Tổng thống Belarus: Ukraine có thể mất tất cả

0
0

 - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày ngày hôm qua (17/8) rằng Ukraine có thể mất toàn bộ lãnh thổ nếu nước này chọn tiếp tục chiến đấu. Ông Lukashenko đồng thời cho biết thêm rằng ông rất đau lòng khi chứng kiến ​​một đất nước có quá nhiều tiềm năng bị hủy hoại bởi các nhà tài phiệt.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Vào cuối cuộc phỏng vấn kéo dài hai giờ trên YouTube ở Minsk, nhà báo Ukraine Diana Panchenko đã hỏi Tổng thống Lukashenko rằng Ukraine nên làm gì để duy trì vị thế nhà nước của mình. “Bước đầu tiên là kết thúc chiến tranh,” Nhà lãnh đạo Lukashenko đã trả lời như vậy. “Vâng, bạn có thể tiếp tục đấu tranh cho những vùng lãnh thổ này,” ông Lukashenko nói, chỉ vào Donbass, Kherson và Zaporozhye trên bản đồ. “Tôi không bảo bạn từ bỏ chúng hay gì cả. Nhưng hãy chọn một phương pháp khác. Nếu bạn chiến đấu vì những lãnh thổ này, bạn sẽ mất chúng,” Tổng thống Belarus nói thêm, chỉ ra những khu vực xa hơn về phía tây.

Chính phủ hiện tại của Ukraine kiên quyết theo đuổi mục tiêu khôi phục lại biên giới năm 1991, nghĩa là bao gồm các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye - những khu vực đã bỏ phiếu gia nhập Nga vào tháng 9 năm 2022 - và Crimea – bán đảo đã đồng ý sáp nhập vào Nga năm 2014 để đáp trả cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn ở Kiev.

Chỉ tay vào bản đồ, Tổng thống Belarus Lukashenko giải thích rằng Nga có thể “đè bẹp” quân đội Ukraine ở mặt trận, sau đó tiến tới cắt đứt Kiev khỏi biển bằng cách chiếm Odessa. Trong khi đó, Ba Lan sẽ “xoa tay mừng rỡ” và với sự hỗ trợ của Mỹ tiến vào các khu vực miền Tây. Ông Lukashenko nói thêm rằng: “Ukraine như chúng ta biết sẽ không còn tồn tại.

Mục tiêu chính của Nga ở Ukraine đã đạt được, Tổng thống Lukashenko cho biết trước đó trong cuộc phỏng vấn, giải thích rằng Moscow không thể chấp nhận một chế độ hiếu chiến và thù địch ngay trước cửa ngõ nhà mình.

Nhà lãnh đạo Belarus nói với nhà báo Panchenko rằng người Ukraine cần phải hiểu rõ họ là ai và họ đang ở đâu trước khi họ có thể nghĩ về nơi họ sẽ đến. Nhưng không ai có thể nghĩ về tương lai khi mọi người đang “mua và bán” thẻ nghĩa vụ quân sự và bất kỳ ai cũng có thể bị bắt cóc trên đường phố và bị đưa ra mặt trận bất cứ ngày nào, ông Lukashenko nói thêm.

“Những gì bạn cần làm là khôi phục lại trật tự, dựa trên các nguyên tắc bình thường được biết đến trên toàn thế giới, công lý, v.v. và xây dựng cuộc sống từ đó,” Tổng thống Lukashenko cho biết đồng thời nói thêm rằng Ukraine cần một quân đội thích hợp sẽ “không chiến đấu vì một số đầu sỏ hoặc một hoặc hai cá nhân, nhưng hãy bảo vệ người dân.” Sau đó, Ukraine có thể bắt đầu suy nghĩ về cách xây dựng lại nền kinh tế và cung cấp lương thực và nhà ở cho người dân.

Tổng thống Lukashenko đã nói về những gì Belarus phải làm bắt đầu từ năm 1991, khi Liên Xô sụp đổ, và Minsk chịu áp lực to lớn phải tư nhân hóa mọi thứ và “chuyển đổi” sang nền kinh tế kiểu phương Tây. Ông Lukashenko nói với nhà báo Panchenko rằng Ukraine đã làm như vậy và các nhà tài phiệt đã thâu tóm mọi thứ, trong khi Belarus lại chọn cách khác.

“Ukraine có thể làm được điều này. Đó là một quốc gia rất giàu có, giàu tài nguyên thiên nhiên và khí hậu tốt hơn nhiều so với Belarus,” ông Lukashenko cho hay.

"Có nhiều việc phải làm. Đã đến lúc bắt đầu,” Nhà lãnh đạo Belarus nói. “Nhưng bạn cần phải thực hiện bước đầu tiên. Bước đầu tiên là kết thúc chiến tranh.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.

Lỗ hổng zero-day ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel đã bị khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Google đã phát hành bản vá cho 50 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel của mình và cảnh báo rằng một trong số đó đã bị khai thác trong các cuộc tấn công có chủ đích dưới dạng zero-day.