Tổng thống Putin sắp thăm Trung Quốc

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý thực hiện chuyến thăm tới Trung Quốc vào mùa thu này, đây sẽ là chuyến công du lớn đầu tiên của ông bên ngoài lãnh thổ Nga hoặc lãnh thổ đồng minh kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tờ Bloomberg hôm qua (29/8) đưa tin, chính quyền của Tổng thống Putin đang chuẩn bị cho ông xuất hiện tại Diễn đàn Vành đai và Con đường của Trung Quốc vào tháng 10 tới. Nhà lãnh đạo Putin chủ yếu ở Nga hoặc các quốc gia trước đây do Liên Xô nắm giữ kể từ khi ICC ban hành lệnh bắt ông vào tháng 3. Trên thực tế, ông Putin cũng đã đến thăm Iran – một đồng minh thân thiết của  Nga.

Tổng thống Putin đã bỏ lỡ một số sự kiện quốc tế đáng chú ý trong những tháng vừa qua kể từ khi cps lệnh bắt giữ của ICC, bao gồm hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tuần trước ở Nam Phi – một cuộc họp của khối kinh tế do Trung Quốc-Nga dẫn đầu.

Chuyến đi của ông Putin tới Trung Quốc sẽ diễn ra vài tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm Moscow vào tháng 3. Hai nước đã tuyên bố là bạn bè và Trung Quốc đã từ chối lời kêu gọi của phương Tây thúc giục ông Putin chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Trong chuyến thăm Moscow vào tháng 3 của Chủ tịch Tập Cận Bình, hai nhà lãnh đạo đã tuyên bố hai nước có “tình hữu nghị không giới hạn”. Hai bên cam kết hợp tác với nhau để cùng đẩy lùi sự lãnh đạo của phương Tây trên toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khi ở thăm Nga vào tháng 3 đã gửi đi một thông điệp tới các nhà lãnh đạo phương Tây rằng những nỗ lực của họ nhằm cô lập Nga vì cuộc chiến ở Ukraine đã thất bại.

Tổng thống Putin vừa trải qua một vài tháng đầy sóng gió kể từ cuộc gặp gần đây nhất với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong vài tháng qua, ông Putin đã đối mặt với một cuộc nổi dậy bất thành của lực lượng lính đánh thuê Wagner vào đầu mùa hè này. Thủ lĩnh của nhóm Wagner Yevgeny Prigozhin vừa thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tuần trước sau khi được đưa sang Belarus.

Nhà đầu tư và cũng là nhà quan sát Nga lâu năm Bill Browder cho rằng, kế hoạch tới Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện niềm tin rằng quyền lực của ông mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau cái chết của thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin.

Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận hợp tác "không giới hạn" vào đầu năm 2022, chỉ vài tuần trước khi chính quyền của Tổng thống Putin đưa hàng chục nghìn quân tiến vào Ukraine. Bắc Kinh đã kiềm chế không chỉ trích quyết định của ông Putin và đã đề xuất một kế hoạch hòa bình cho Ukraine. Phương Tây đã bác bỏ các đề xuất của Bắc Kinh, coi đây là một “câu giờ” cho chính quyền của Tổng thống Putin có thêm thời gian xây dựng lại các lực lượng quân sự của Nga.

Trung Quốc tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng đã cáo buộc Mỹ cùng với các đồng minh khiêu khích Nga. Trung Quốc đã duy trì quan hệ kinh tế, ngoại giao và thương mại mạnh mẽ với Moscow.

Trung Quốc đã ủng hộ Nga một cách đáng tin cậy, phản đối Mỹ lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine trên các diễn đàn quốc tế. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định họ sẽ không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc chiến. Bắc Kinh đã thực hiện những nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...