Xung đột Ukraine sẽ 'kéo dài', Kiev sắp nhận thêm vũ khí thiện chiến mới

0
0

 - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng cho rằng, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có thể sẽ kéo dài. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định rằng Nga thực sự nằm trong số các bên đang tìm cách chấm dứt tình trạng thù địch càng sớm càng tốt.

 

Ông Erdogan đã đưa ra những phát biểu nói trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình PBS của Mỹ phát sóng hồi đầu tuần. Tổng thống Erdogan đã được hỏi về cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và rằng liệu Tổng thống Ptin có tin rằng Moscow đang "chiến thắng trong cuộc chiến đó" hay không.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông và người đồng cấp Putin không thảo luận về cuộc xung đột theo hướng bên nào là người chiến thắng. Tuy nhiên, ông Erdogan nói rằng Nga thực sự đang tìm kiếm một giải pháp nhằm kết thúc nhanh chóng tình trạng thù địch đã kéo dài kể từ tháng 2 năm 2022 đến giờ.

“Rõ ràng, cuộc chiến này sẽ kéo dài rất lâu. Và chiến tranh kết thúc càng sớm càng tốt là điều chúng tôi rất hy vọng. Và ông Putin thực sự đang đứng về phía kết thúc cuộc chiến này càng sớm càng tốt”, ông Erdogan cho biết đồng thời nói thêm rằng, “đó là những gì ông Putin đã phát biểu. Và tôi tin vào những gì ông ấy đã nói”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bày tỏ nghi ngờ về việc Nga sẽ "rút" khỏi bán đảo Crimea, tiết lộ rằng ông đã có một số "thảo luận" nhất định với Tổng thống Putin vào năm 2014 về vấn đề đó. Bán đảo này đã tách khỏi Kiev sau cuộc đảo chính Maidan và được sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý.

“Tôi không thể bắt họ rút khỏi Crimea. Tôi nghĩ điều đó cũng sẽ không thể thực hiện được vào thời điểm hiện tại. Tôi nghĩ thời gian sẽ trả lời”, ông Erdogan nói.

Trong suốt quá trình diễn ra cuộc xung đột, các quan chức hàng đầu Ukraine đã nhiều lần cam kết sẽ trục xuất lực lượng Nga khỏi tất cả các lãnh thổ của Ukraine mà Moscow đã tiến hành sáp nhập trong thời gian vừa qua. Ngoài bán đảo Crimea, các khu vực lãnh thổ này còn bao gồm các Vùng Kherson và Zaporozhye, Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk, tất cả đều được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào mùa thu năm ngoái.

Moscow đã nhiều lần ra tín hiệu rằng họ coi những vấn đề nói trên đã kết thúc và thực tế lãnh thổ mới phải được công nhận.

Trong một diễn biến khác liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm qua (19/9) vừa tiết lộ với các phóng viên rằng lô xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất “sẽ sớm được đưa vào Ukraine”. Một quan chức quân sự giấu tên khác của Mỹ nói với AFP rằng việc giao hàng sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

“Tôi… vui mừng thông báo rằng xe tăng M1 Abrams mà Mỹ đã cam kết trước đó sẽ sớm được đưa vào Ukraine”, Bộ trưởng Austin phát biểu tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine ở Đức.

Nhóm này gồm gần 50 quốc gia và họ đã gặp nhau 15 lần kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ tháng 2 năm ngoái. Mỗi cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine sau đó đều kèm theo những cam kết mới về viện trợ quân sự từ Mỹ và các đồng minh cho Ukraine.

Dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên của Mỹ, hãng tin AFP đưa tin, những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên sẽ đến Ukraine trong những ngày tới và quá trình này sẽ được hoàn tất trong vòng vài tuần.

Các xe tăng sẽ được trang bị đạn uranium nghèo, một loại đạn độc hại mà việc sử dụng đã bị Liên Hợp Quốc lên án.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.