không giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Và thông tin mới nhất là không chỉ có Bộ Công Thương, mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp cũng bày tỏ sự quan ngại về việc Việt Nam sẽ phải đón nhận những khiếu nại về sự phân biệt ưu đãi giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc, thậm chí Việt Nam có thể phải nhận những biện phó khác về kinh tế từ các nước có xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong khi đó, với bộ hồ sơ Dự thảo gửi đến Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính sau khi đã cập nhật ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương liên quan đến việc kinh doanh, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. Bộ Tài chính đã có đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, vấn đề vi phạm các cam kết quốc tế; và đề xuất 2 phương án gồm:
- Phương án 1: Cân nhắc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
- Phương án 2: Giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng
Với các cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1. Tuy nhiên, để chuẩn bị trước trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó.
Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước có một số hoang mang nhất định sau khi nhận được thông tin trên, một số người đã mua xe cách đây vài tháng nhưng đang chờ, chưa đăng ký nhằm hưởng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện