Ấn Độ, Nhật, Mỹ, Australia lần đầu tập trận hải quân Malabar ngoài khơi Australia

0
0

 - Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ và Australia hôm nay (11/8) sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân Malabar ở ngoài khơi bờ biển Sydney. Đây là lần đầu tiên cuộc tập trận Malabar diễn ra ở Australia. Những cuộc tập trận như vậy trước đây thường được tổ chức ở Ấn Độ Dương.

 

Các tàu hải quân Nhật Bản và Ấn Độ đã dừng lại ở các quốc đảo Thái Bình Dương - Quần đảo Solomon và Papua New Guinea trên đường đến Sydney, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực vào thời điểm Trung Quốc và Mỹ đối đầu gay gắt với nhau.

Phó Đô đốc Karl Thomas - Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, cho biết trong một cuộc họp báo ngày hôm qua (10/8) ở Sydney rằng, cuộc tập trận "không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào" và nó được tổ chức với mục đích nhằm cải thiện khả năng phối hợp với nhau của lực lượng 4 nước.

“Năng lực răn đe mà bốn quốc gia của chúng ta thể hiện khi chúng ta hoạt động cùng nhau như một Bộ Tứ là nền tảng cho tất cả các quốc gia khác hoạt động trong khu vực này,” ông Thomas tuyên bố.

Vị quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói thêm rằng: “Châu Đại Dương, các quốc đảo nằm ngay phía đông bắc Australia... tất cả các quốc gia của chúng tôi hiện đang tập trung vào những quốc gia đó”.

Phó Đô đốc Hải quân Ấn Độ Dinesh Tripathi cho biết, đã có những thay đổi lớn trên thế giới kể từ khi Mỹ và Ấn Độ tổ chức cuộc tập trận Malabar đầu tiên vào năm 1992 khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Khi Australia tham gia lần đầu tiên vào năm 2007, điều đó đã "phát đi một số tín hiệu đi khắp thế giới", ông Tripathi cho hay.

Australia đã rút ra khỏi cái gọi là Bộ Tứ vào năm 2008 sau khi các cuộc biểu tình từ Trung Quốc về việc nước này tham gia cuộc tập trận Malabar. Bộ Tứ đã được hồi sinh và Australia tái gia nhập cuộc tập trận Malabar vào năm 2020 bất chấp việc Trung Quốc tiếp tục chỉ trích nhóm này là một nỗ lực nhằm để đối phó với họ.

"Thái Bình Dương rất quan trọng đối với chúng tôi", Chỉ huy Hạm đội Australia - Chuẩn Đô đốc Christopher Smith cho biết. "Chúng tôi hiểu mọi người có tham vọng tiếp tục tăng trưởng và phát triển... nhưng điều đó cần sự minh bạch."

Các tàu từ bốn quốc gia Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ và Australia sẽ tập trận cùng với các máy bay chiến đấu F-35 của Australia, cũng như máy bay giám sát P-8 và tàu ngầm.

Ông Smith cho biết: “Không gian chiến đấu dưới nước được coi là tuyến đầu về cạnh tranh và các xung đột tiềm tàng trong tương lai”.

Cuộc tập trận Malabar được tổ chức ngoài khơi bờ biển phía đông Australia, thay vì bờ biển phía tây đối diện với Ấn Độ Dương, vì các tàu đã ở gần đó sau cuộc tập trận Talisman Sabre lớn hơn có sự tham gia của 13 quốc gia vừa kết thúc vào tuần trước, ông Smith cho hay.

Cái gọi là “Bộ Tứ” gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ và Australia được xem là một liên minh được thành lập ra để đối phó lại với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong bối cảnh nước này trong nhiều thập kỷ qua đã đầu tư rất mạnh tay vào kế hoạch hiện đại hóa quân đội.

Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc trong một loạt vấn đề, từ cuộc chiến Ukraine, Biển Đông, Đài Loan đến các vấn đề về kinh tế, công nghệ... Trước đó, Trung Quốc và Australia cũng từng rơi vào căng thẳng ngoại giao. Trung Quốc với Ấn Độ và Nhật Bản có tranh chấp về lãnh thổ, lãnh hải và cả sự cạnh tranh về ảnh hưởng trong khu vực.

Trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đã cố gắng tìm cách gia tăng ảnh hưởng đáng kể ở Myanmar, Sri Lanka, Pakistan và Bangladesh, khiến New Delhi đặc biệt quan ngại.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.