Tổng thống Zelensky bất ngờ lên tiếng cảnh báo giới tướng lĩnh quân sự Ukraine

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã lên tiếng cảnh báo giới tướng lĩnh chỉ huy quân sự hàng đầu của mình tránh xa chính trị nếu không có nguy cơ làm tổn hại đến “sự đoàn kết của quốc gia”.

 

Trong bối cảnh mâu thuẫn gia tăng với vị tướng hàng đầu của mình, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hồi đầu tuần này đã nói với tờ The Sun rằng việc các nhà lãnh đạo quân sự bước vào chính trường sẽ là “một sai lầm lớn”.

Tổng thống Zelensky bị lôi kéo vào một cuộc tranh cãi công khai với Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine - Tướng Valery Zaluzhny, vào tháng trước, sau khi ông Zaluzhny công khai nói với tờ The Economist rằng cuộc xung đột giữa Ukraine với Nga đã đi vào bế tắc. Tướng Zaluzhny nói thêm rằng Nga cuối cùng sẽ chiếm ưu thế nhờ dân số đông hơn và nguồn tài nguyên lớn hơn.

Văn phòng Tổng thống Ukraine đã nhanh chóng lên tiếng công khai khiển trách vị chỉ huy quân sự nói trên, và Tổng thống Zelensky tiếp tục sa thải một trong những cấp phó hàng đầu của vị tướng này đồng thời công khai tuyên bố rằng cuộc xung đột “không phải là bế tắc”.

Nói chuyện với The Sun, Tổng thống Zelensky nói rằng “nếu một quân nhân quyết định làm chính trị thì đó là quyền của anh ta. Khi anh ta tham gia vào chính trị thì anh ta không thể đối phó với chiến tranh”.

“Nếu các bạn đối phó với cuộc chiến tranh mà trong đầu luôn chăm chăm nghĩ đến việc ngày mai bạn sẽ tham gia chính trường hoặc tham gia tranh cử… thì các bạn sẽ cư xử như một chính trị gia chứ không phải như một quân nhân, và tôi nghĩ đó là một sai lầm lớn,” Nhà lãnh đạo Zelensky nói thêm.

“Với tất cả sự tôn trọng đối với Tướng Zaluzhny và tất cả các chỉ huy có mặt trên chiến trường, có sự hiểu biết tuyệt đối về hệ thống phân cấp và chỉ có vậy thôi, không thể có hai, ba, bốn, năm lãnh đạo,” Tổng thống Zelensky đã nói như vậy với tờ báo của Anh. “Theo luật pháp và trong thời chiến, điều này thậm chí không thể được thảo luận đến bởi điều đó không dẫn đến sự đoàn kết của dân tộc.”

Trước cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine với tờ The Economist, một báo cáo trên tờ The Times cho rằng Tướng Zaluzhny đã thúc giục Tổng thống Zelensky ngừng chiến dịch phản công vào mùa hè của Ukraine nhằm chống lại lực lượng Nga, nhưng Nhà lãnh đạo Zelensky từ chối. Theo số liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine cuối cùng đã mất hơn 90.000 quân trong cuộc tấn công từ tháng 6 đến tháng 10 và thêm 13.700 quân khác tính đến thời điểm hiện tại trong tháng này.

Nga đã tích cực ngăn chặn các nỗ lực của Kiev nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ của họ và tiếp tục làm giảm năng lực quân sự của Ukraine. Moscow tuyên bố rằng binh lính Ukraine đã đầu hàng hàng loạt sau khi nhận ra sự vô ích của chiến dịch phản công của họ. Trong cuộc họp tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu miêu tả cái giá phải trả mà binh lính Ukraine phải trả trong cuộc xung đột là “khổng lồ”.

“Có mâu thuẫn đang nổi lên giữa Tổng thống và lực lượng quân đội”, cựu cố vấn của Tổng thống Zelensky - ông Aleksey Arestovich đã nói với tờ El Mundo của Tây Ban Nha hồi đầu tháng này. “Tổng Tư lệnh nói một điều về cuộc chiến và về triển vọng chiến thắng, còn Tổng thống lại nói một điều hoàn toàn khác. Đó không phải là một tình huống bình thường.”

Ông Arestovich đã nhiều lần kêu gọi Tổng thống Zelensky tổ chức bầu cử vào năm tới và ra hiệu rằng ông sẽ tranh cử tổng thống nếu cuộc bỏ phiếu được tổ chức. Tuy nhiên, Tướng Zaluzhny là một nhân vật nổi tiếng ở Ukraine và ông Arestovich đã nói rằng vị tướng này có thể nổi lên như một thách thức “thực sự duy nhất” đối với Tổng thống đương nhiệm Zelensky.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.