Ba Lan phẫn nộ tung cảnh báo với Ukraine

0
0

 - Ba Lan đã tỏ ra rất tức giận trước diễn biến gần đây xoay quanh vụ việc Ukraine triệu tập Đại sứ Ba Lan vì một phát ngôn của một quan chức Ba Lan trong đó hàm ý chỉ trích Kiev “vô ơn”. Ba Lan tuyên bố nước này hiểu “cảm xúc” nảy sinh vì Ukraine “đang bị tấn công” nhưng “nước này cũng không nên tấn công các đồng minh của mình”.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski
Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski hôm qua (2/8) đã lên tiếng cho biết, hòa giải giữa Warsaw và Kiev là "không thể" nếu Kiev không công nhận rằng vụ sát hại hàng loạt người dân tộc Ba Lan trong Thế chiến II ở Volhynia bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine là một tội ác diệt chủng.

Phát biểu trên đài truyền hình RMF24 của Ba Lan, Thứ trưởng Jablonski đã thẳng thắn nói rằng, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Ba Lan và Ukraine “không may là đang rơi vào trạng thái không phải là tốt nhất” trong lúc này, “do những tuyên bố gần đây của một số nhà chức trách Ukraine”. Ba Lan hiểu “cảm xúc” nảy sinh vì Ukraine “đang bị tấn công, nhưng nước này cũng không nên tấn công các đồng minh của mình”, ông Jablonski nhấn mạnh.

“Chúng tôi hỗ trợ Ukraine trong phạm vi đáp ứng lợi ích quốc gia của Ba Lan. Điều đó đã luôn như vậy và cũng sẽ luôn như vậy,” Thứ trưởng Jablonski nói thêm.

Trong khi có “nhiều vấn đề” mà Warsaw và Kiev không đồng ý, vụ thảm sát thời Thế chiến thứ hai cho đến nay vẫn là vấn đề lớn nhất. Chính phủ Ba Lan phân loại vụ sát hại tới 60.000 người dân tộc Ba Lan bởi Quân đội nổi dậy Ukraine (UPA) của Stepan Bandera vào năm 1943-44 là một tội ác diệt chủng, và đã gây sức ép buộc Ukraine phải cho phép khai quật, tưởng niệm những người thiệt mạng và truy tố những người chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, ở Kiev, Bandera là một anh hùng dân tộc.

“Không có khả năng hòa giải thực sự giữa Ba Lan và Ukraine nếu vấn đề đó không được giải quyết”, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho hay.

Ba Lan là trung tâm của các nỗ lực của NATO nhằm cung cấp vũ khí, đạn dược và trang thiết bị cho Ukraine. Tuy nhiên, Ba Lan cũng đã tham gia thúc đẩy sáu thành viên phía đông EU ngăn chặn việc bán nông sản xuất khẩu của Ukraine với giá thấp hơn giá thị trường, dưới áp lực từ những người nông dân. Điều này khiến Kiev tức giận.

Đáp lại những lời chỉ trích của Ukraine về lệnh cấm vào đầu tuần này, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan - ông Marcin Przydacz đã có phát biểu nói rằng, thay vì chỉ trích Ba Lan, Kiev nên “bắt đầu trân trọng vai trò mà Ba Lan đã đóng đối với Ukraine trong những tháng và năm gần đây”.

Bộ Ngoại giao Ukraine phản ứng bằng cách triệu tập Đại sứ Ba Lan đến để phản đối, nói rằng những phát biểu của ông Przydacz là "không đúng sự thật và không thể chấp nhận được." Phó Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky - ông Andrey Sibiga đã đăng trên mạng xã hội rằng “Không có gì tệ hơn việc người cứu bạn yêu cầu bạn trả phí cứu hộ, ngay cả khi bạn đang chảy máu”.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki miêu tả động thái của Ukraine là một sai lầm nghiêm trọng và tuyên bố rằng “không lợi ích của một quốc gia nào được đặt lên trên lợi ích của Ba Lan”. Tổng thống Zelensky đã tìm cách hạ nhiệt căng thẳng, cho rằng hai nước là “lá chắn thực sự của châu Âu từ biển này sang biển khác” và rằng tấm lá chắn này không thể chịu được bất kỳ “một vết nứt nào”.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã kêu gọi chính phủ Ba Lan "hạ nhiệt" tình hình căng thẳng hiện nay và khơi dậy quan hệ đối tác của hai quốc gia trong việc chống lại Nga.

Ông Zelensky đã than thở trên Twitter rằng “chính trị đôi khi đang cố gắng vượt lên trên sự đoàn kết, và cảm xúc đang cố gắng vượt lên trên lợi ích cơ bản của các quốc gia.” Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng, chính phủ của ông đánh giá cao sự hỗ trợ của Ba Lan.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.