- Trong khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN tính giá trị nội địa hoá từng chi tiết thì Việt Nam vẫn sử dụng cách tính theo cụm chi tiết nội địa hoá ô tô.
Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ đã bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật trước đó do Bộ đã ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.
Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô ở Việt Nam không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Thời điểm hiện tại, bởi Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước trong khi đó, các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại để hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Và trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các văn bản quy phạm pháp luật trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp.
Lắp ráp xe bán tải Ranger tại nhà máy của Ford tại Hải Dương
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố danh sách về danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế trong nước đã sản xuất được. Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ sản xuất được 256 chi tiết cho xe dưới 9 chỗ ngồi, 14 chi tiết cho xe trên 9 chỗ ngồi và 17 chi tiết cho xe ô tô tải.
Trong đó, các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất những sản phẩm giản đơn như: keo dán kính, ống dẫn xăng/nước, nắp che két nước, lốp, dây điện, bộ ghế, cản xe, ắc quy, vành xe, ống xả, điều hòa không khí… Chỉ một số ít doanh nghiệp đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe nhưng không có những chi tiết quan trọng về động cơ, hệ truyền động, hộp số hay các hệ thống điện tử trên xe.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết một chiếc ô tô có khoảng 30.000 linh kiện, nhưng có đến 80% phục vụ cho sản xuất lắp ráp xe trong nước là nhập khẩu, số còn lại sản xuất trong nước nhưng chủ yếu vẫn là các chi tiết cồng kềnh, giản đơn... Điều này khiến cho chi phí sản xuất lắp ráp xe trong nước cao hơn từ 10-20% và giá bán xe cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực. |
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện