Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện

0
0

 - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo lến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà với một số đề xuất về chính sách để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang ô tô điện trong giai đoạn mới.

Trong giai đoạn 7 tháng đầu năm 2023, lượng ô tô điện được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận theo ghi nhận của Bộ GTVT đã tăng mạnh lên tới gần 12.600 chiếc, so với chỉ 167 chiếc trong giai đoạn từ năm 2018 - 2021; hiện hầu hết đều là xe con và xe buýt hoạt động trong đô thị.

Xe buýt điện VinBus đã hoạt động tại một số thành phố lớn.

Bộ GTVT đã kiến nghị khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện với 3 dạng sẽ được hưởng ưu đãi gồm: Ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời. Đồng thời, các chính sách hỗ trợ sẽ không chỉ tập trung vào lệ phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt mà hướng đến người tiêu dùng nhiều hơn.

Theo Bộ GTVT, báo cáo tổng hợp ý kiến từ doanh nghiệp sản xuất ô tô, đề xuất trợ cấp cho người dân mua ô tô điện một khoản tiền 1.000 USD/xe khi chuyển dịch từ xe chạy xăng/dầu truyền thống. Song song với đó, thuế giá trị gia tăng (VAT) cũng được kiến nghị được miễn trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có một số đề xuất khác như: Lệ phí trước bạ dành cho ô tô điện tiếp tục áp dụng mức 0% đến ngày 28/2/2027 và được giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ trong 2 năm từ ngày 1/3/2027; thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện lắp ráp trong nước tiếp tục ở mức 3% từ sau ngày 28/2/2027.

VinFast VF e34 là mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam.

Để khuyến khích việc sử dụng xe điện, lãnh đạo ngành GTVT mong muốn chính phủ ban hành thêm các chính sách ưu tiên cho ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vay vốn, trợ giá cao hơn cho xe buýt điện. Cùng với đó, ô tô điện cũng nên được tăng quyền ưu tiên khi tham gia giao thông trong khu vực đô thị, ưu tiên đỗ xe...Hạ tầng trạm sạc cũng cần thêm các quy chuẩn, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng quốc tế.

Bộ GTVT cũng đề xuất nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn tiêu thụ nhiên liệu cho các ô tô chạy xăng/dầu để hạn chế lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; bên cạnh đó là sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin điện thải bỏ. Đồng thời, cần bổ sung ngành nghế sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin điện vào ngành nghề được đặc biệt ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng ô tô diện cũng cần các cơ chế ưu đãi về tài chính, tín dụng...và ưu đãi thuế cho xe điện nhập khẩu.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Mất gần 1 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”

(VnMedia) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”. Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...