Palestine cáo buộc Israel sử dụng vũ khí cực kỳ nguy hiểm để tấn công vào Gaza

0
0

 - Bộ Ngoại giao Palestine tuyên bố trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày hôm qua (10/10) rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bị cáo buộc sử dụng đạn phốt pho trắng trong các cuộc tấn công nhằm vào Dải Gaza. Bộ Ngoại giao Palestine cũng đăng một đoạn video cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công được cho là sử dụng vũ khí gây cháy này.

 

Đạn phốt pho trắng không bị cấm theo luật pháp quốc tế nhưng việc sử dụng chúng được quản lý chặt chẽ. Theo Công ước Liên hợp quốc năm 1980 về Các Vũ khí Thông thường, không nên sử dụng những loại đạn như vậy ở những khu vực đông dân cư do mối đe dọa nghiêm trọng mà nó gây ra cho dân thường.

Một đoạn video do Bộ Ngoại giao Palestine công bố trên X (trước đây là Twitter) cho thấy một khu vực rộng lớn, cằn cỗi gần các tòa nhà và được bao phủ bởi một số lượng đáng kể các vật thể giống ngọn lửa nhỏ vẫn đang cháy và tỏa ra làn khói trắng dày đặc. Không có thương vong hoặc thiệt hại gần đây đối với các tòa nhà gần đó có thể được nhìn thấy trong đoạn phim.

Bộ Ngoại giao Palestine cáo buộc trong phần chú thích kèm theo đoạn clip rằng: “Lực lượng chiếm đóng của Israel đang sử dụng bom phốt pho trắng bị quốc tế cấm nhằm vào người Palestine ở khu Karama ở phía bắc Gaza”.

Đạn chứa phốt pho trắng thường được quân đội sử dụng để tạo ra màn khói giúp che giấu sự di chuyển của quân đội do khả năng tạo ra một lượng khói lớn. Nó đôi khi cũng có thể được sử dụng để đánh dấu mục tiêu của kẻ thù. Tuy nhiên, chúng cũng có những đặc tính gây cháy khiến chúng đặc biệt nguy hiểm đối với con người.

Phốt pho trắng bốc cháy khi tiếp xúc đơn giản với không khí do tương tác với oxy. Sau đó nó cháy ở nhiệt độ từ 800 đến 2.500 độ C. Có tính chất giống như sáp, chất này dễ dàng bám vào nhiều bề mặt khác nhau, kể cả quần áo và da và cực kỳ khó lau sạch hoặc dập tắt. Nó được biết là có thể gây bỏng sâu đến tận xương, trong khi tàn dư của chất có trong mô người có thể bùng phát trở lại sau khi điều trị ban đầu khi nó tiếp xúc lại với không khí.

Không rõ đoạn video do các quan chức Palestine công bố trên X là gần đây hay chính xác là nó được ghi lại ở đâu. Israel được biết là đã nhiều lần sử dụng đạn phốt pho trắng trong quá khứ. Năm 2006, chính phủ Israel thừa nhận đã sử dụng loại vũ khí này trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng với nhóm phiến quân Hezbollah ở Lebanon. Vào thời điểm đó, Israel khẳng định rằng họ sử dụng vũ khí phù hợp với luật pháp quốc tế, bất chấp nhiều báo cáo trên phương tiện truyền thông rằng chúng được bắn cụ thể vào các khu vực có dân thường.

Năm 2009, Israel thừa nhận đã sử dụng “đạn có chứa phốt pho trắng” trong cuộc tấn công ở Gaza từ tháng 12 năm 2008 đến tháng 1 năm 2009. Trước đó, quân đội nước này đã bị Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) chỉ trích nặng nề vì những hành động như vậy, miêu tả đó là “bằng chứng về tội ác chiến tranh”. Theo giới truyền thông, việc sử dụng những loại đạn dược như vậy cũng khiến một khu nhà của Liên hợp quốc ở Gaza bị cháy một phần sau khi tiếp xúc với chất gây cháy vào thời điểm đó.

Vào tháng 4 năm 2013, Israel cho biết họ sẽ ngừng hoàn toàn việc sử dụng đạn phốt pho trắng để tạo ra màn khói và sẽ chuyển sang sử dụng các chất khí cho những mục đích như vậy. Không có báo cáo mới nào về việc IDF sử dụng nó kể từ thời điểm đó cho đến nay.

Israel cho đến nay vẫn chưa bình luận về cáo buộc đưa ra nói trên của Bộ Ngoại giao Palestine.

Cáo buộc của Palestine được đưa ra trong bối cảnh xung đột Israel-Palestine bùng phát mới nhất sau cuộc tấn công lớn vào Israel của nhóm chiến binh Hamas có trụ sở tại Gaza cuối tuần qua. Chính quyền Israel cho biết hơn 1.000 người Israel đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ban đầu và trong các cuộc đụng độ sau đó.

Theo Bộ Y tế Gaza, Tây Jerusalem đã đáp trả bằng một chiến dịch ném bom lớn nhằm vào Gaza, cướp đi sinh mạng của hơn 800 người Palestine. Liên Hợp Quốc hôm qua cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra tội ác chiến tranh chống lại cả hai bên, trích dẫn "bằng chứng rõ ràng" cho thấy có sự vi phạm luật pháp quốc tế.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.