Ba Lan tuyên bố Ukraine đã phạm 'sai lầm' nghiêm trọng

0
0

 - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki mới đây vừa lên tiếng cho biết Ukraine đã phạm sai lầm lớn khi triệu tập Đại sứ của Warsaw để phản đối về những phát biểu gần đây của một nhân viên cấp cao của Tổng thống Ba Lan. Vị nhân viên cấp cao này cho rằng Kiev nên biết ơn hơn về khoản viện trợ nước ngoài khổng lồ mà nước này đã nhận được.

 

Trong một bài viết đăng trên Twitter ngày hôm qua (1/8), Thủ tướng Morawiecki cho biết quyết định triệu tập Đại sứ Ba Lan “đáng ra không bao giờ nên được đưa ra” đồng thời nhắc lại rằng đất nước của ông đã ủng hộ Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào năm ngoái.

“Trong chính trị quốc tế, khi đối mặt với cuộc chiến đang diễn ra và tính đến sự hỗ trợ to lớn mà Ba Lan đã dành cho Ukraine, những sai lầm như vậy không nên xảy ra,” Thủ tướng Morawiecki nói. “Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ thanh danh, an ninh của Ba Lan và không lợi ích của quốc gia nào vượt qua được lợi ích của Cộng hòa Ba Lan.”

Những phát biểu phản bác nói trên của Thủ tướng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Ukraine triệu tập đại sứ Ba Lan tại Kiev Bartosz Cichocki đến để thảo luận về những tuyên bố gần đây của người đứng đầu văn phòng chính sách quốc tế trong chính quyền Tổng thống Ba Lan Marcin Przydacz.

Phát biểu với đài truyền hình TVP của Ba Lan, Tổng thống Przydacz đã bảo vệ lệnh cấm của Ba Lan đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine, Theo Tổng thống Ba Lan, “sẽ là thích hợp để Ukraine bắt đầu đánh giá cao vai trò của Ba Lan đối với Ukraine trong những tháng và năm gần đây là điều phù hợp”.

Chính phủ Ukraine đã phản ứng tiêu cực với các bình luận của vị quan chức Ba Lan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko nói rằng "những tuyên bố cho rằng người Ukraine vô ơn đối với sự hỗ trợ của Cộng hòa Ba Lan không phản ánh thực tế và là điều không thể chấp nhận được."

Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Andrey Sibiga, cũng lên án "những phát biểu vô căn cứ" rằng Kiev không đánh giá cao sự giúp đỡ của nước láng giềng.

Ngoại trưởng Ba Lan Pawel Jablonski bác bỏ những lời chỉ trích từ Kiev, khẳng định các chính sách của đất nước ông được định hướng bởi lợi ích của Ba Lan đồng thời nhấn mạnh số lượng lớn hỗ trợ mà Ba Lan dành cho Ukraine trong năm qua.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.