Bệnh viện E cử bác sĩ “mũ nồi xanh” hỗ trợ y tế Lai Châu

0
0

 - Bệnh viện E đã cử bác sĩ “mũ nồi xanh” hỗ trợ chuyên môn cho cơ sở y tế ở Lai Châu, dưới sự chứng kiến của đại diện Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế.

Từ ngày 29/2/2024 đến ngày 2/3/2024, đoàn công tác Bệnh viện E do TS.BS Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E làm trưởng đoàn cùng đại diện Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đã có chuyến công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu và Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ (Lai Châu).

Điểm đặc biệt của chuyến công tác này, Bệnh viện E cử bác sĩ hỗ trợ chuyên môn cho cơ sở y tế ở Lai Châu nhằm chăm sóc sức khoẻ người dân ngay tại địa phương.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, ông Bùi Tiến Thanh – Giám đốc Sở Y tế Lai Châu chia sẻ, Lai Châu là một tỉnh miền núi biên giới, giao thông đi lại khó khăn, điều kiện kinh tế thấp, đời sống nhân dân còn nghèo nàn… đã ảnh hưởng đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân tăng cao nhưng nguồn nhân lực y tế thiếu, chưa thực hiện được nhiều kỹ thuật y tế, đặc biệt là kỹ thuật cao; nhiều ca bệnh nặng, khó, dị tật bẩm sinh..., thậm chí có nhiều ca bệnh nặng đã tử vong trên đường vận chuyển xuống Hà Nội do đường giao thông hiểm trở và dài…

 

Trước thực tế trên, y tế Lai Châu mong muốn Bệnh viện E hỗ trợ đào tạo nhân lực cho các cơ sở y tế: cử bác sĩ của Bệnh viện E về Lai Châu để hỗ trợ chuyên môn và tiến hành đào tạo tại chỗ; ngược lại, y tế Lai Châu cử bác sĩ của cơ sở lên Bệnh viện E học tập, làm việc…; Các bác sĩ Bệnh viện E chuyển giao kỹ thuật cao dưới hình thức cầm tay chỉ việc cho các bác sĩ ở Lai Châu… Điều này đã giúp các cơ sở y tế tỉnh Lai Châu thay đổi và phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân tại Lai Châu.

TS.BS Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, mối quan hệ hợp tác hỗ trợ chuyên môn giữa Bệnh viện E và các bệnh viện ở Lai Châu đã gắn kết và duy trì từ lâu. Hiện nay, với năng lực và chuyên môn của Bệnh viện E sẽ sẵn sàng trao đổi, giao lưu, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các bệnh viện tỉnh Lai Châu. Đặc biệt, Bệnh viện E luôn sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện Lai Châu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện E căn cứ theo nhu cầu của từng bệnh viện ở Lai Châu để nhận đào tạo bác sĩ, hỗ trợ kinh phí đào tạo, nơi ở… Thời gian đào tạo ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm. Bệnh viện E sẽ cử bác sĩ hỗ trợ các bệnh viện ở Lai Châu giải bài toán thiếu nguồn nhân lực khi bệnh viện chưa có bác sĩ hoặc chờ bác sĩ đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Riêng đối với BVĐK tỉnh Lai Châu đưa khoa Lão khoa và Tim mạch vào hoạt động, tiến tới thành lập đơn vị Can thiệp tim mạch để người bệnh có thể khám, chữa bệnh ngay tại địa phương, không phải vượt tuyến… Bệnh viện E cũng sẽ hỗ trợ các bệnh viện ở Lai Châu nhiều chuyên ngành khác như kiểm soát nhiễm khuẩn, ung bướu, điều dưỡng, chẩn đoán hình ảnh, ngoại khoa, nội soi tiêu hóa…

 

Đoàn công tác của Bệnh viện E đã tiến hành khám sàng lọc tim bẩm sinh; thăm khám, hội chẩn ca bệnh khó các chuyên khoa: Tim mạch, Cơ xương khớp, Tiêu hóa, Hồi sức tích cực - chống độc,  Ngoại tổng hợp, Chẩn đoán hình ảnh… Tập huấn chuyên môn y tế cho các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu: “Cập nhập chẩn đoán, xử trí ban đầu bệnh lý tim bẩm sinh” do TS.BS Trần Đắc Đại - Trưởng khoa Tim trẻ em – Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E trình bày…

Điểm đặc biệt của chuyến công tác này, Bệnh viện E đã cử bác sĩ “mũ nồi xanh” hỗ trợ chuyên môn cho cơ sở y tế ở Lai Châu, dưới sự chứng kiến của đại diện Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế. Đối với BVĐK tỉnh Lai Châu, nhằm phát triển và hỗ trợ chuyên môn cho Khoa Lão khoa và Tim mạch vừa đưa vào hoạt động, Bệnh viện E đã cử bác sĩ chuyên ngành tim mạch đến công tác luân phiên trong vòng 1 năm tại đây. Theo kế hoạch, một bác sĩ đi luân phiên 2 tháng/năm. ThS.BSNT Đàm Hải Sơn - Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực – Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã trở thành bác sĩ “mũ nồi xanh” cắm chốt đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa Lai Châu.

BSCKII Đào Việt Hưng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cũng chia sẻ, BVĐK tỉnh Lai Châu thành lập và đưa đơn nguyên Lão khoa - Tim mạch vào hoạt động, có thể đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và theo dõi của người bệnh tim mạch, huyết áp trên địa bàn. Tiến tới triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu như can thiệp, phẫu thuật tim mạch, cấp cứu kịp thời người bệnh, hạn chế vượt tuyến, giảm chi phí khám, chữa bệnh… Vì vậy rất cần sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ Bệnh viện E để có thể triển khai cấp cứu, siêu âm tim doppler, điều trị người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch và huyết áp được kịp thời.

Vượt qua gần trăm cây số đường đèo từ Lai Châu, đoàn công tác Bệnh viện E tiếp tục đến với Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ. TS.BS Nguyễn Công Hựu đã trực tiếp khám, tư vấn cho những người bệnh mắc bệnh lý tim mạch. ThS. BSNT Nguyễn Văn Hiếu - Khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện E đã khám và cấp cứu cho người bệnh gãy cổ xương đùi. BSCKII Nguyễn Minh Châu - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh đã cùng TS.BS Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học đã hội chẩn ca bệnh có khối u trong ổ bụng, nghi ngờ khối u từ mạc nối/ u xơ tử cung. Trung tâm y tế huyện Phong Thổ và Bệnh viện E tiếp tục hội chẩn ca vẹo cổ bàn chân hai bên ở trẻ sơ sinh… ThS Đỗ Thị Ngọc tiến hành giảng bài cho lớp Điều dưỡng về kỹ năng chăm sóc Điều dưỡng, giáo dục và truyền thông y tế cho các bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm y tế huyện Phong Thổ. 

ThS. BSNT Nguyễn Văn Hiếu - Khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện E đã xung phong trở thành bác sĩ “mũ nồi xanh” đến với Trung tâm y tế huyện Phong Thổ. BSCKI Dương Văn  Quân - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ  cho biết, hiện nay, trung tâm đã triển khai được một số kỹ thuật trong điều trị cho bệnh nhân như mổ kết hợp xương, mổ bóc u bã đậu, mổ ruột thừa, mổ lấy thai, bóc u xơ tử cung, buồng trứng, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng, đặt nội khí quản cấp cứu ngộ độc, cấp cứu ngừng tuần hoàn… Trung tâm mong muốn Bệnh viện E sẽ hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chuyên môn về các lĩnh vực: cơ xương khớp, mổ kết hợp xương các loại, siêu âm tim mạch, nội soi tiêu hóa và hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học…

Ngoài công tác khám chữa bệnh và hỗ trợ đào tạo tại Bệnh viện ĐK tỉnh Lai Châu và Trung tâm y tế huyện Phong Thổ, đoàn công tác Bệnh viện E đã tặng 20 suất quà cho người bệnh.

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.