Thí điểm đấu giá biển số ô tô từ ngày 1/7

0
0

 - Việc đấu giá biển số ô tô chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 và sẽ thí điểm trong 3 năm tới theo Nghị định 39/2023/NĐ-CP mới được Chính phủ công bố.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 39/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Nghị quyết 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, bao gồm: Trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe ô tô, quản lý biển số xe đấu giá, sử dụng tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô...

Theo đó, Nghị định 39/2023/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 tới, thí điểm việc đấu giá biển số xe ô tô trong 3 năm, kéo dài đến ngày 1/7/2026. Việc đấu giá sẽ được thực hiện bởi một tổ chức đấu giá bên thứ ba do Bộ Công an ký hợp đồng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

 

Quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định cho biết người tham gia đấu giá là tổ chức, cá nhân người Việt Nam có đủ điều kiện tham gia đấu giá biển số xe ô tô, Điều 4 cho biết việc đấu giá được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng, phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, an toàn an ninh mạng.

Trình tự đấu giá được quy định tại Điều 11 của Nghị định 39/2023/NĐ-CP, người tham gia phải đăng ký một tài khoản truy cập trên Trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản và được lựa chọn biển số ô tô theo nhu cầu trong danh biển số xe ô tô đưa ra đấu giá của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc.

Sau đó, người tham gia sẽ nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước của biển số xe vào tài khoản của tổ chức đấu giá và được cấp mã số tham gia cuộc đấu giá biển số đó. Tổ chức đấu giá sẽ tiếp nhận thông tin đăng ký tham gia và tiền đặt cho đến trước thời điểm đấu giá 3 ngày. Quá trình đấu giá sẽ diễn ra trực tuyến trên Trang thông tin; kết thúc cuộc đấu giá, Trang thông tin đấu giá sẽ xác định người trúng đấu giá, thông báo kết quả và hiển thị biên bản đấu giá để người trúng đấu giá xác nhận, sau đó gửi thông tin vào hòm thư điện tử của người tham gia. 

Theo Điều 16, người trúng đấu giá sẽ phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá của biển số ô tô trong thời hạn 15 ngày từ khi có thông báo kết quả vào tài khoản chuyên thu của Bộ công an mở tại ngân hàng, chi nhanh ngân hàng nước ngoài (số tiền này không gồm lệ phí đăng ký xe). 

Trong khi đó, Điều 20 của Nghị định 39/2023/NĐ-CP cho biết biển số xe ô tô trúng đấu giá chỉ được cấp cho người trúng đấu giá, người này sẽ phải thực hiện đăng ký biển số theo quy định của pháp luật. Cuộc đấu giá cũng có thể bị hủy kết quả theo một số trường hợp quy định trong Điều 19 như: Người trúng đầu giá không xác nhận biên bản, không nộp đủ tiền, không làm thủ tục đăng ký biển số theo quy đinh hoặc vi phạm về tính trung thực của hồ sơ đăng ký tham gia.

 

Số tiền đặt trước sẽ bằng giá khởi điểm là 40 triệu đồng, mỗi bước giá sẽ tăng 5 triệu đồng. Việc trao đổi, mua bán, cho tăng biển số xe ô tô trúng đấu giá dù bị cấm nhưng người tiêu dùng có thể chuyển nhượng ô tô kèm theo biển số trung đấu giá vì quy định mới không giới hạn số biển số người dân được đấu giá và sở hữu.

Mặt khác, Bộ Công an mới đây cũng đã trinh dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới để lấy ý kiến đóng góp, biển số ô tô, xe máy sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu và cũng dự kiến áp dụng từ ngày 1/7/2023.

Theo đó, thay vì xe nào biển đó như trước đây thì sẽ chuyển sang người nào biển đó, biển số xe được cấp theo mã số định danh cá nhân. Khi bán xe, người sở hữu biển số phải giữ lại để chuyển sang xe mới và không được phép mua bán, chuyển nhượng; trong vòng 5 năm không gắn biển thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển số định danh này.

Nhiều người đam mê sưu tầm biển số đẹp trong những ngày trước khi áp dụng việc định danh biển số đã tích cực tìm kiểm những chiếc xe phổ thông, xe cỏ với biển số đẹp để giữ lại theo mã số định danh cá nhân của mình thay vì phương tiện như hiện nay.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.