- SAIC Motor - công ty Công nghiệp ô tô Thượng Hải đã chính thức có mặt tại Việt Nam và sẽ tiếp quản quản lý và phân phối xe MG. Tuy nhiên thời điểm này điều đáng quan tâm nhất là quyền lợi người tiêu dùng đang sử dụng chiếc MG sẽ ra sao khi Tan Chong Motor sẽ dần rút vai trong quản lí thương hiệu MG tại thị trường Việt Nam?
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - SAIC - đã chính thức vào thị trường Việt Nam, cùng với sự kiện này, người tiêu dùng Việt Nam hiện đang sử dụng các mẫu xe MG Motor đang có cơ hội được sử dụng các dịch vụ được cung cấp chính hãng, thay vì thông qua nhà phân phối Tan Chong (Malaysia).
Vào ngày 12/6, SAIC Motor Việt Nam (SMV) đã ra mắt chính thức tại TP. Hồ Chí Minh, thay mặt cho tập đoàn SAIC quản lý thương hiệu xe MG tại thị trường Việt Nam. Động thái này thực tế đã được nhà sản xuất Trung Quốc thực hiện sớm hơn dự đoán trước đây, khi nhiều thông tin cho rằng các quyết định chính thức sẽ được đưa ra sau khi thỏa thuận phân phối với TC Services kết thúc vào ngày 30/6.
Trước đó, các đại lý phân phối xe MG cũng đã nhận được thư mời dự sự kiện này của SMV từ ngày 6/6. Theo văn bản này, có thể thấy sự kiện ra mắt SMV còn có sự góp mặt của Chủ tịch khối kinh doanh quốc tế của tập đoàn SAIC Motor, cùng với đó còn có việc bổ nhiệm các đại lý MG thuộc ủy quyền từ SMV, thay thế cho TC Services hiện nay.
Dự kiến, SMV sẽ tích cực nhập khẩu về thị trường Việt Nam nhiều mẫu xe MG thuộc phân khúc phổ thông với tầm giá 300 triệu đến 1 tỷ đồng trong thời gian tới, đặc biệt là mẫu xe MG7 vốn đã đạt được doanh số cao trên toàn cầu.
Hiện tại, MG Việt Nam vẫn duy trì 2 mẫu xe chủ lực gồm MG5 và ZS, cả hai đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Dù có giá rẻ và được áp dụng ưu đãi trong nhiều tháng gần đây nhưng cả 2 mẫu xe này đều được SAIC Motor đánh giá không đạt doanh số như kỳ vọng nên đã dừng thỏa thuận phân phối.
Trong khi đó, mẫu xe MG HS vốn cạnh tranh trong phân khúc crossover cỡ C ra mắt từ đầu cùng thương hiệu nhưng đã dần sụt giảm doanh ssoo và bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm. Tại triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022 (VMS 2022), nhà phân phối cũng giới thiệu và trưng bày 2 dòng xe điện mới MG4 và Marvel R nhưng sau đó đã dừng kế hoạch bán chính thức.
Quyền lợi người tiêu dùng MG hiện nay sẽ ra sao?
Như vậy, chỉ hơn 2 năm sau khi dừng lắp ráp và bán ô tô Nissan, đồng thời nhận quyền phân phối xe MG, Tan Chong Motor (sở hữu TC Services) tiếp tục phải rời bỏ thương hiệu tại Việt Nam.
Hiện TC Services vẫn là đơn vị trực tiếp quản lý thương hiệu MG, các thông tin trên trang web và mạng xã hội của MG tại Việt Nam vẫn chưa được chuyển giao chính thức và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30/6 tới.
Trong khi đó, thông tin nội bộ từ TC Services cho thấy Tan Chong Motor đang tích cực tìm kiếm cơ hội và sẽ hướng đến việc phân phối một thương hiệu xe khác tại thị trường Việt Nam.
Đáng quan tâm, khi được hỏi về các vấn đề xung quanh quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam đang sở hữu các mẫu xe MG do Tan Chong phân phối, đại diện truyền thông của Tan Chong (Malaysia) đã không có bất cứ phản hồi nào để làm sáng tỏ vấn đề này.
Chính vì vậy, trong giai đoạn chuyển giao này, người tiêu dùng đang sở hữu các mẫu xe MG do Tan Chong phân phối nên liên lạc trực tiếp với các đại lý bán xe, các trung tâm bảo hành đang chịu trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của người mua hàng (bảo hành, bảo dưỡng xe, thực hiện triệu hồi - nếu có) để làm rõ quyền lợi của mình đối với việc sử dụng sản phẩm của MG Motor.
Hoàng Nguyễn - Kim Dung
Theo Thế Giới Phương Tiện