Mỹ kêu gọi các nước NATO cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

0
0

 - Đan Mạch và Hà Lan có thể gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine ngay sau khi khóa huấn luyện phi công hoàn tất, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một lá thư mà Reuters có được ngày hôm qua (17/8).

 

“Tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với cả việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine cũng như việc đào tạo các phi công Ukraine được thực hiện bởi những người hướng dẫn F-16 có trình độ,” Ngoại trưởng Blinken cho biết trong một bức thư gửi cho những người đồng cấp của mình ở The Hague và Copenhagen.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Blinken cam kết rằng Washington sẽ chấp thuận tất cả các yêu cầu cần thiết của bên thứ ba đối với việc cung cấp máy bay phản lực do Mỹ để Ukraine có thể “tận dụng tối đa các khả năng mới của mình ngay khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa đào tạo."

Bức thư nói trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat nói với các phóng viên rằng Kiev đặt "kỳ vọng cao" về việc nhận được các chiến đấu cơ F-16 trong năm nay, nhưng "thật không may, rõ ràng là chúng tôi sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng F-16 trong suốt mùa thu và mùa đông này.”

Đan Mạch và Hà Lan đang dẫn đầu “liên minh” huấn luyện phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Liên minh này cũng bao gồm Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Anh và Thụy Điển. Khoảng một nửa số quốc gia đó không thực sự có chiến đấu cơ F-16 trong biên chế quân đội của họ. Không ai trong số những nước nói trên công khai cam kết gửi bất kỳ máy bay chiến đấu nào cho Kiev.

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden - ông Jake Sullivan vào đầu tháng 7 từng kiên quyết nói với các phóng viên rằng bản thân Washington sẽ không gửi bất kỳ máy bay chiến đấu nào đến cho đồng minh Ukraine. Tuy nhiên, ông này lại nói thêm rằng, các chiến đấu cơ F-16 được cung cấp cho Kiev “có khả năng” sẽ đến từ “các quốc gia châu Âu có nguồn cung F-16 dư thừa”.

Máy bay chiến đấu F-16 một động cơ được thiết kế vào những năm 1970 bởi General Dynamics và hiện đang được sản xuất hạn chế bởi tập đoàn vũ khí Lockheed Martin – một tập đoàn cũng đang chịu trách nhiệm sản xuất những chiếc chiến đấu cơ nổi tiếng F-35.

Các quan chức Ukraine nói rằng khóa huấn luyện cho các phi công của họ để lái F-16 sẽ bắt đầu “vào thời điểm nào đó trong tháng 8” và các máy bay chiến đấu F-16 sẽ đi vào hoạt động ở đất nước họ vào cuối tháng 3 năm sau (năm 2024), nếu mọi thứ diễn ra theo đúng lịch trình. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của tờ Washington Post lưu ý rằng sáu phi công đầu tiên của Ukraine được nhận khóa đào tạo sẽ được yêu cầu phải học một khóa học tiếng Anh kéo dài bốn tháng trước khi họ có thể bắt đầu với các bài học bay trên những chiếc chiến đấu cơ F-16.

Khi Tổng thống Biden lần đầu tiên đề cập đến những chiếc F-16 vào tháng 5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nói rằng việc gửi chúng đến Ukraine sẽ là “sự leo thang không thể chấp nhận được” và cảnh báo phương Tây không được “đùa với lửa”.

Phát biểu hồi tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo rằng F-16 sẽ “bị đốt cháy” giống như những chiếc xe tăng được phương Tây cung cấp cho Kiev. Ông chủ điện Kremlin đồng thời cho biết Nga sẽ tìm mọi cách tấn công các địa điểm bên ngoài Ukraine nếu máy bay chiến đấu F-16 được cung cấp cho Ukraine. Việc vận hành F-16 đòi hỏi phải có đường băng nguyên sơ mà Ukraine không sở hữu.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.