Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về Gaza

0
0

 - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cuối cùng đã thông qua một nghị quyết kêu gọi đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ cho thường dân Palestine đang tuyệt vọng ở Gaza, sau khi Mỹ trì hoãn cuộc bỏ phiếu trong nhiều ngày và thúc đẩy các thành viên loại bỏ bất kỳ nội dung nào liên quan đến việc trực tiếp kêu gọi ngừng bắn hoặc đình chỉ chiến sự giữa Israel và Hamas ra khỏi bản dự thảo nghị quyết.

 

Hội đồng gồm 15 thành viên hôm qua (22/12)đã ủng hộ nghị quyết với nội dung đã được cắt ngắn trong cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ ủng hộ 13-0. Cả Mỹ và Nga đều bỏ phiếu trắng. Ngay trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng, Mỹ đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ một sửa đổi của Nga nhằm tìm cách đưa lại lời kêu gọi “đình chỉ khẩn cấp các hành động thù địch” thay vì một lời cầu xin mơ hồ “tạo điều kiện” cho hòa bình cuối cùng.

Đại diện thường trực của Moscow tại Liên Hợp Quốc - ông Vassily Nebenzia nói rằng Nga sẵn sàng ủng hộ dự thảo ban đầu do Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đề xuất, vì “tôn trọng những người bạn Ả-rập của chúng tôi”, mặc dù văn bản này “đã không có nội dung ngay từ đầu”. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng “chiến thuật gây áp lực và dọa dẫm ưa thích của mình”, Washington đã đảm bảo rằng giải pháp này hoàn toàn bị “vô hiệu hóa”, nhà ngoại giao Nga cáo buộc.

“Mỹ thực sự đã giành lấy việc soạn thảo nghị quyết và chỉ đạo công việc soạn thảo, đồng thời ‘trói tay’ phái đoàn các quốc gia trong khu vực trong các cuộc tiếp xúc hậu trường. Dưới áp lực của Mỹ, văn bản liên tục mất đi những điều khoản quan trọng với mỗi lần được đưa ra”, ông Nebenzia đã nói như vậy với Hội đồng Bảo an.

Cuộc bỏ phiếu về dự thảo do UAE chủ trì lẽ ra đã diễn ra vào thứ Hai đầu tuần này, nhưng các phái đoàn đã dành cả tuần để cố gắng tránh việc Mỹ lần thứ ba dùng quyền phủ quyết. Washington trước đó đã phủ quyết hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Gaza vào ngày 18/10 và ngày 8/12.

Ông Nebenzia tiếp tục cáo buộc Mỹ đã giảm nhẹ nội dung văn bản “để Israel tự do tiến hành các cuộc bắn phá bừa bãi và không giới hạn và không kiềm chế vào cơ sở hạ tầng dân sự và dân cư của Gaza”. Nghị quyết được thông qua đã tước bỏ yêu cầu Liên Hợp Quốc giám sát hoạt động cứu trợ nhân đạo, trao toàn quyền kiểm soát tất cả viện trợ đến Gaza vào tay Israel.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.