- Trong năm 2022, thị trường Mỹ ghi nhận hàng trăm đợt triệu hồi xe, trong đó Ford, Tesla và GM là những thương hiệu có nhiều đợt triệu hồi nhất.
Theo thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, năm 2022 đã ghi nhận hàng trăm đợt triệu hồi của các nhà sản xuất lớn tại thị trường Mỹ, nhưng dẫn đầu về số đợt triệu hồi và số lượng xe bị ảnh hưởng là Ford - một trong những hãng bán nhiều ô tô nhất tại "xứ sở cờ hoa".
Tổng cộng Ford đã phải thực hiện 67 đợt triệu hồi trong năm 2022, trung bình cứ 5,4 ngày sẽ có 1 đợt triệu hồi mới được hãng công bố. Và số lượng ô tô bị ảnh hưởng lên tới gần 8,64 triệu chiếc xe, cao hơn gấp đôi so với nhà sản xuất ở vị trí tiếp theo.
Tesla đứng thứ 2 về số lượng xe triệu hồi nhưng chỉ đứng thứ 8 về số đợt, điều này được giải thích do mỗi đợt hãng xe điện này lại có hàng trăm nghìn đến hàng triệu chiếc bị ảnh hưởng. Theo đó, tổng số lượng ô tô Tesla gặp vấn đề trong năm 2022 lên tới gần 3,77 triệu chiếc.
Tương tự Tesla, General Motors cũng sở hữu nhiều đợt triệu hồi lớn; điều này khiến số lượng ô tô bị ảnh hưởng đạt hơn 3,37 triệu chiếc, xếp thứ 3, nhưng lại chỉ có 32 đợt triệu hồi tại thị trường Mỹ.
Nếu tính theo số lượng đợt triệu hồi, tập đoàn Volkswagen xếp ngay phía sau của Ford với 45 đợt, nhưng cần chú ý đây là toàn bộ các thương hiệu thuộc quản lý của tập đoàn này đang bán tại Mỹ như: Volkswagen, Audi, Lamborghini,...
Bên cạnh đó, tập đoàn Stellantis cũng sở hữu số đợt triệu hồi lớn tới 38, ảnh hưởng đến hơn 3,04 triệu chiếc ô tô; hiện tập đoàn này đang sở hữu hơn 13 thương hiệu ô tô, hiện đang có một số cái tên quen thuộc như: Jeep, Dodge, Chrysler, Fiat,....
Vấn đề của các đợt triệu hồi năm nay rất đa dạng, dù cụm túi khí Takata vẫn còn ảnh hưởng nhưng số lượng không còn quá nhiều; bên cạnh đó là các vấn đề và lỗi khác như: Camera lùi, cửa sổ trời, dây an toàn, túi khí rèm....
Ngược lại, các thương hiệu bị triệu hồi ít nhất chủ yếu thuộc về những hãng siêu xe quen thuộc với số lượng bán ra không quá nhiều như: Bugatti, Maserati, Ferrari, Polestar và Mazda (dù không thuộc nhóm siêu xe. Trong đó, Bugatti chính là thương hiệu triệu hồi ít nhất trong năm 2022 với chỉ 1 chiếc bị ảnh hưởng là Chiron (đời 2018).
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện