Ukraine lại chọc giận Ba Lan

0
0

 - Các nhân vật của công chúng ở Ba Lan đã bày tỏ sự thất vọng, tức giận trước những bình luận mới đây của trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, theo đó người này đã nói rằng tình hữu nghị giữa hai quốc gia sẽ chỉ kéo dài cho đến khi cuộc xung đột Nga-Ukraine kết thúc.

Ông Mikhail Podoliak
Ông Mikhail Podoliak

Ông Mikhail Podoliak hồi cuối tuần vừa rồi đã phát biểu rằng một khi cuộc chiến giữa Ukraine với Nga lắng xuống, mối quan hệ giữa Ukraine và Ba Lan sẽ kết thúc và hai bên sẽ “cạnh tranh” với nhau trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phản ứng trước phát biểu trên của ông Podoliak, nghị sĩ Ba Lan Jacek Saryusz-Wolski đã đăng lên Twitter dòng chữ: “Cảm ơn bạn đã trung thực!”

Ông Janusz Korwin-Mikke, một nghị sĩ cực hữu, tuyên bố rằng Ba Lan có “những lợi ích xung đột khách quan với Ukraine.”

“Tôi nhắc đi nhắc lại rằng: sẽ có chiến tranh với Ukraine – và thật tốt nếu Nga không ủng hộ điều đó,” ông Janusz Korwin-Mikke đã viết như vậy, đồng thời lưu ý trong một bài đăng riêng rằng xung đột giữa Ukraine và Ba Lan “sẽ bắt đầu bằng một cuộc chiến thương mại”.

Ông Kazimierz Smolinski, một thành viên của Đảng Luật pháp và Công lý cầm quyền Ba Lan, nói rằng trong khi Warsaw quyết định giúp đỡ Kiev, chủ yếu để bảo vệ an ninh trong khu vực, thì những người Ba Lan bình thường đã “mở lòng” với những người Ukraine chạy trốn khỏi quê hương của họ.

“Và giờ đây, một nhà hoạt động người Ukraine lại ghi hình và dám cả gan nói những điều như vậy. Sự vô ơn của giới thượng lưu Ukraine đang đạt đến cấp độ mới. Những tuyên bố và hành động thù địch kiểu này chắc chắn sẽ để lại hậu quả”, vị nghị sĩ Ba Lan gay gắt chỉ trích.

Ông Jacek Leski, một nhà báo của mạng TVP, đã miêu tả những nhận xét của ông Podoliak là "tai hại", gợi ý rằng "với thiện chí tối đa" Warsaw và Kiev có thể tận hưởng sự kết hợp giữa hợp tác và cạnh tranh sau khi xung đột Nga-Ukraine kết thúc.

“Tuy nhiên, đặt ‘tình bạn’ với ‘cạnh tranh’ và gắn nó vào chiến tranh nghe có vẻ khủng khiếp… Bây giờ chúng ta là bạn vì chúng ta đang cần nhau, và khi chiến tranh kết thúc, chúng ta sẽ cho thấy những gì chúng ta có thể làm,” ông Jacek Leski viết.

Ông Leski lưu ý rằng tình trạng tồi tệ của nền kinh tế Ukraine có nghĩa là nó sẽ cần sự trợ giúp của Ba Lan trong nhiều năm tới, “và ông ấy đã nói những điều như vậy. Điều đó thật ngu ngốc. Những người Ukraine mà tôi biết đều đang ngẩng cao đầu.”

Trong suốt cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra, Warsaw đã khẳng định nước này là lực lượng ủng hộ chính cho Ukraine ở Đông Âu và là một trong những lực lượng ủng hộ chính của Ukraine ở các nước phương Tây. Ba Lan cũng là một trong những nước chống Nga mạnh mẽ nhất. Nước này đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí và khí tài quân sự đồng thời trở thành một trung tâm hàng đầu cho việc vận chuyển hàng tiếp tế chiến tranh từ các nơi khác. Ngoài ra, sự hiện diện dày đặc của lính đánh thuê nói tiếng Ba Lan chiến đấu cho Kiev đã nhiều lần được báo cáo từ tiền tuyến.

Tuy nhiên, mối quan hệ dường như đang phát triển tốt đẹp giữa Ba Lan và Ukraine đã bị sứt mẻ nặng nề bởi một cuộc tranh cãi gay gắt về sản phẩm nông nghiệp. Đầu năm nay, Ba Lan và các quốc gia Đông Âu khác đã phải hứng chịu các cuộc biểu tình rầm rộ của nông dân - những người kêu gọi cấm vận các sản phẩm rẻ hơn của Ukraine, vốn đã gây thiệt hại cho các thị trường địa phương. Tháng trước, Warsaw cùng với 4 thành viên EU khác đã đồng ý gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp của họ. Ba Lan tuyên bố, họ ủng hộ Ukraine nhưng không có lợi ích của nước nào được vượt qua lợi ích của Ba Lan.

Ngoài mâu thuẫn về ngũ cốc, các quan chức Ba Lan và Ukraine gần đây liên tục có những phát biểu làm phật lòng nhau. 

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.