VNPT bàn giao mô hình Lớp học Thông minh đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

0
0

 - Ngày 22/5, tại Trường THPT Chuyên Thăng Long, TP Đà Lạt, VNPT tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ bàn giao Lớp học thông minh đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng.

Đây cũng là hoạt động của Khối thi đua các doanh nghiệp thuộc các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty Nhà nước trên địa bàn tỉnh do VNPT làm trưởng khối, với tài trợ 200 triệu đồng xây dựng mô hình này.

 

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Hồ Quang Huệ - Giám đốc VNPT Lâm Đồng cho biết: Chuyển đổi số giáo dục là một trong những chủ trương nhằm thay đổi phương pháp dạy và học truyền thống bằng việc ứng dụng nhiều hơn các công nghệ số. Mô hình Lớp học thông minh với hệ sinh thái vnEdu tích hợp đa dạng các sản phẩm dịch vụ của VNPT gồm chữ ký số VNPT smartCA, hóa đơn điện tử, thanh toán VNPT Money… và các sản phẩm dịch vụ 4.0 như eKYC, vnFace... giúp cho giáo viên và nhà trường tận dụng các tiện ích công nghệ 4.0 mang lại. Hơn nữa, hệ thống triển khai cơ sở dữ liệu theo mô hình multi tenant giúp đảm bảo tính đáp ứng nhanh, dễ dàng nâng cấp và mở rộng. Đồng thời, hệ sinh thái giáo dục vnEdu 4.0 đã và đang góp phần đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành của ngành giáo dục dựa trên công nghệ cũng như tạo môi trường học tập số hiện đại kết nối giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Lớp học thông minh là sự kết hợp của nền tảng quản trị giáo dục vnEdu, học liệu 3D vnEdu Content Book được truyền tải trên nền tảng công nghệ Dahua Technology, mô hình giáo dục 4.0 - cho phép tăng cường khả năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh qua việc dạy nhóm, học nhóm, thảo luận nhóm thông qua phần mềm quản lý lớp học.

Hướng đến cho người học lẫn người làm công tác dạy học được tiếp xúc trực tiếp trong môi trường giáo dục có đầy đủ những ứng dụng, trang thiết bị của thời đại mới - thời đại của ngành công nghệ thông tin phát triển. Góp phần rút ngắn khoảng cách thời gian giảng dạy của giáo viên nhưng vẫn đảm bảo được nội dung lượng kiến thức truyền đạt nhiều hơn cho học sinh.

Tại lớp học thông minh, mỗi học sinh sẽ có một thiết bị học tập là chiếc máy tính bảng, chứa các nội dung học tập được số hóa. Giáo viên có thể tương tác với học sinh thông qua máy tính hoặc một tấm bảng thông minh. 

Theo đó, giáo viên có thể ra đề bài cho cả lớp thông qua bảng tương tác thông minh. Trên đó, có sẵn các hệ thống học liệu, với giáo trình và các bộ đề theo từng bộ môn, lớp học. Học sinh sẽ sử dụng máy tính bảng được phát trên lớp để hoàn thành bài tập. Thông qua hệ thống do Nexta phát triển, câu trả lời của các em được đồng bộ lên bảng thông minh. Nhờ vậy, giáo viên sẽ ngay lập tức nắm bắt được tiến độ hoàn thành và chất lượng câu trả lời của cả lớp. Người dạy cũng có thể chữa bài từ xa, hoặc chủ động chọn bài làm của một học sinh, trình chiếu lên bảng để chữa bài. 

 

Lớp học thông minh được tích hợp đầy đủ các công cụ dạy và học có được từ việc kết nối các thiết bị như máy vi tính, màn hình tương tác, bục giảng thông minh, hệ thống âm thanh, máy chiếu vật thể…, máy tính được tích hợp đầy đủ các dữ liệu cần thiết như: sách giáo khoa điện tử, giáo trình điện tử bộ môn theo đúng với sách giáo khoa chuẩn của bộ Giáo dục và Đào tạo, song song đó là kho tài liệu phong phú của hệ sinh thái vnEdu bao gồm các thư viện thí nghiệm ảo và mô hình 3D hỗ trợ giáo viên soạn bài dễ dàng, kích thích học tập và khám phá.

Những lợi ích của Lớp học thông minh: Giúp tăng khả năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh thông qua việc học nhóm, thảo luận nhóm. Giáo viên có thể quản lý và điều hành lớp học, giám sát bài học trên máy của học sinh được chọn hoặc tất cả các máy học sinh trong lớp chỉ với một vài thao tác đơn giản trên máy của giáo viên.

Bên cạnh đó, tính năng trò chuyện giữa từng cá nhân hoặc nhóm học sinh với giáo viên thông qua ứng dụng tắt/mở do chính giáo viên điều khiển.

Giáo viên có thể chia sẻ trực tiếp hình ảnh, video, tập tin từ màn hình của học sinh lên màn hình cảm ứng của lớp học hoặc để trình chiếu lên máy những học sinh khác.

Việc kiểm tra kiến thức của học sinh thông qua các bài kiểm tra, quản lý thời gian làm bài chính xác và cho kết quả trung thực với trình độ học tập.

Nâng cao hứng thú học tập, tạo cho giáo viên và học sinh một môi trường học tập sinh động, thú vị và đạt hiệu quả cao.

Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cũng nhấn mạnh: Đây là mô hình đầu tiên của tỉnh, đánh dấu một bước ngoặc mới của chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Việc triển khai giải pháp Lớp học thông minh sẽ đưa các tiết học thoát ra khỏi không gian chật chội của lớp học truyền thống, các hoạt động tương tác - chia sẻ - lưu trữ dữ liệu trong quá trình học tập sẽ không bị giới hạn bởi không gian, thời gian từ đó kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và tiếp thu nhanh nhạy của các em học sinh. Với giải pháp ra mắt lần này, hy vọng tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác giảng dạy, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số toàn ngành Giáo dục.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.