Quan chức Mỹ thừa nhận bỏ lỡ cơ hội hòa bình ở Ukraine

0
0

 - Các quan chức Mỹ vừa tiết lộ với tờ Politico rằng họ có thể đã “bỏ lỡ một cơ hội” để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley

Tiết lộ trong tình trạng giấu tên, các quan chức Mỹ thừa nhận rằng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley “có lý” khi đưa ra một phát biểu ảm đạm về cơ hội chiến thắng của Kiev vào năm ngoái.

Hơn hai tháng sau khi Ukraine phát động chiến dịch phản công chống lại các lực lượng Nga, Kiev đã không thể chiếm được nhiều ngôi làng ở vùng Zaporozhye, đồng thời đã mất ít nhất 43.000 người và gần 5.000 thiết bị trong quá trình này, theo số liệu mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga. Mặc dù chính phủ Ukraine vẫn khẳng định có thể chiếm lại toàn bộ lãnh thổ mà họ tuyên bố chủ quyền bằng vũ lực, nhưng Washington ngày càng tỏ ra không chắc chắn về điều đó.

“Chúng ta có thể đã bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy các cuộc đàm phán trước đó,” một quan chức Mỹ mới đây đã nói như vậy với tờ Politico đồng thời nói thêm rằng “ông Milley có lý.”

Phát biểu tại New York vào tháng 11, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Milley từng nói rằng một chiến thắng quân sự có thể sẽ khó đạt được đối với Ukraine và Kiev có thể sử dụng thời gian tạm dừng giao tranh vào mùa đông để tham gia đàm phán với Moscow nhằm tránh thêm bất kỳ tổn thất nào nữa.

Những bình luận trên của ông Milley được cho là đã khiến Kiev tức giận và gây lo ngại trong Nhà Trắng. Nhà Trắng sau đó đã phải vội vàng trấn an giới lãnh đạo Ukraine rằng họ sẽ tiếp tục ủng hộ các mục tiêu cao nhất của Tổng thống Vladimir Zelensky - bao gồm việc chiếm lại Crimea, một lãnh thổ lịch sử của Nga đã bỏ phiếu tái gia nhập Liên bang Nga vào năm 2014.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.