EU: Một số hành động của Israel ‘đi ngược lại luật pháp quốc tế’

0
0

 - Ủy viên chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell hôm qua (10/10) cho biết, Israel có quyền phòng vệ, nhưng một số quyết định mà chính phủ nước này đưa ra trái với luật nhân đạo quốc tế.

 

“Israel có quyền phòng vệ nhưng việc này phải được thực hiện phù hợp với luật nhân đạo quốc tế. Và một số quyết định của họ đi ngược lại luật pháp quốc tế này,” ông Borrell đã phát biểu như vậy tại Oman, nơi ông tham dự cuộc họp chung của Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Ông Borrell lưu ý rằng cả EU và GCC đều lên án các cuộc tấn công khủng bố của Hamas, nhưng cũng lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào dân thường, yêu cầu thả ngay lập tức tất cả con tin và kêu gọi Israel tôn trọng luật pháp quốc tế và không ngăn cản việc vận chuyển thực phẩm, nước uống hoặc điện cho người dân ở Dải Gaza.

Hai khối cũng yêu cầu Israel mở “hành lang nhân đạo” từ Gaza đến Ai Cập, để dân thường có thể rời khỏi lãnh thổ trước các cuộc không kích trả đũa của Israel.

Những phát biểu nói trên của ông Borrell dường như ám chỉ đến tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đưa ra hôm thứ Hai (9/10), trong đó ông này ra lệnh “bao vây toàn diện” Gaza.

“Sẽ không có điện, không thực phẩm, không nhiên liệu, mọi thứ đều bị cắt đứt”, ông Gallant tuyên bố với giới truyền thông Israel. “Chúng tôi đang chiến đấu với những động vật đội lốt con người và chúng tôi hành động tương ứng theo đó.”

Nhiều phương tiện truyền thông của Israel cũng dẫn lời Bộ trưởng Gallant hôm qua cho biết ông này đã “dỡ bỏ mọi hạn chế” đối với các quy tắc can dự của Israel vào Gaza.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhằm vào lãnh thổ Palestine sau khi Hamas, lực lượng kiểm soát phần lớn Gaza, cử biệt kích tiến sâu vào lãnh thổ Israel hồi cuối tuần vừa rồi. Theo chính quyền ở Tây Jerusalem và Gaza, ba ngày giao tranh ác liệt đã khiến ít nhất 900 người Israel thiệt mạng và ít nhất 830 người Palestine thiệt mạng.

Ngay trước khi Bộ trưởng Gallant tuyên bố “cuộc bao vây”, EU tuyên bố sẽ xem xét lại khoản viện trợ 691 triệu euro (728,8 triệu USD) cho Chính quyền Palestine và đình chỉ tất cả các khoản thanh toán đang chờ xử lý, với lý do “quy mô khủng bố và sự tàn bạo chống lại Israel và người dân của nước này” của lực lượng Hamas. Ông Borrell sau đó đã “làm rõ” lại những phát biểu nói trên và nhấn mạnh rằng viện trợ sẽ tiếp tục, bởi vì việc đình chỉ viện trợ sẽ đồng nghĩa với việc “trừng phạt tất cả người dân Palestine” và gây tổn hại đến lợi ích của EU trong khu vực.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.