Bị phương Tây thúc đàm phán với Nga, Ukraine lo lắng

0
0

 - Kiev lo ngại rằng những nước phương Tây ủng hộ Ukraine đang kêu gọi hòa bình vì nỗi sợ phi lý đối với Nga, ông Aleksey Danilov - Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine hôm qua (20/11) cho biết.

Ông Aleksey Danilov - Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine

Ông Danilov đã đưa ra những phát biểu trên thông qua liên kết video tới hội nghị thường niên của Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Washington, DC được chính phủ Canada tài trợ một phần.

“Ukraine lo ngại trước thực tế là các cuộc thảo luận giữa một số đối tác đã thúc đẩy nhu cầu đàm phán, tham vấn, gặp gỡ với người Nga để thảo luận về các vấn đề về cuộc chiến ở Ukraine, lệnh ngừng bắn, v.v”, ông Danilov cho biết.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho rằng điều này là do “nỗi sợ hãi cố hữu” đối với Nga và cho rằng phương Tây nên noi gương Ukraine, vì Moscow “chỉ hiểu ngôn ngữ của vũ lực”.

Theo ông Danilov, cuộc xung đột hiện nay là “cuộc đấu tranh giữa dân chủ và chuyên chế”, với một bên là phương Tây và Ukraine, bên kia là Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên. Ông nhấn mạnh, nếu Nga không bị đánh bại, thế giới sẽ phải đón đợi một “trục ma quỷ” mới trong vòng 15-20 năm tới, bao gồm cả “một số nước châu Âu”. “Ukraine và nhân dân Ukraine sẽ chiến đấu đến cùng. Chúng tôi chắc chắn về chiến thắng của mình”.

Quan chức an ninh hàng đầu của Tổng thống Vladimir Zelensky miêu tả ý tưởng chiến thắng của Ukraine là “sự phân chia có kiểm soát của nước Nga thành nhiều phần” không chỉ dẫn đến “sự thay đổi chế độ” ở Moscow mà còn “phi chủ quyền hóa… phi hạt nhân hóa và phi quân sự hóa” của quốc gia láng giềng.

Trong khi đó, ông Danilov nói, Ukraine cần thêm tài trợ và hỗ trợ của phương Tây để khôi phục lại đường biên giới năm 1991 và trở thành một cường quốc kinh tế.

Ông Danilov nhấn mạnh: “Ukraine có mọi cơ hội để trở thành một dự án chiến lược của phương Tây, nơi sẽ thể hiện toàn bộ sức mạnh của sức sống của nền dân chủ và bảo vệ các giá trị phổ quát”. “Phương Tây phải xác nhận rằng họ đã, đang và vẫn là lực lượng đi đầu, và một Ukraine chiến thắng sẽ đóng vai trò là một câu chuyện thuyết phục trong cuộc đối đầu hiện đại giữa chế độ nô lệ và tự do!”

Trước đó, vào ngày hôm qua (20/11), , Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đến Kiev để đề nghị hỗ trợ tinh thần cho Ukraine, nhưng không có thông báo hỗ trợ quân sự mới nào. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với hãng tin CNBC rằng Ukraine "hoàn toàn phụ thuộc" vào nguồn tài trợ của Mỹ để tiếp tục trả lương cho các nhân viên chính phủ, đồng thời gọi việc tiếp tục tài trợ cho Kiev là "ưu tiên quan trọng" đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Hầu hết số tiền tài trợ được Quốc hội Mỹ thông qua dành cho Ukraine đã được chi tiêu và Nhà Trắng đang cố gắng gây áp lực buộc Quốc hội phải thông qua nhiều hơn nhưng cho đến nay vẫn không có kết quả.

“Chúng ta không thể cho phép Ukraine thua trận trên sân nhà… Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào khoản viện trợ này”, bà Yellen đã nói như vậy.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhắc đến gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (55 tỷ USD) được EU công bố gần đây sẽ được chuyển cho Ukraine trong 4 năm tới và quỹ 15,6 tỷ USD do IMF cung cấp làm ví dụ để kêu gọi Mỹ nên đóng góp thêm cho Ukraine.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thất bại trong việc thúc đẩy gói chi tiêu trị giá 105 tỷ USD - trong đó 61,4 tỷ USD được dành cho Kiev - thông qua Quốc hội trước khi nước này bắt đầu kỳ nghỉ kéo dài hai tuần trong tháng này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.