- Nghị Quyết 123/NQ-CP vừa ban hành, theo đó Chính phủ đồng ý phương án của Bộ Công an về việc Quy định GPLX được tính điểm và người dân sẽ phải thi lại lấy GPLX khi bị trừ điểm.
Cụ thể trong phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2020, Nghị Quyết 123/NQ-CP của Chính phủ đã thống nhất các nội dung cơ bản liên quan đến an toàn giao thông, trong đó đề nghị Quốc hội cho ý kiến về việc: Đưa vấn đề “đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe” thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ” (nội dung dự thảo do Bộ Công An chủ trì soạn thảo - phương án 1). Hoặc tiếp tục để bộ GTVT tiếp tục điều chỉnh vấn đề này, thông qua Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (phương án 2).
![]() |
Dạy lái xe tại trung tâm đào tạo lái xe Đình Xuyên (Hà Nội) |
Ngoài ra, Chính phủ cũng thống nhất Quy định về điểm của Giấy phép lái xe (GPLX), theo đó GPLX được cấp 12 điểm/năm, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại GPLX, còn nếu không bị trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng trong năm kết tiếp hoặc không có vi phạm trong 1 năm thì phải được cộng điểm, tức là có hình thức cộng lại điểm.
Về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, An toàn giao thông đường bộ, Chính phủ cũng thống nhất; Giao bộ GTVT chủ trì, phối hợp với bộ Công An xây dựng và ban hành Quy chuẩn Quốc gia về hệ thống biển báo đường bộ, chương trình và nội dung đào tạo sát hạch GPLX. Đáng quan tâm, Chính phủ cũng yêu cầu bộ GTVT đổi mới chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra giao thông để không chồng chéo, trùng lắp với chức năng, nhiệm vụ của CSGT.
Trước đây vào giai đoạn những năm 2003 - 2007, Việt Nam từng áp dụng hình thức xử lí việc vi phạm giao thông bằng cách “đánh dấu” trên giấy phép lái xe. Việc đánh dấu số lần vi phạm luật giao thông đường bộ trên GPLX được hướng dẫn trong Thông tư Liên tịch số 03/2003 của Bộ Công an và Bộ GTVT ban hành ngày 27-01-2003. Theo đó, người điều khiển phương tiện (cả ôtô và xe máy) nếu vi phạm các quy định về giao thông đường bộ mà có mức phạt tiền từ 200.000 đồng trở lên thì ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính còn bị đánh dấu (bấm lỗ) vi phạm trên GPLX. Lái xe bị bấm lỗ lần thứ 2, sẽ phải sát hạch lại Luật Giao thông mới được cấp đổi bằng. Bị bấm lỗ lần 3, GPLX sẽ hết giá trị sử dụng và các tài xế sẽ phải chờ thêm ít nhất 12 tháng mới được phép thi sát hạch để được cấp lại bằng lái. Đến tháng 9/2007, Nghị định 146/2007/NĐ-CP chính thức không còn hình thức xử phạt đánh dấu số lần vi phạm lên GPLX, sau những đồng thuận của Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban QG, chấm dứt “nỗi kinh hoàng” của người lái xe mỗi khi ra đường. |
Nguyễn Chí