Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

- Chưa bao giờ tại thị trường Việt Nam, xu hướng dịch chuyển từ xe du lịch sang các dòng xe gầm cao lại mạnh mẽ như thời điểm này, đặc biệt là ở phân khúc MPV giá rẻ 5+2. Sự xuất hiện hàng loạt các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản và mới đây là cặp đôi xe Hàn: Hyundai Stargazer và KIA Carens hoàn toàn mới, tạo thành một cuộc cạnh tranh khá gay cấn...

Nếu như Mitsubishi Xpander được coi là kẻ lật đổ ông vua Toyota Innova ở phân khúc MPV với doanh số luôn đứng đầu tại thị trường thì những cái tên mới nổi như Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer hoàn toàn mới và đặc biệt là KIA Carens thế hệ mới góp mặt càng khiến cuộc cạnh tranh tại Việt Nam càng thêm khốc liệt và... thú vị, giúp người tiêu dùng Việt Nam hưởng lợi nhiều hơn.

Ra mắt gần đây nhất là mẫu KIA Carens, mẫu xe duy nhất lắp ráp trong nước, trong khi toàn bộ các đối thủ Hyundai Stargazer, Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz đều nhập khẩu từ Indonesia, chính vì vậy Carens có lợi thế khi có dải sản phẩm khá rộng; với 7 phiên bản, duy nhất có động cơ diesel, cùng mức giá trải dài từ 619 - 859 triệu đồng.

Vậy ở phân khúc MPV 5+2 giá rẻ này, đâu là lựa chọn phù hợp nhất cho người tiêu dùng? Trong khuôn khổ nội dung này, tiêu chí để lựa chọn mẫu xe để so sánh sẽ là một phiên bản sử dụng hộp số tự động, trang thiết bị trương đối tương đồng, thể hiện ở giá bán... sẽ là những thông tin bổ ích hy vọng sẽ giúp thị trường có những góc nhìn, đánh giá xác thực hơn trước khi quyết định lựa chọn sở hữu mẫu xe nào.
Chính vì vậy, KIA Carens 1.5G iVT, Hyundai Stargazer phiên bản Đặc biệt, Mitsubishi Xpander AT Premium và Toyota Veloz Cross CVT sẽ là những cái tên được lựa chọn để xuất hiện trong nội dung so sánh này.

Trong số 4 cái tên kể trên, kích thước của các mẫu xe đều có sự tương đồng, hơn kém nhau không lớn (kể cả chiều dài cơ sở), đặc biệt cặp đôi Hàn Quốc sử dụng chung khung gầm, mặc dù vậy Carens và Xpander tỏ ra nhỉnh hơn nhờ việc được trang bị bộ vành 17 inch bắt mắt hơn so với các đối thủ khác, trong khi đó Stargazer lại có ưu thế lớn nhờ giá bán thấp nhất.

Và với Veloz là trọng lượng nhẹ hơn - giúp tối ưu được sức mạnh của xe cũng như tiêu hao nhiên liệu ít hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc lớp vỏ mỏng hơn, đòi hỏi cách âm phải tốt hơn.

Thiết kế ngoại thất của cả 4 mẫu xe đều được cải tiến từ hình dáng MPV truyền thống, trong đó Hyundai Stargazer mang hình dáng lạ lẫm hơn, gần gũi với các mẫu minivan nhiều hơn; KIA Carens, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross đều mang thiên hướng SUV với những đường nét cắt xẻ dứt khoát và vuông vắn.

Trong khi đó, do chia sẻ khối động cơ cùng Hyundai Stargazer nên KIA Carens 1.5G iVT có sức mạnh tương tự. Cả 2 đều dùng hộp số tự động vô cấp thông minh thế hệ mới iVT, một dạng biến thiên vô cấp CVT nhưng đã được tinh chỉnh để khắc phục các nhược điểm của loại hộp số này.

Ngoài ra, Hyundai Stargazer đã được công bố mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất so với các đối thủ; trong khi hiện KIA Carens chưa được công bố nhưng dự đoán sẽ không chênh nhiều so với "người anh em".

 

Mitsubishi Xpander được công bố có công suất thấp nhưng lại đạt sức mạnh tối đa sớm nhất, nhược điểm nằm ở hộp số tự động 4 cấp khó mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Toyota Veloz Cross nằm ở mức trung bình về các thông số. 

Về các trang bị ngoại thất, Toyota Veloz Cross CVT và Mirtsubishi Xpander AT Premium có lợi thế hơn so với các đối thủ khi đều có hệ thống đèn LED xung quanh xe, cùng với đó là một số tính năng khác. Bên cạnh đó, mẫu xe Toyota cũng sở hữu một số ưu điểm với điều hòa tự động, cụm đồng hồ full LCD, sạc không dây và phanh tay điện tử.

KIA Carens lại sở hữu một số trang bị độc đáo như: Đề nổ từ xa và hệ thống lọc không khí, trong khi Hyundai Stargazer mạnh về hệ thống giải trí với màn hình 10,25 inch lớn nhất và kết nối Apple CarPlay cùng Android Auto không dây.

Thiết kế nội thất của 4 mẫu xe này được nâng cấp mang tính thể thao và hiện đại được lồng ghép vào nhưng vẫn bị giới hạn do mức giá. Trong đó, KIA Carens nổi bật hơn nhờ được đầu tư theo phong cách hướng đến các mẫu SUV và cũng sở hữu giá bán cao nhất. Trong khi đó, với trục cơ sở dài nhất, KIA Carens và Hyundai Stargazer nhiều khả năng sẽ cho cảm giác ngồi thoải mái, trong khi Toyota Veloz Cross lại kém nhất ở phần này.

Trang bị an toàn vốn có thể là điểm cộng cho Hyundai Stargazer và Toyota Veloz Cross với các gói hệ thống riêng biệt nhưng ở 2 phiên bản so sánh này, ưu thế đó đã không có do mức giá bán được lựa chọn trong tầm 600 triệu đồng. Mặc dù vậy mẫu xe Toyota vẫn cho thấy sự áp đảo với nhiều trang bị an toàn nhất so với các đối thủ, đặc biệt là số lượng 6 túi khí quanh xe.

Phiên bản 1.5G iVT của KIA Carens dù có mức giá cao nhưng thiếu thốn nhiều về mặt an toàn; trong khi khó trách được Hyundai Stargazer Đặc biệt khi xe có giá thấp nhất. Mitsubishi Xpander cũng được trang bị khá nhiều hệ thống an toàn, đặc biệt là kiểm soát hành trình (Cruise Control) tương tự như trên MPV của Hyundai, nhưng không có mặt ở Toyota Veloz Cross CVT và KIA Carens 1.5G IVT.

Như vậy, cả 4 mẫu xe này đều có những ưu điểm riêng của mình trong phân khúc. Về tổng thể, Mitsubishi Xpander AT Premium vẫn đáng giá nhất và được cho sẽ kéo dài sự thống trị trong phân khúc trong khi Toyota Veloz Cross vẫn có một số lợi thế riêng về hệ thống an toàn hay trang bị tiện ích.

Trong khi đó, Hyundai Stargazer dù giá rẻ nhưng thiết kế lạ lẫm có thể khiến xe không tạo được sức hút với nhiều người dùng phổ thông; mặt khác, KIA Carens mới ra mắt nhưng có giá khá cao cùng các đặc điểm không quá nội trội sẽ khó thu hút được khách hàng trong thời gian tới nhưng các phiên bản sử dụng động cơ Diesel có thể sẽ là cứu cánh và mang lại sự khác biệt của mẫu xe này.

Hoàng Nguyễn - Thanh Hà
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

 

 

Phân khúc MPV , KIA Carens , Hyundai Stargazer , Mitsubishi Xpander , Toyota Veloz , MPV , MPV giá rẻ , Carens , Stargazer , Xpander , Veloz

Ý kiến bạn đọc