Bộ trưởng Bộ Y tế nói: Việc chuyển tuyến là cần thiết!

0
0

 - Trước các ý kiến của ĐBQH đề nghị bỏ hình thức chuyển tuyến vì gây phiền hà cho bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, “việc chuyển tuyến này là một điều rất cần thiết.”

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Trả lời kiến nghị của ĐBQH Nguyễn Anh Trí và Nguyễn Công Hoàng về việc bãi bỏ giấy chuyển tuyến vì gây phiền hà cho người dân, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, “giải quyết vấn đề giảm thủ tục phiền hà cho người dân, nhưng đồng thời phải đảm bảo được sự bền vững của hệ thống y tế cũng như tránh quá tải dồn lên ở một cấp nào đó.”

Bộ trưởng nêu quan điểm:

Vấn đề giải quyết bài toán quá tải qua nhiều đời Bộ trưởng đã phải giải trình vấn đề này. Trong thời gian vừa qua, việc thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh từ năm 2009 hiện nay và bây giờ là Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Luật cũ có quy định là dựa trên các điều kiện, các tiêu chí của các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ được phân làm 4 cấp chuyên môn kỹ thuật, luật mới sẽ thành 3 cấp và đến hiện nay là 3 cấp để đảm bảo được điều kiện các cấp nào được khám, chữa bệnh ở mức độ nào, vừa căn cứ vào khả năng đáp ứng của cơ sở và tình trạng của người bệnh thì bố trí để làm sao đảm bảo được phù hợp.'

Từ năm 2014, cứ phải chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên tuần tự nhưng đến năm 2016 đã được thông tuyến ở cấp huyện và đến năm 2021 đã thông tuyến toàn tỉnh. Bước để chuyển tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bây giờ cũng đã cơ bản được giải quyết, chỉ có vấn đề là từ tuyến huyện có đi thẳng lên tuyến Trung ương hay không hoặc là từ tuyến tỉnh người dân có được chuyển trực tiếp lên tuyến Trung ương hay không?

Báo cáo với quý vị, việc điều chuyển tuyến này để đảm bảo làm sao đáp ứng được yêu cầu chữa bệnh cho người dân nhưng cũng đảm bảo được vấn đề phù hợp với khả năng chữa bệnh ở từng tuyến; đảm bảo tránh quá tải dồn hết lên trên tuyến trên. Chính vì vậy, hiện nay chuyển tuyến được thực hiện thành 2 luồng.

Một là, từ tuyến dưới lên tuyến trên, nếu cơ sở không đáp ứng được các yêu cầu về khám, chữa bệnh cho người dân. Hai là, từ tuyến trên xuống tuyến dưới, khi tình trạng bệnh tật ổn định thì chuyển về tuyến dưới để đảm bảo tiếp tục công tác điều trị lâu dài.

Chúng tôi nghĩ việc này cũng hoàn toàn phù hợp để đảm bảo được chất lượng cho công tác khám, chữa bệnh và điều trị. Tuy nhiên để giảm được thủ tục hành chính, vấn đề này chúng tôi xin tiếp thu. Hiện nay Bộ đang tập trung chỉ đạo vấn đề sử dụng hình thức chuyển tuyến điện tử cũng như hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử để giảm bớt những khó khăn, thủ tục cho người dân Bộ cũng đang nghiên cứu để triển khai thực hiện.

Còn vấn đề có bỏ chuyển được tuyến này hay không? Chúng tôi nghĩ với vai trò của giấy chuyển tuyến rất cụ thể, ghi rõ được những tình trạng lịch sử điều trị cũng như tóm tắt bệnh án, v.v. việc chuyển tuyến này là giấy hay điện tử thì vẫn là một điều rất cần thiết.”

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.