Thế giới 2 bánh: Aprilia SR GT 200 và Honda ADV 160 - Đâu là lựa chọn thông minh nhất?

0
0

- Aprilia ST GT 200 được lắp ráp tại Việt Nam trong khi Honda ADV 160 nằm trong dải sản phẩm dòng động cơ 160 cũng vừa có mặt tại Việt Nam, kịp thời tạo ra một cuộc đối đầu trực diện ở phân khúc Urban-Adventure cỡ nhỏ. Mỗi mẫu xe có một thế mạnh riêng, nhưng giá bán lại không quá chênh lệch, vậy đâu là lựa chọn thông minh nhất cho người tiêu dùng Việt Nam?

Bất ngờ được lắp ráp tại Việt Nam để xuất khẩu, Aprilia ST GT 200 tại Việt Nam có hai phiên bản; phiên bản tiêu chuẩn (giá bán 97 triệu đồng và phiên bản Sport có giá 99,7 triệu đồng. Mặc dù vậy, Aprilia ST GT 200 sẽ chỉ có mặt tại hai đại lý chuyên doanh xe phân khối lớn tại Việt Nam (Motoplex) đặt tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong khi hệ thống Piaggio sẵn có sẽ không xuất hiện sản phẩm này.

Cũng trong tháng 7, Honda cho ra mắt mẫu Honda ADV tại Indonesia dùng động cơ 160cc vốn đã có trên AirBlade và PCX. Mẫu xe này có hai phiên bản: CBS (phanh kết hợp) và ABS - đây là phiên bản vừa có mặt tại Việt Nam, do hai đơn vị nhập khẩu không chính thức (tại Tp Hồ Chí Minh), với giá bán 93 triệu đồng.

Đây là hai mẫu xe hiếm hoi có mặt tại Việt Nam, đối đầu trực diện ở phân khúc "urban-Adventure" hoàn toàn mới mẻ. Mỗi mẫu xe có một thế mạnh riêng, nhưng giá bán lại không quá chênh lệch, vậy đâu là lựa chọn thông minh nhất cho người tiêu dùng Việt Nam?

(Ở nội dung so sánh này với việc Honda ADV 160 hiện chỉ có phiên bản ABS cao cấp nhất nên chúng tôi sẽ sử dụng phiên bản SR GT 200 Sport để đưa ra các thông tin phù hợp).

Aprilia SR GT 200 Sport (trái) và Honda ADV 160

Aprilia SR GT 200 Sport có kích thước: 1.920 mm x 765 mm x 1.295 mm (dài, rộng, cao), chiều dài cơ sở 1.350mm, sử dụng lốp trước 110/80-14 và 130/70-13 ở phía sau, nặng 148 kg. Trong khi đó, Honda ADV 160 là 1.950 x 763 x1.196 mm, chiều dài cơ sở 1.324mm,  sử dụng lốp trước 110/80-14 và 130/70-13 ở phía sau, nặng 133 kg.

Mặc dù có chiều dài cơ sở lớn hơn nhưng về tổng thể Aprilia SR GT 200 lại ngắn hơn, ngoài ra kiểu dáng của mẫu xe Ý này không thực sự "hầm hố"  bằng và đáng ngạc nhiên lại nặng hơn đối thủ từ Nhật Bản tới hơn 15kg. Cả hai mẫu xe này đều dùng cỡ vành/lốp hoàn toàn giống nhau, với phía trước là 14 inch và phía sau là 13 inch.

Aprilia SR GT 200 Sport và Honda ADV 160 đều được trang bị kính chắn gió, đèn pha dạng led... Nhưng cho dù cùng là thiết kế kính chắn gió có thể thay đổi được độ cao, nhưng Aprilia SR GT 200 có kích thước nhỏ/thấp hơn và chính điều này giúp chiếc xe có thể dùng loại kính màu đen - dễ quan sát bảng đồng hồ khi đi ban ngày, không bị che quá nhiều phần đường phía trước (khi di chuyển chậm).

Ở thiết kế đèn pha, cả hai đều lựa chọn công nghệ led nhưng Aprilia SR GT có đèn pha nằm chính giữa trong khi Honda ADV 160 tích hợp thẳng vào cụm đèn đôi - như cách "truyền thống" hiện nay của hãng xe Nhật Bản.

Một chi tiết đáng ngạc nhiên ở cụm đèn pha khi mà Honda ADV 160 có thiết kế điệu đà và trẻ trung hơn hẳn đối thủ đến từ Ý, điều hiếm thấy ở hãng xe Nhật Bản này

Thiết kế bảng đồng hồ của Apriia SR GT và Honda ADV 160, với các thông tin vận hành khá tương đồng; tóc độ, vòng tua máy, mức nhiên liệu... cho đến các thông tin về nhiệt độ ngoài trời, tiêu thụ nhiên liệu trong bình... 

Ở thiết kế bảng đồng hồ, Honda ADV 160 có lợi thế hơn khi sử dụng màn hình màu LCD với bố trí và màu sắc khác biệt nên dễ quan sát hơn so với Apriia SR GT. Một khác biệt nữa là ở cụm điều khiển, trong khi SR GT đưa luôn lên bề mặt đồng hồ thì Honda lại dời cụm phím bấm lui về tay lái, dành toàn bộ tiết diện cho các thông tin vận hành.

Ngoài ra, Honda AAV 160 được trang bị chìa khoá thông minh trong khi Aprilia SR GT vẫn dùng chìa khoá cơ thông thường.

VIệc có kích thước nhỏ hơn đối thủ khiến Aprilia SR GT phải hy sinh và một phần dung tích khoang chưa đồ...Aprilia SR GT có bình nhiên liệu 9 lít, lớn hơn một chút so với Honda ADV 160 (8,1L), nhưng mẫu xe Nhật Bản lại có lớn hơn hẳnl 30L so với 25L của Aprilia SR GT. 

Aprilia SR GT 200 sử dụng động cơ iGet lấy lại từ Piaggio trong khi Honda trung thành với thế hệ động cơ eSP tối ưu nhất hiện nay. Với trang bị này, tỷ suất mã lực/trọng lượng của hai xe là tương đương nhau

Aprilia SR GT 200 dùng động cơ I-get 4 van dung tích 174cc, tỷ số nén 9,2:1, phun nhiên liệu điện tử và làm mát bằng chất lỏng, cho côgg suất 17,7 mã lực tại 8.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 16,5 Nm tại 7.000 vòng/phút. Với hệ thống Start&Stop xe có mức tiêu hao nhiên liệu 2,6L/100km.

Honda ADV 160 dùng động cơ eSP+ 4 van dung tích 156,9cc, tỷ số nén 12:1, phun nhiên liệu điện tử và làm mát bằng chất lỏng, cho công suất 16 mã lực tại 8.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 14,7 Nm tại 6.500 vòng/phút. Với hệ thống Idling Stop xe có mức tiêu hao nhiên liệu 2,2L/100km.

Aprilia SR GT 200 Sport và Honda ADV 160 đều dùng phanh đĩa cả trước/sau đi kèm hỗ trợ ABS ở bánh trước

Aprilia SR GT 200 dùng phanh đĩa 260mm phía trước có hỗ trợ ABS và đĩa đơn phía sau 220mm. Honda ADV 160 dùng phanh đĩa 240mm phía trước có hỗ trợ ABS, và đĩa đơn 220mm phía sau. Ngoài ra chiếc xe này còn phiên bản phanh kết hợp CBS nhưng phiên bản này hiện chưa có mặt tại Việt Nam (vẫn dùng phanh đĩa cả trước/sau).

Hỗ trợ cho hệ thống phanh, Aprilia SR GT 200 Sport có lợi thế hơn khi được trang bị bộ lốp Michelin trong khi Honda ADV 160 dùng lốp do Federal Tire (hãng lốp Đài Loan cung cấp) sản xuất tại Indonesia. Tuy nhiên, Honda ADV lại có một trang bị cao cấp hơn hẳn là hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC (Honda Selectable Traction Control) tránh hiện tượng trượt bánh khi vận hành.

Thiết kế phần yên xe và tay nắm dắt xe sau, về tổng thể không có sự khác biệt quá lớn về công năng sử dụng giữa Aprilia SR GT 200 và Honda ADV 160, đây là chi tiết mà cảm tính của mỗi người sẽ có những lý lẽ thuyết phục riêng.

Thiết kế cụm đèn hậu của Aprilia SR GT và Honda ADV 160 đều sử dụng đèn led

Khác biệt khá lớn ở cụm đèn hậu khi Aprilia SR GT tích hợp đèn báo rẽ còn Honda ADV lại tách riêng hai đèn báo rẽ sang hai bên, với thiét kế lục lăng tương tự các dòng thể thao hiện nay của hãng. Ngoài ra, cũng giống đặc trưng thường thấy trên các mẫu xe của Ý (ví dụ Ducati), Aprilia thu ngắn và làm thêm một chắn bùn phụ cho bánh sau để tạo góc nhìn thể thao và cá tính hơn, trong khi Honda ADV 160 vẫn duy trì thiết kể truyền thống, nhằm đạt hiệu quả trong việc cản bụi, nước...

Aprilia SR GT cao hơn Honda ADV nhưng gầm xe lại thấp hơn

Aprilia SR GT 200 Sport có chiều cao yên là 799mm và gầm xe là 155mm, điều này sẽ khiến mẫu xe của Ý không được có sự tối ưu và phù hợp với người Việt Nam khi vận hành, Honda ADV có chiều cao yên là 780mm trong khi gầm xe cao tới 165mm. 

Có thể nhiều người sẽ tỏ ra coi thường với khác biệt chỉ là 10mm giữa hai mẫu xe, tuy nhiên vào các trường hợp vận hành "khắc nghiệt" như leo vỉa hè, đi vào đường trơn trượt... lợi thế sẽ giúp dễ dàng điều khiển và kiểm soát chiếc xe, chứ không phải rơi vào các trường hợp "đo đường" không đâu vào đâu.

Thiết kế ống xả của Aprillia SR GT 200 và Honda ADV 160

Khác biệt về thiết kế ống xả của Honda ADV 160 được "chăm sóc" làm đẹp nhiều hơn hẳn so với Aprillia SR GT, điều này có thể lý giải được phần nào khi trên thực tế, đối với thương hiệu nước Ý, một mẫu xe ga dung tích nhỏ hoàn toàn không phải là thế mạnh lớn nhất của Aprillia do đó "hàm lượng" chất xám không được tập trung nhiều đó cũng là điều dễ hiểu.

Cả Aprillia SR GT 200 và Honda ADV 160 đều dùng giảm xóc đôi phía sau, điều này đảm bảo cho một mẫu "urban-Adventure" vận hành ổn định và chịu tải tốt hơn so với giảm đơn

Cả hai đều dùng ống lồng, giảm chấn thủy lực phía trước và giảm xóc đôi phía sau do Showa cung cấp, tuy nhiên trang bị này của Honda ADV 160 cao cấp hơn khi có thêm bầu hơi để có thể chủ động đáp ứng nhu cầu, thói quen của người dùng cho phù hợp với từng địa hình khác nhau.

Nếu như Aprillia SR GT 200 có lợi thế nhờ lắp ráp trong nước, động cơ dung tích lớn hơn thì Honda ADV 160 lại có lợi thế khi là một... mẫu xe Honda, với thế hệ động cơ eSP đã "thân thuộc" hơn với thị trường Việt Nam đi kèm với hàng loạt trang thiết bị cao cấp hơn, chưa kể giá bán cũng thấp hơn.

Rõ ràng, Honda ADV 160 là mẫu xe dung hoà được nhiều yếu tố cần có đối với một mẫu xe cho giới trẻ, tuy nhiên Aprillia SR GT 200 lại có một "tuyệt chiêu" khác thu hút người tiêu dùng khi "đánh" đúng tâm lý khách hàng trẻ; Được khoe thương hiệu, làm hình ảnh tốt hơn, phù hợp với đúng định hướng "sang chảnh" mà tập đoàn Piaggio đang hướng tới.

Nguyễn Chí - Hoàng Cường
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.