Người Mỹ được kêu gọi rời khỏi Belarus ngay lập tức

0
0

 - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang kêu gọi công dân của họ ở Belarus rời khỏi đất nước ngay lập tức và cảnh báo không nên đi du lịch ở đó trong một tuyên bố vừa được công bố ngày hôm qua (21/8).

 

Cảnh báo du lịch cập nhật nói trên được chính quyền Mỹ đưa ra sau khi các quốc gia có chung biên giới với nhau gồm Litva, Latvia và Ba Lan tăng cường an ninh dọc biên giới do lo ngại về lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga sau khi lực lượng này được đưa đến Belarus sau cuộc đảo chính bất thành ở Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong cảnh báo của mình đã khuyến khích những người Mỹ vẫn đang ở Belarus rời khỏi đất nước này ngay lập tức và xếp quốc gia Belarus vào nước có mức độ rủi ro Cấp độ 4, mức cảnh báo an ninh cao nhất.

Nhà lãnh đạo lâu năm của Belarus – ông Alexander Lukashenko được biết đến là một đồng minh thân thiết của Nga cũng là người hỗ trợ chính cho cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở nước láng giềng Ukraine. Tổng thống Lukashenko đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ vì những cáo buộc liên quan đến “vi phạm nhân quyền và đàn áp chính trị” đối với những người Belarus thách thức tuyên bố đắc cử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Phái đoàn Mỹ tại Belarus được thu nhỏ quy mô và chỉ xử lý các Dịch vụ Công dân Mỹ khẩn cấp.

Việc Tổng thống Lukashenko chào đón lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga trong một thỏa thuận với Tổng thống Putin nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy ngắn ngủi của đội quân đánh thuê chống lại Điện Kremlin này đã làm dấy lên mối lo ngại ở các nước thành viên NATO có biên giới chung với Belarus.

“Đừng đến Belarus do chính quyền Belarus tiếp tục tạo điều kiện cho các cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine, việc tăng cường lực lượng quân sự của Nga ở Belarus, việc thực thi luật pháp địa phương một cách tùy tiện, nguy cơ bất ổn dân sự, nguy cơ bị giam giữ và do năng lực hạn chế của Đại sứ quán Mỹ trong việc hỗ trợ các công dân Mỹ đang cư trú hoặc đi du lịch đến Belarus”, Bộ Ngoại giao Mỹ đã viết  như vậy trong cảnh báo được phát đi ngày hôm qua.

Tuần trước, Lithuania đã đóng cửa hai trong số sáu cửa khẩu biên giới với Belarus. Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi người Mỹ đi qua các cửa khẩu biên giới mở còn lại, đồng thời cảnh báo rằng các chính phủ Ba Lan, Litva và Latvia đã tuyên bố rằng có thể tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Belarus.

Ba Lan còn một cửa khẩu biên giới với Belarus mở, trong khi Latvia có hai cửa khẩu mở.

Cả Ba Lan và Latvia đều tăng cường quân đến biên giới với Belarus. Họ cũng cáo buộc Tổng thống  Lukashenko vũ khí hóa những người di cư từ các nước Trung Đông bằng cách đưa họ đến Belarus và đưa họ qua biên giới.

Gần đây, Belarus đã trải qua mối quan hệ hết sức căng thẳng với nước láng giềng là quốc gia thành viên EU - Ba Lan. Hai quốc gia đã chứng kiến ​​mối quan hệ của họ dần xấu đi sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở Belarus, dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ ở nước này trong khi phe đối lập tranh cãi về kết quả bầu cử. Warsaw, cũng như Liên minh Châu Âu (EU) nói chung, đã công khai ủng hộ phe đối lập Belarus trong nỗ lực bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko.

Cuộc xung đột đang diễn ra hiện nay giữa Nga và Ukraine rõ ràng đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Belarus và Ba Lan. Ba Lan đã phản ứng giận dữ trước việc Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này cũng như liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự hiện diện của lực lượng Wagner ở biên giới Belarus.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.