Cựu cố vấn của Tổng thống Zelensky kêu gọi thành lập chính phủ mới ở Ukraine

0
0

 - Cựu cố vấn của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky - ông Aleksey Arestovich hôm qua (14/10) đã thẳng thừng lên tiếng cho rằng, chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại, quân đội nước này không xây dựng được các tuyến phòng thủ và Tổng thống Zelensky đã để cho tình trạng tham nhũng và kém cỏi phát triển mạnh. Theo ông Arestovich, các cuộc bầu cử mới là cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng bế tắc nói trên.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

Ông Arestovich đã phân tích trên Telegram rằng, việc Nhà lãnh đạo Zelensky tập trung vào việc bảo vệ thành phố Artyomovsk ở Donbass (được gọi là Bakhmut ở Ukraine) bằng mọi giá vào đầu năm nay đã làm cạn kiệt nhân lực và nguồn lực mà lẽ ra có thể được chuyển về phía nam để tham gia chiến dịch phản công mùa hè chống lại lực lượng Nga.

Với điều kiện thời tiết xấu đi, chiến dịch phản công hiện đã tạm dừng. Chiến dịch kéo dài 4 tháng khiến Ukraine tiêu tốn 90.000 quân (theo số liệu của Nga), và chỉ giành được lãnh thổ cực kỳ tối thiểu cho Kiev. Ukraine đã “không đạt được gì” và quân đội Nga đã chuyển sang các hoạt động tấn công trên toàn mặt trận, Đại sứ Moscow tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia hôm 13/10 đã nói như vậy với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Với vai trò bị đảo ngược và quân Ukraine hiện đang phải phòng thủ, cựu cố vấn Arestovich lưu ý rằng quân đội Ukraine chưa xây dựng các công sự phòng thủ giống như những công sự do Nga thiết lập trước cuộc tấn công của Ukraine.

“Những công trình như vậy sẽ làm tăng đáng kể tính ổn định chiến đấu của quân đội chúng ta, gây tổn thất lớn hơn cho quân Nga, giảm tải cho lực lượng của chúng ta và cho phép một số lực lượng được chuyển hướng đến các khu vực tấn công”, cựu cố vấn của Tổng thống Ukraine cho hay đồng thời nói thêm rằng, “điều đó đã không được thực hiện và đó là sai lầm chiến lược thứ hai của chúng tôi.”

Trong khi đó, Nga đang tăng chi tiêu quốc phòng, đẩy mạnh sản xuất vũ khí và tiếp cận với bạn bè và đối tác ở Nam bán cầu, ông Arestovich cho biết.

Ngược lại, Ukraine “đàn áp hoạt động kinh doanh, quyền tự do dân sự và các đối thủ cạnh tranh chính trị, tranh cãi với các nước láng giềng và đối tác quan trọng, đồng thời khuyến khích tham nhũng”, cựu cố vấn Arestovich tiếp tục nói.

“Theo đánh giá của tôi, bộ máy lãnh đạo của chúng ta đã cạn kiệt giới hạn năng lực của mình từ lâu”. Để đưa đất nước thoát khỏi “ngõ cụt” hiện tại, ông Arestovich kêu gọi chính phủ của Tổng thống Zelensky từ bỏ quyết định trước đó là không tổ chức bầu cử cho đến sau cuộc xung đột và chấp nhận rằng mục tiêu chiếm lại Crimea và khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine sẽ không xảy ra, bất chấp “máu, mồ hôi và nước mắt” của người dân Ukraina.

Mặc dù ông Arestovich ban đầu tỏ ra lạc quan về cơ hội thành công của chiến dịch phản công, nhưng ông đã đưa ra một loạt dự đoán ngày càng nghiệt ngã về tương lai của đất nước trong những tháng gần đây. Ông dự đoán vào tháng 8 rằng một cuộc xâm lược Crimea sẽ cướp đi sinh mạng của 200.000 người Ukraine và dự báo vào tháng 9 rằng cuộc xung đột có thể kéo dài đến năm 2035.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.