Hà Nội thí điểm quy trình điện tử liên thông trong thủ tục đất đai

0
0

 - Hà Nội thí điểm triển khai quy trình điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai giữa cơ quan công chứng - Văn phòng đăng ký đất đai - Thuế.

Thủ tục hành chính
 

Tại cuộc họp trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ giữa UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Kiên Giang, báo cáo tóm tắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện hợp nhất các Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 Thành phố thành một Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND Thành phố là Trưởng ban; từ đó thống nhất và xuyên suốt trong đầu mối chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở các nhiệm vụ công tác, Thành phố đã nỗ lực phát huy những điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy các nhiệm vụ của Đề án 06. Đến nay đã đạt một số kết quả nhất định trong công tác chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06; tiếp tục là địa phương được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ giao triển khai thí điểm một số nội dung nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá trước khi nhân rộng ra toàn quốc. Trong năm 2024, ngoài các nhiệm vụ chung được giao, Thành phố đã xung phong thí điểm 17 mô hình thúc đẩy Đề án 06.

Cụ thể: Triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử; Kiosk khám sức khỏe tại bệnh viện; học bạ số; triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh; thu thuế khoán hộ kinh doanh cá thể và đẩy mạnh giải pháp triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền chống thất thu thuế, thất thu ngân sách;

Chi trả chính sách an sinh xã hội; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng không dùng tiền mặt; đánh giá khả tín khách hàng vay phục vụ cho vay an sinh xã hội; triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID;

Số hóa dữ liệu hộ tịch; cơ sở dữ liệu đất đai; giải pháp đánh số nhà, xây dựng địa chỉ số quốc gia; thực hiện liên thông 02 dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử; tập huấn đào tạo trên phần mềm MOOC; hạ tầng triển khai Đề án 06, Chuyển đổi số; đánh giá cán bộ công chức, viên chức trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Ngoài 17 nội dung trên, thành phố Hà Nội đang tiếp tục nghiên cứu, xung phong đăng ký thí điểm 02 mô hình mới, đó là triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, căn hộ và dữ liệu dân cư trên địa bàn Thành phố; Triển khai quy trình điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai giữa cơ quan công chứng - Văn phòng đăng ký đất đai - Thuế.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, bài học kinh nghiệm Hà Nội rút ra trong triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06, là nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Thành phố với các bộ, ngành và Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; duy trì và thiết lập các kênh liên lạc trực tuyến giữa Thành phố với các bộ, ngành liên quan.

Đồng thời, đối với những vấn đề khó khăn, vướng mắc, Ban Chỉ đạo của Thành phố trực tiếp chỉ đạo với sự tham gia của các bộ, ngành và các sở ngành liên quan để tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, bất cập, đặc biệt là các “điểm nghẽn” về pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, an ninh an toàn và nguồn lực. Hà Nội cũng thẳng thắn nhận diện những hạn chế, tồn tại của các cơ quan, đơn vị của Thành phố trong công tác triển khai thực hiện Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến.

Tập thể lãnh đạo các cấp, ngành Thành phố thống nhất về phương thức - cách thức thực hiện theo phương châm 3Q (quy hoạch - quy chế - quy trình) trong việc thực hiện tất cả các nội dung nhiệm vụ. Tất cả các nhiệm vụ đều phải xác định rõ quy hoạch thực hiện, quy chế thực hiện và quy trình thực hiện minh bạch gắn với trách nhiệm và thời gian, bảo đảm kết quả thực hiện tối đa.

Thành phố cũng phát huy tính chủ động - sáng tạo và dám thử của các cơ quan, đơn vị trong triển khai có hiệu quả các sáng kiến, nhiệm vụ mới với phương châm thực hiện “có kết quả rõ ràng - có hiệu quả thực chất” từ đó kiến nghị nhân rộng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đánh giá cao các mô hình thực hiện Đề án 06 đang được Hà Nội triển khai thực hiện, trong đó nổi bật là việc Hà Nội đã hợp nhất các Ban Chỉ đạo thành một Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 Thành phố, tạo sự thống nhất và xuyên suốt trong đầu mối chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, từ kinh nghiệm của thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết với mức thu phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến bằng “0”, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua Nghị quyết với nội dung tương tự nhằm hỗ trợ công dân khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số...

Thông qua việc trao đổi kinh nghiệm, ông Nguyễn Lưu Trung cũng mong muốn thành phố Hà Nội hỗ trợ tạo điều kiện về các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai các mô hình thực hiện Đề án 06; đồng thời mong muốn tham quan các mô hình áp dụng hiệu quả Đề án 06, chuyển đổi số tại Sở Nội vụ Hà Nội và UBND quận Long Biên…

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…