Thủ tướng Đức sốc trước thái độ của Tổng thống Putin đối với các đòn trừng phạt

0
0

 - Tờ Bild đưa tin Thủ tướng Đức Olaf Scholz rất sốc trước việc Tổng thống Nga Vladimir Putin hoàn toàn không quan tâm đến các biện pháp trừng phạt mà phương Tây tung ra ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Trong một bài báo được đăng tải hồi đầu tuần, tờ báo của Đức đã trích dẫn nội dung cuộc trò chuyện giữa Thủ tướng Đức Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được nhà báo Stephan Lamby tiết lộ trong cuốn sách mới có nhan đề “Khẩn cấp: Quản lý trong thời chiến” (Emergency: Governing in Times of War).

Cuộc trao đổi, trong đó hai nhà lãnh đạo thảo luận về các cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, được cho là diễn ra vào ngày 4/3/2022 – chỉ hơn một tuần sau khi Moscow đưa quân vào nước láng giềng Ukraine.

Theo nguồn tin, Thủ tướng Scholz đã nói với Tổng thống Macron trong cuộc trò chuyện đó rằng “mọi chuyện không khá hơn chút nào”. “Có điều gì đó làm tôi khó chịu hơn các cuộc đàm phán. Tổng thống Putin không hề phàn nàn về các biện pháp trừng phạt. Tôi không biết liệu ông ấy có làm điều đó trong cuộc trò chuyện với ông hay không, nhưng ông ấy thậm chí còn không đề cập đến các biện pháp trừng phạt,” Nhà lãnh đạo Đức cho biết.

Nhà lãnh đạo Pháp trả lời rằng Tổng thống Putin cũng không đề cập đến vấn đề trừng phạt của phương Tây trong các cuộc điện đàm với ông.

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Moscow sau khi cuộc chiến ở Ukraine bùng nổ. Phương Tây mong muốn rằng loạt biện pháp trừng phạt của họ sẽ làm tê liệt nền kinh tế Nga và ngăn cản nước này hỗ trợ cho các nỗ lực quân sự của mình. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đã không đạt được kết quả như mong muốn.

Đầu tháng này, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đã hoàn toàn vượt qua suy thoái kinh tế do các hạn chế của phương Tây gây ra và có triển vọng “tốt” để phát triển nhanh chóng.

Trong cuộc trao đổi của họ, Thủ tướng Đức Scholz đã nói với Tổng thống Pháp Macron rằng Nhà lãnh đạo Nga đã vạch ra “ý tưởng của ông về cách tìm ra sự thỏa hiệp. Ông ấy nói về phi quân sự hóa, phi quốc gia hóa.”

Thủ tướng Đức cũng cho biết Tổng thống Putin đã “yêu cầu tôi công nhận Crimea là một phần của nước Nga” và Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk được công nhận là các quốc gia độc lập. “Nói thẳng ra thì chẳng có gì mới cả,” ông Scholz nói thêm.

Hai nước cộng hòa tự xưng nói trên đã chính thức trở thành một phần của nhà nước Nga cùng với các Vùng Zaporozhye và Kherson vào mùa thu năm ngoái do các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở các khu vực đó. Kiev và những người ủng hộ phương Tây gọi cuộc trưng cầu dân ý này là “giả”.

Theo Thủ tướng Đức, ông cũng đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

“Khi tôi hỏi ông ấy rằng liệu có thể có một cuộc gặp về Ukraine hay không, sớm hay muộn, với bạn, tôi, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và với ông ấy – Tổng thống Putin – ông ấy đã không hoàn toàn từ chối”, Thủ tướng Scholz cho hay.

Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Đức nói thêm rằng Tổng thống Nga đã đặt ra hai điều kiện để một hội nghị thượng đỉnh như vậy diễn ra. Ông Scholz tuyên bố: Những điều kiện này nói rõ rằng các cuộc đàm phán không nên trở thành căn cứ cho lệnh ngừng bắn và chúng sẽ diễn ra mà không có sự tham gia của Zelensky.

Kể từ đó, không có hội nghị thượng đỉnh nào như vậy được tổ chức, trong khi các cuộc điện đàm giữa ông Putin với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp cũng đã dừng lại trong những tháng gần đây.

Sau khi nghe Thủ tướng Scholz nói, Tổng thống Macron trả lời: “Cảm ơn, nó rất giống với cuộc trò chuyện của tôi với ông Putin ngày hôm qua. Tôi nghĩ bây giờ ông ấy đã khá quyết tâm đi đến cùng”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng nhẫn tròn trơn tiến gần mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh tới gần 31 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

(VnMedia) - Dịch vụ cho vay tiền qua iCloud ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”...

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng theo thế giới

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng phiên thứ 2. Trong nước, cuối phiên giao dịch chiều qua (19/6), giá vàng nhẫn tròn trơn của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.