Trường THPT chuyên Amsterdam dừng tuyển sinh lớp 6

0
0

 - Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội và trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam dừng tuyển sinh hệ THCS từ năm học 2024-2025.

 

Bộ GD&ĐT vừa có công văn đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên đúng quy định. Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục năm 2019, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT vì vậy không có cấp THCS trong trường chuyên.

Do đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên đúng quy định.

Theo công văn, Bộ GD&ĐT chỉ rõ mô hình tuyển sinh cấp THCS của trường THPT chuyên Hà Nội - Amtesdam không còn phù hợp với quy định. Do đó, từ năm học 2024 - 2025, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam không được tuyển sinh lớp 6.

Hàng năm, số hồ sơ đăng ký hệ THCS nộp vào trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lên tới khoảng 3.000 - 5.000 thí sinh. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 200 suất.

Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh ở Hà Nội, thông tin trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ dừng tuyển sinh hệ THCS trong năm học 2024 - 2025 khiến họ lo lắng.

Không ít người bày tỏ rõ sự bất ngờ, tiếc nuối. Chị Nguyễn Thu (quận Đống Đa) chia sẻ: “Thật đáng tiếc, bởi chính con của mình đã từng học hệ THCS của Trường Amsterdam và phải nói đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời”.

Chị Minh Thùy (quận Hà Đông) nói: “Trước nay có hệ THCS của Trường Amsterdam, các con vừa có thêm trường tốt để học, vừa giúp phân chia, làm tản sức nóng vào các trường hot khác và các con cũng thêm cơ hội. Hy vọng, Sở GD-ĐT trình vấn đề lên thành phố Hà Nội và Bộ GD-ĐT xem xét những lý do để hệ THCS tiếp tục được duy trì và tuyển sinh. Tôi rất mong năm học này, trường vẫn tuyển sinh khối lớp 6 bình thường như mọi năm”.

Số khác bày tỏ lo lắng về cơ hội vào lớp 6 của chính con em mình. Đặc biệt các gia đình, phụ huynh đầu tư cho con ôn luyện để tranh suất vào trường năm nay.

Chị Nguyễn Hương cho rằng, nếu dừng tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên, đồng nghĩa không còn tuyển sinh hệ THCS của Trường Amsterdam, câu chuyện tuyển sinh đầu vào lớp 6 ở Hà Nội đã nóng sẽ thêm nóng hơn. Bởi đơn giản số học sinh ngày một đông, nhu cầu lớn, trong khi bớt trường. “Nếu vậy, các trường công lập khác liệu có được tăng quy mô tuyển sinh lớp 6 không? Bởi dù chỉ tiêu khối 6 của trường Ams cũng là 200 học sinh rồi”.

Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến ủng hộ việc không có hệ “cận chuyên” trong các trường chuyên.

Trên một diễn đàn, một phụ huynh bày tỏ: “Ở cấp THCS không nên tổ chức lớp chuyên hoặc định hướng chuyên, theo tôi là đúng. Bởi lứa tuổi này, các em cần được bổ sung không chỉ kiến thức văn hóa mà còn cả thể chất và tinh thần để phát triển toàn diện”. 

Một phụ huynh khác chia sẻ: “Mọi người cứ nói rằng chất lượng học sinh của hệ này rất tốt. Nhưng có lẽ chúng ta cần nhìn nhận một cách công bằng và thấu đáo hơn. Cả xã hội “chạy đua” vào một vài chỗ thì vậy thôi. Chất lượng học sinh tốt là là do đầu vào vốn đã tốt, chứ chưa chắc là do chất lượng đào tạo”.

Phụ huynh Tuấn Anh bình luận: “Tốt có lẽ là điều tất nhiên vì tuyển toàn học sinh giỏi vào học nhưng hệ luỵ cho xã hội mới là điều đáng quan tâm. Tôi nghĩ những mô hình này cũng góp phần đã tạo áp lực cho học sinh lẫn phụ huynh ngay từ cấp tiểu học, để luyện thi vào chuyên chọn”.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.