- Kiểu dáng công nghiệp của Honda Vario 125 vừa được công bố đăng ký tại Việt Nam, nhiều khả năng xe sẽ sớm được bán trong thời gian tới; điều này đặt dấu hỏi lớn dành cho tương lai của Honda Air Blade.
Trong công báo sở hữu công nghiệp của tháng 2, thiết kế của 1 mẫu xe máy mới đã được công bố với chủ sở hữu thuộc về Honda Nhật Bản. Qua đó, kiểu dáng quen thuộc cho thấy đây chính là mẫu Vario 125 - biến thể với động cơ nhỏ hơn của mẫu xe tay ga Vario 160 vừa ra mắt tại Việt Nam cách đây không lâu.
Theo đó, kiểu dáng công nghiệp của Honda Vario 125 được nộp đơn đăng ký từ ngày 25/10/2022 và mới được công bố vào ngày 27/2 vừa qua. Được chắp bút bởi các nhà thiết kế Thái Lan, mẫu xe này dư kiến sẽ sớm ra mắt thị trường như một đại diện mới để cạnh tranh trong phân khúc xe tay ga thể thao.
Bên cạnh thiết kế toàn bộ thân xe Honda Vario 125, kiểu dáng công nghiệp của một số bộ phận khác cũng đã được đăng ký gồm: Tấm ốp đầu xe, tấm ốp sườn xe và tấm ốp hướng gió. Hình dáng của Honda Vario 125 thừa hưởng nhiều nét trên "đàn anh" nhưng được điều chỉnh các chi tiết thiết kế ở đầu và thân xe.
Theo một số thông tin tiết lộ, Honda Vario 125 sẽ sớm được lắp ráp nội địa và bán ra tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 - tương tự với Vario 160. Điều này có thể khiến giá xe tại các cửa hàng nhập khẩu tư nhân hiện tại tiếp tục giảm mạnh.
Tại Indonesia, Honda Vario 125 đang được trang bị động cơ SOHC eSP 125 cc làm mát bằng chất lỏng với hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, cho công suất tối đa 8,2 kW (11 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 10,8 Nm. Giá bán của mẫu xe tay ga này ở "đất nước vạn đảo" là 22,5 triệu rupiah (khoảng 35 triệu đồng).
Nếu thực sự được mang về Việt Nam, Honda Vario sẽ được hoàn tất các phiên bản của mình với động cơ dung tích 125 cc và 160 cc, tương tự thị trường Indonesia. Thị trường Thái Lan cũng tương tự Việt Nam khi mới chỉ sở hữu Vario 160 (hay Click 160) trong khi Click 125 có thiết kế tương tự Air Blade 125 tại nước ta.
Theo đánh giá, Honda đang có xu hướng gộp chung các mẫu xe tại Đông Nam Á để tiết kiệm chi phí và thời gian nghiên cứu. Do đó, với việc Vario 125 và 160 cùng xuất hiện, không khó hiểu khi Air Blade trong nước sẽ dần rút khỏi thị trường để nhường sân chơi cho "tân binh".
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện