Xe điện cho học sinh – Xe đạp điện hay xe máy điện?

0
0

Việc phân biệt xe đạp điện và xe máy điện đã được thể hiện rõ trong các quy định pháp luật, chính vì vậy lựa chọn loại xe nào để phù hợp với độ tuổi của học sinh, phụ huynh cần nắm rõ quy định này.

Xu hướng phụ huynh cho con em mình tự lập hơn bằng việc tự đi xe đến trường ngày càng nhiều. Nhưng để lựa chọn được các mẫu xe đảm bảo an toàn, đúng quy định và vận hành tốt, các phụ huynh phải đặc biệt chú ý các điểm sau.

Xe đạp điện và xe máy điện khá nhau như thế nào?

Rất nhiều phụ huynh Việt Nam vẫn còn mông lung về khái niệm các mẫu xe điện, nên thường gọi chung là xe đạp điện.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ giao thông vận tải đối với xe điện, các điểm khác nhau giữa xe đạp điện và xe máy điện như sau:
- Xe đạp điện: là xe có bàn đạp hỗ trợ hai bên. Kích thước nhỏ gọn, trọng lượng không quá 40kg. Đồng thời, công suất động cơ không quá 250 W, vận tốc không quá 25km/h.
- Xe máy điện: là xe có vận tốc không quá 50km/h và công suất động cơ không quá 4.000 W.

Để hiểu một cách căn bản nhất thì xe đạp điện là mẫu xe cỡ nhỏ, học sinh cấp 1, cấp 2 dưới 16 tuổi có thể đi được. Trong khi xe máy điện là xe bắt buộc phải đủ trên 16 tuổi mới có thể điều khiển.

Ngoài ra khi tham gia giao thông, xe máy điện sẽ phải đăng kí biển kiểm soát với cơ quan công an trong khi xe đạp điện thì không.

Cách phân biệt đơn giản nhất là xe máy điện có hỗ trợ bàn đạp (trái), con xe máy điện thì không

Học sinh chỉ được đi xe gắn máy nhỏ hơn 50cc

Bên cạnh xe điện, nhiều gia đình muốn mua xe máy xăng cho con em để thuận tiện đổ xăng hơn. Có nhiều loại xe máy chạy xăng phù hợp học sinh như xe số 50cc, xe ga 50cc. Đây là dòng xe có dung tích xi lanh dưới 50cc, vận tốc không quá 50km/h và việc điều khiển phương tiện này tham gia giao thông không cần có giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, phụ huynh chú ý con em mình phải đủ 16 tuổi trở lên mới được đi xe máy 50cc này. Hiện nay, các mẫu xe thông dụng hơn của các hãng Honda, Yamaha, Piaggio,...đều là xe phân khối lớn từ 110cc trở lên, không phù hợp cho con em sử dụng. Gia đình cần mua riêng cho các em xe 50cc theo đúng quy định của luật giao thông, với các hãng xe chuyên cung cấp các dòng xe gắn máy 50cc như Sym, Kymco, Detech...

 

Chính sách bảo hành là điều quan trọng

Chiếc xe là phương tiện sẽ gắn bó lâu dài trong quá trình sử dụng, sẽ phát sinh nhiều vấn đề khi di chuyển trên đường, vậy nên cần chú ý đến chế độ bảo hành. Theo lời khuyên của chuyên gia, xe nào có chế độ bảo hành tốt, lâu dài tức là chất lượng xe cũng sẽ tốt hơn.

Khi mua xe điện, chú ý nhất vào chế độ bảo hành ắc quy, vì đây là bộ phận quyết định đến tuổi thọ của xe.

Thường các hãng xe đều bảo hành ắc quy trong khoảng 12 tháng, một số hãng xe lớn như Vinfast, Yadea, DK Bike chế độ bảo hành từ 18 - 36tháng. Còn xe máy xăng 50cc, chế độ bảo hành động cơ thường kéo dài ba năm.

Đặc biệt khi mua xe tại các đại lý xe máy, phụ huynh cần tìm đến các đại lý chính hãng ủy quyền. Đại lý nào có đội ngũ kỹ thuật viên, khu vực kỹ thuật chuyên nghiệp cũng là đơn vị uy tín hơn để ưu tiên lựa chọn. Một số cái tên có thể tham khảo là hệ thống Xe điện Việt Thanh hiện đang là đại lý ủy quyền chính hãng của các hãng xe nổi tiếng nhất tại Việt Nam như Vinfast, Yadea, Dk bike,... hoặc các hãng xe 50cc như Sym, Kymco, Detech-Espero.

Trong quá trình sử dụng xe, các bạn có thể đến bất kỳ cửa hàng nào hoặc liên hệ sửa chữa tận nhà đều được hỗ trợ. Mua xe chính hãng, giá tốt với nhiều ưu đãi và dịch vụ bảo hành chu đáo chính là những yếu tố quan trọng nhất khi phụ huynh mua xe cho con em mình.

Kim Dung
Theo Thế giới Phương tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.