Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

- Cùng phân khúc naked-bike "đột biến" và đều được nhập khẩu nguyên chiếc để làm phong phú thêm dải sản phẩm tại Việt Nam, tuy nhiên khác biệt ở giá bán 105 triệu đồng và 77 triệu đồng đã mang lại nhiều điều lý thú ở trang thiết bị của hai mẫu xe này. Vậy với Honda CB150R StreetsterYamaha XS155R, đâu sẽ là lựa chọn cho bạn?

Honda CB150R Streetster nhỏ hơn một chút so với đối thủ, khi có kích thước 1.973 x 822 x 1.053, trong khi đó Yamaha XS155R là 2.005 x 805 mm x 1.080 mm. ĐIều này ảnh hưởng đến trọng lượng xe khi mẫu Honda chỉ là 126 kg trong khi với Yamaha là 134 kg.

Cả hai mẫu xe đều được trang bị đèn pha tròn full led. Thiết kế cụm đèn báo rẽ có vị trí khá khác biệt, ngoài ra cụm đèn báo rẽ của Honda CB150R vẫn dùng đèn led trong khi với Yamaha là đèn halogen

Honda CB150R Streetster có độ gầm xe 139 mm, thấp hơn hẳn Yamaha XS155R (170 mm), mặc dù vậy mẫu Honda có chiều cao yên xe là 802 mm trong khi Yamaha lại là 810 mm, điều này trong chừng mực nào đó có thể là vấn đề với người lái có chiều cao khiêm tốn.

Cả hai mẫu xe này đều dùng cỡ vành 17 inch (cả trước/sau) và lốp trước có cùng thông số 110/70, tuy nhiên Honda CB150R có lốp sau 150/60 (dùng Dunlop-Sportmax) to bản hơn một chút so với Yamaha XS155R (dùng lốp IRC – Trailwinner) là 140/70. Tuy nhiên nếu nhìn về dòng lốp và vì sau thành lốp của Yamaha XS155R lại lớn hơn là do mẫu xe này thích ứng các loại đường xấu hơn so với đối thủ Honda.

Thiết kế cụm đèn hậu của Yamaha XSR155R cá tính hơn hẳn so với đối thủ CB150R Streetster, tương đồng với thiết kế đèn pha (và cả cụm đồng hồ LCD)...

Honda CB150R có bình xăng chỉ 8,5L trong khi mẫu Yamaha XS155R lên tới 10L, điều này cũng là phù hợp khi mà thiết kế của chiếc Yamaha nhỉnh hơn đối thủ khá nhiều.

Về thiết kế cụm yên đôi, Honda CB150R lựa chọn "tốc độ" là yếu tố tiên quyết (dù là động cơ nhỏ) nên có thiết kế yên sau dổ về phía trước, tăng khả năng cắt gió để tối ưu sức mạnh động cơ. Trong khi đó Yamaha XS155R có yên sau khá bằng phẳng, cho tư thế ngồi thoải mái và phù hợp với phong cách classic hơn.

Cho dù cùng là thiết kế naked-bike phá cách, nhưng Honda CB150R Streetser lấy lại thiết kế từ các đàn anh ở phân khúc cao hơn, trong khi Yamaha mạnh tay hơn cho thiết kế XS155R để có một mẫu xe mang đậm phong cách cổ điển.

Cả hai mẫu xe này đều sử dụng chung hệ thống giảm xóc ống lồng giảm chấn thuỷ lực ở phía trước, tuy nhiên trong khi mẫu Honda CB150R chỉ sử dụng lò xo trụ đơn phía sau thì Yamaha XS155R có hệ thống đa liên kết (cánh tay đòn, lò xo giảm chấn thuỷ lực) nên vận hành êm ái và thích nghi đường sá tốt hơn.

Honda CB150R Streetster và Yamaha XS155R đều sử dụng phanh đĩa đơn cả trước/sau, tuy nhiên mẫu Streetster nổi trội hơn với hệ thống chống bó cứng phanh ABS cả trước/sau, trong khi với Yamaha tư duy thiết kế về một mẫu xe nhỏ với phong cách classic là điều không quá quan trọng. 

Cả Honda CB150R Streetster và Yamaha XS155R đều sử dụng động cơ xylanh đơn, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch. Trong khi hai hãng đều có ứng dụng công nghệ riêng cho piston để giảm ma sát, tăng hiệu suất động cơ (với Honda là lớp tráng lớp Molypden còn với Yamaha là công nghệ nhôm đúc Diasil). Tuy nhiên hàm lượng công nghệ của Yamaha cao hơn khi có thêm hệ thống van biến thiên VVA và đặc biệt là có thêm hệ thống ly hợp trợ lực và chống trượt (A&S - Assist and Slipper).

Thiết kế "trần trụi" của kết giải nhiệt động cơ của hai mẫu Honda và Yamaha, chi tiết sẽ khiến người dùng tìm cách bảo vệ trước bụi đất trong điều kiện đường sá tại Việt Nam

Việc trang bị động cơ dung tích cao hơn, dù không nhiều nhưng việc XS155R có sức mạnh cao hơn so với đối thủ CB150R là điều dễ hiểu. Yamaha XS155R có công suất tối đa 19,3 mã lực (14,2 kW) tại 10.000 vòng/phút trong khi với Honda CB150R chỉ đạt 16,3 mã lực (12kW) tại 9.500 vòng/phút.

Tương tự, Yamaha XS155R có momen xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút, trong khi đó Honda CB150R Streetster đạt 13,6 Nm tại 8.000 vòng/phút.

Yamaha XS155R dùng dây ga đôi (kéo/hồi) cao cấp hơn so với dây ga đơn trên Honda CB150R, ngoài ra thiết kế nút khởi động trên mẫu xe Yamaha cũng được thiết kế lại, bớt nhàm chán hơn đối thủ Honda.

Hiện tại, Honda CB150R Streester được nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán 105,5 triệu đồng, trong khi Yamaha XS155R nhập khẩu từ Indonesia và có giá bán 77 triệu đồng.

Nguyễn Chí - Thanh Hà
Theo Thế giới Phương tiện

 

CB150R Streetster , Honda CB150R Streetster , Yamaha XS155R , thế giới 2 bánh , thế giới phương tiện

Ý kiến bạn đọc