Mỹ, Hàn cảnh báo Nga phải “trả giá”

0
0

 - Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Nga đang vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi tham gia hợp tác quân sự với Triều Tiên và nước này sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.

 

Các đại diện cấp cao của Seoul và Washington đã thảo luận các cách thức để kiềm chế Bình Nhưỡng trong cuộc họp của Nhóm tư vấn và chiến lược răn đe mở rộng (EDSCG) tại thủ đô của Hàn Quốc ngày hôm qua (15/9). Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga đang gây ra những lo ngại sâu sắc ở cả Hàn Quốc và Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-jin cho biết trong cuộc họp báo sau sự kiện rằng: “Hợp tác quân sự của Nga với Triều Tiên là vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”. Ông Chang Ho-jin nói thêm rằng, Moscow nên “hành động có trách nhiệm” với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chang Ho-jin, Seoul và Washington “đã đồng ý hợp tác cùng nhau để đảm bảo Nga phải trả giá cho hành vi vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an”. Cụ thể, nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt quốc tế nghiêm khắc đối với Bình Nhưỡng vì các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Cảnh báo của Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đã được nhắc lại bởi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế Bonnie Jenkins. Vị quan chức cấp cao của Mỹ cho biết “gần đây có những thông tin về khả năng bán vũ khí giữa Triều Tiên và Nga và điều này rất đáng lo ngại”.

Thứ trưởng Jenkins tuyên bố, nếu một thỏa thuận như vậy diễn ra, nó sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ sẽ “cố gắng xác định, vạch trần và chống lại những nỗ lực của Nga nhằm mua thiết bị quân sự để tiếp tục theo đuổi cuộc chiến bất hợp pháp của họ ở Ukraine, không chỉ từ CHDCND Triều Tiên mà còn ở bất cứ nơi nào chúng tôi nhìn thấy nó.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.