Rà soát trẻ chưa tiêm vaccine sởi để tiêm bù phòng dịch

0
0

 - Cục Y tế dự phòng đã tham mưu Bộ Y tế rà soát toàn bộ số trẻ trên cả nước chưa tiêm vaccine sởi, sẽ tổ chức tiêm bù, tiêm vét tại địa phương để phòng chống dịch sởi.

Ảnh minh họa

TS.BS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ tháng 4-6 năm nay, Bộ Y tế đã cung cấp đủ vaccine sởi cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm miễn phí cho trẻ em trên cả nước.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, trong năm 2024, bệnh sởi là vấn đề nghiêm trọng, có nguy cơ bùng phát thành dịch.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vaccine sởi của Việt Nam trong năm 2023 còn thấp, nếu không triển khai tiêm vaccine này đầy đủ thì sẽ có nguy cơ cao xảy ra dịch.

Chính vì vậy, Cục Y tế dự phòng đã tham mưu cho Bộ Y tế rà soát toàn bộ số trẻ trên cả nước chưa tiêm vaccine sởi, những địa phương nào còn trẻ chưa tiêm đủ mũi sẽ tổ chức tiêm bù, tiêm vét, không để dịch sởi gia tăng.

Trước đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và việc gián đoạn cung ứng các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng của năm 2022, nhiều trẻ chưa được tiêm vaccine sởi đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi.

Từ đầu năm 2023, nguồn cung vaccine bắt đầu có trở lại nhưng chưa đầy đủ, một số địa phương đã triển khai kế hoạch tiêm bù mũi, tuy nhiên tỷ lệ bao phủ vẫn chưa đạt yêu cầu.

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, đến cuối năm 2023 mới có quyết định ngân sách mua vaccine cho năm 2024, vì vậy, cuối năm này, đơn vị mới làm xong đấu thầu.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, vaccine được sản xuất xong và đảm bảo cung cấp đủ mũi tiêm cho trẻ. Sau khi kiểm định vaccine, Cục Y tế dự phòng đã chuyển từng lô vaccine tới các địa phương để tiến hành tiêm chủng từ nay đến tháng 10/2024.

"Hiện, Cục đã tiếp nhận 17/21 triệu liều vaccine sởi và chuyển tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành. Từ tháng 4-6, chúng tôi đã cung cấp đủ vaccine sởi cho tiêm chủng mở rộng", TS Hoàng Minh Đức cho biết.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng khẳng định, hiện tại không thiếu vaccine sởi và cuối tháng 6 này, Cục sẽ có đánh giá, rà soát lại, đảm bảo không để số ca mắc sởi gia tăng.


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.