Công nghệ e-Power – Chìa khoá bước vào kỷ nguyên xe điện

0
0

Nissan Kicks sắp ra mắt chính thức tại Việt Nam với công nghệ e-POWER độc quyền của hãng xe Nhật Bản với lợi thế sức mạnh của xe điện nhưng vẫn không thay đổi thói quen của người dùng.

Đi cùng với màn ra mắt sắp tới của Nissan Kicks tại Việt Nam, nhà sản xuất Nhật bản cũng sẽ chính thức giới thiệu công nghệ xe điện tự sạc lần đầu tiên xuất hiện ở thị trường trong nước với tên gọi e-POWER độc quyền. Vậy công nghệ này có gì khác biệt so với các dòng xe xanh hiện tại ở Việt Nam?

Công nghệ e-POWER là gì?

Thực tế, đây chính là một hệ thống truyền động đã được Nissan nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện thông qua nhiều mẫuô tô thuần điện, với các điều chỉnh để tối ưu sự tiện lợi cho người dùng những vẫn giữ được khả năng bảo vệ môi trường của các dòng xe xanh.

Theo đó, e-POWER được phát triển dựa trên công nghệ thuần điện từ Nissan Leaf nhưng được bổ sung một động cơ xăng để sạc lại cụm pin công suất cao khi cần thiết để loại bỏ việc xe phải cắm sạc từ bên ngoài. Điều này loại bỏ nhược điểm về vấn đề trạm sạc và thời gian chờ đợi nhưng vẫn cung cấp sức mạnh đầu ra như xe thuần điện.

Động cơ xăng chỉ đóng vai trò phụ trợ trong việc nạp lại cụm pin, việc tạo ra động năng di chuyển đều dựa vào mô tơ điện hiệu suất cao trên xe, cho khả năng hoạt động yên tĩnh, tăng tốc mượt mà cùng với việc tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Chính điều này đã giúp cho các mẫu xe được trang bị động cơ công nghệ e-POWER khai thác được sức mạnh của dòng xe thuần điện nhưng khắc phục được điểm yếu về trạm sạc, cơ sở  hạ tầng và đặc biệt xoá tan sự lo ngại về tầm hoạt động đang còn hạn chế của các dòng xe điện (so với động cơ dùng nhiên liệu hoá thạch).

Trong khi đó, là một trong những nhà sản xuất đi đầu về công nghệ xe xanh, Nissan đã trở thành người tiên phong rất sớm trong lĩnh vực này với mẫu xe điện Leaf ra mắt từ năm 2010, trở thành mẫu xe thuần điện bán thương mại đầu tiên và đã đạt được tổng doanh số hơn 601.000 chiếc trên toàn cầu tính đến hết năm 2019.

Tuy nhiên, công nghệ xe điện đã được nhà sản xuất Nhật Bản phát triển và ứng dụng từ năm 1947 với mẫu Nissan Tama, đánh dấu mốc cho bước chân đầu tiên của Nissan trong ngành. Đến những năm 1990, hãng tiếp tục với việc phát triển công nghệ pin Lithium-ion và áp dụng lần đầu cho mẫu xe Prairie Joy EV vào năm 1997, với tốc độ tối đa 120 km/h và quãng đường tối đa cho 1 lần sạc là hơn 200 km.

Quá trình phát triển công nghệ xe điện của Nissan.
Quá trình phát triển công nghệ xe điện của Nissan.

Do đó, Nissan Leaf được sinh ra như kết quả của quá trình phát triển trong nhiều năm, với thành tích là hàng loạt giải thưởng danh giá trên toàn cầu từ khi ra mắt. Tiếp nối công cuộc phát triển xe điện, Nissan cũng đã giới thiệu thêm mẫu SUV thuần điện Ariya vào năm 2020 và gặt hái được nhiều giải thưởng quan trọng.

Công nghệ xe điện tự sạc e-POWER được hình thành và thừa hưởng tất cả những ưu điểm cũng như kinh nghiệm hàng chục năm phát triển xe điện của Nissan, giúp công nghệ này đặc biệt phù hợp với các nước chưa có hệ thống trạm sạc mạnh nhưng vẫn đang phải đối mặt với bài toán giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Hiện tại, e-POWER của Nissan đã được áp dụng trên nhiều sản phẩm của hãng như: Kicks, X-Trail, Note và Qashqai; và công nghệ này cũng đạt được một số giải thưởng trên thế giới trong thời gian gần đây như: Giải thưởng Công nghệ của năm 2021 tại Nhật Bản và giải Green Hero năm 2022 tại Anh.

e-POWER khác gì so với các công nghệ trên xe xanh hiện nay?

Cùng thuộc dạng vận hành dựa trên động cơ xăng và điện nhưng e-POWER của Nissan hoàn toàn khác biệt so với cả công nghệ đang được áp dụng trên xe Hybrid và xe thuần điện, hiện có số lượng sản phẩm khá hạn chế tại Việt Nam.

Đối với công nghệ Hybrid, động năng được truyền tới các bánh từ cả động cơ xăng lẫn mô tơ điện với sự hỗ trợ từ biến tần và máy phát điện nhưng mô tơ điện của hệ thống sẽ chỉ có hiệu suất thấp, luôn đóng vai trò phụ trợ và sẽ được kích hoạt tùy điều kiện lái. 

Còn với xe thuần điện, động năng được tạo ra hoàn toàn nhờ mô tơvà cụm pin điện, tất cả đều có công suất lớn và hoàn toàn không có sự xuất hiện của động cơ xăng. Tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ này hiện vẫn nằm ở nền tảng trạm sạc, hệ thống điện, địa điểm sạc...và đặc biệt là thói quen sử dụng ô tô hiện nay của người Việt Nam, chưa phát triển kịp với nhu cầu hiện tại.

Trong khi đó, nguyên lý cơ bản nhất của e-POWER là việc động năng truyền xuống tất cả các bánh xe đều từ mô tơ điện, không hề có lực đẩy trực tiếp nào từ động cơ xăng - bộ phận này sẽ chỉ đóng vai trò cung cấp lực quay để tạo ra điện năng sạc lại cho cụm pin công suất cao và trực tiếp đến mô tơ nếu cần. Ngoài ra, hệ thống vẫn sẽ phải có thêm sự giúp đỡ của máy phát điện và biến tần.

So sánh cơ chế hoạt động của e-POWER với các công nghệ khác.
So sánh cơ chế hoạt động của e-POWER với các công nghệ khác.

Cơ chế điều khiển của hệ thống e-POWER cũng được hoàn thiện tốt để vận hành hiệu quả và tránh tiếng ồn nhiều nhất có thể. Với việc động cơ xăng sẽ hạn chế việc kích hoạt để sạc pin khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc trong khu vực đô thị; trong khi đó, nếu đi trên đường gồ ghề, động cơ xăng sẽ nhanh chóng được sử dụng để sạc pin ngay lập tức nhằm tận dụng tiếng ồn do mặt đường tạo ra để che đi âm thanh từ bên trong xe.    

Khi vận hành với tốc độ cao, động cơ xăng cũng tự động được kích hoạt để vừa sạc lại pin vừa cung cấp năng lượng cho mô tơ điện. Khi cần tăng tốc nhanh, điện năng sẽ được "bơm" trực tiếp đến mô tơ từ cả 2 nguồn động cơ xăng và cụm pin. Cùng với đó, phanh thu hồi năng lượng trên e-POWER cũng hoạt động hiệu quả, sẽ tự động vận hành ngay khi người lái nhả chân ga; đây cũng là tiền đề để Nissan trang bị công nghệ lái xe với chỉ 1 bàn đạp.

Hiện tại, động cơ xăng thuộc hệ thống e-POWER của Nissan đã đạt được hiệu suất nhiệt lên tới 50% thông qua nhiều điều chỉnh đặc biệt, cao hơn so với hiệu suất thường chỉ 40% của loại động cơ này trên các xe hiện nay. Cùng với đó, mô tơ điện cũng được hãng nghiên cứu để tối ưu kích thước và giảm trọng lượng, giúp duy trì công suất cao nhưng vẫn nhỏ gọn và tiết kiệm năng lượng.

Công nghệ e-POWER có phù hợp với Việt Nam?

Việt Nam hiện vẫn được đánh giá là thị trường ô tô có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai với tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp, doanh số xe hàng năm đang tăng dần và đứng thứ 4 trong số các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Điều này sẽ dễ dàng để các công nghệ mới dành cho xe xanh dễ dàng len lỏi đến người tiêu dùng hơn.

Thói quen sử dụng ô tô chạy nhiên liệu vẫn chiếm chủ đạo trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam từ trước đến nay, nên công nghệ e-POWER sẽ vẫn phù hợp dành cho thị trường trong nước thời gian tới, chưa kể lợi ích từ việc hạn chế tiếng ồn cũng như phát thải trong khu vực đô thị.

Nissan Kicks sắp ra mắt tại Việt Nam với công nghệ e-POWER.
Nissan Kicks sắp ra mắt tại Việt Nam với công nghệ e-POWER.

Nguyên lý vận hành của e-POWER giúp khách hàng không cần lo lắng về cách sử dụng xe, người lái vẫn chỉ cần đổ xăng và hệ thống bên trong sẽ tự động điều chỉnh và xử lý để cho sức mạnh tối ưu nhất.

e-POWER cũng cho thấy ưu điểm đặc trưng khi di chuyển trong khu vực đô thị với việc hạn chế tối đa sử dụng động cơ xăng, giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ. Minh chứng cho điều này chính là con số 2,2 lít/100 km trên đường đô thị của Nissan Kicks được công bố bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam cách đây không lâu.

Trong khi đó, công nghệ e-POWER có khả năng tự sạc điện nên khách hàng cũng không cần lo ngại về hạ tầng trạm sạc và thời gian chờ đợi khi sạc pin. Người lái hoàn toàn trải nghiệm được cảm giác lái và sức mạnh của một mẫu xe thuần điện nhưng vẫn có thể chung tay, góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường, tạo ra tương lai trong lành cho thế hệ mai sau.

Kim Ngân - Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.

Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Trường hợp nào được nhận Bảo hiểm xã hội một lần?

(VnMedia) - Ngày 03/5, thực hiện chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 12, Ủy ban Xã hội tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật BHXH (sửa đổi).