- Xung đột Nga - Ukraine trở thành một dịp để các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có cơ hội xuất hiện nhiều hơn khi nhiều hãng xe lớn bị ảnh hưởng.
Volkswagen, BMW, Hyundai và Toyota… và còn nhiều thương hiệu khác phải ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Nga sau khi các chính phủ phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này trước xung đột với Ukraine. Những cái tên tiếp theo tới đây sẽ là Porsche và Bentley.
Mặc dầu vậy, các thương hiệu Trung Quốc hiện đang có mặt tại Nga cho đến nay vẫn giữ im lặng về việc liệu họ có tiếp tục kinh doanh tại nước này hay không. Hiện Nga là một thị trường quan trọng đối với các thương hiệu Trung Quốc bao gồm Great Wall Haval, Chery và Geely, với doanh số chủ yếu ở dòng xe gầm cao.
![]() |
Geely cho biết hoạt động kinh doanh tại Nga của họ "về cơ bản đã dừng lại" trong một tuyên bố với Automotive News Europe nhưng không giải thích thêm về điều đó có nghĩa là gì. Great Wall sản xuất xe ở Nga trong một nhà máy ở bang Tula, gần Moscow, trong khi Geely có một nhà máy ở Belarus liên kết với Nga. Còn Chery đã đàm phán với một nhà máy địa phương để lắp ráp ô tô ở Nga.
Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) có trụ sở tại Moscow, Haval là thương hiệu bán chạy thứ 12 của Nga vào năm 2021 với doanh số 39.126. Chery đứng thứ 13 với 37.118 chiếc và Geely đứng thứ 16 với 24.587 chiếc. Cũng trong năm 2021, chỉ có 18% trong tổng số 1,67 triệu xe du lịch bán ra ở Nga là được nhập khẩu, phần còn lại đều được sản xuất trong nước.
Trong tháng 2/2022 vừa qua, Haval và Chery lần lượt là thương hiệu bán chạy thứ 10 và 11. Geely đứng thứ 13, trong khi thương hiệu hạng sang Chery Exceed của Chery đứng thứ 19 trước Lexus của Toyota. Mẫu SUV cỡ nhỏ Haval Jolion là mẫu xe bán chạy thứ 16.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện